51. Getting there

2.4K 34 2
                                    

Lily's POV:

Nang lumabas si Anthony sa sasakyan, agad din akong lumabas para sundan siya pero papunta pala ito sa pinto ng inuupuan ko.

"Just remember that I'm doing this for you." Salubong niya.

I smiled. "For us."

"Right. I'm doing this." Aniya at hinawakan ang kamay ko.

"We're doing this. We'll do this together, okay? Not just you. It's us."

Tumango siya at naglakad na kami dahil halatang hinihintay nalang kami nina Tita Anne at Tito Tony sa tapat ng pinto ng bahay namin.

"The last challenge for more challenges, okay?" Ani ko. Tumingin siya sa akin ay ngumiti.

"Berto! Mary! You in there?" Sigaw ni Tito Tony pagkatapos kumatok.

Nagbukas ang pinto at niluwal nito si mommy na nakangiti. Sinuri niya kaming lahat bago pa magsalita.

"Come in."

Tiningnan ko si Anthony at nahuli itong huminga ng malalim. Humigpit ang hawak ko sa kamay niya dahilan para tumingin siya sa akin. Ngumiti lang ako at ganon din ang ginawa niya saka kami pumasok.

"Napadalaw ata kayo." Pabirong ani Mommy kina Tita Anne at Tito Tony.

"We're here to discuss the wedding." Nakangiting sabi ni Tita Anne.

"Ma." Pagpipigil na sabat ni Anthony.

"I'm just kidding." At tumawa si Tita Anne.

"Mahal! Come down here!" Sigaw ni mommy.

Lumapit ako kay mommy at niyakap siya. Nagtaas ako ng tingin at ngumiti sa kanya. Siya naman ay kumunot ang noo at hinalikan ako sa pisngi.

"Why baby?" Tanong ni mommy.

"Mom!" Sigaw ko sa gitna ng yakapan namin. Tumawa si mommy bago ako pakawalan at sakto naman na nakababa na si daddy.

Tumakbo ako sa gawi ni daddy at niyakap siya.

"Dad!"

"I missed you, anak." Bulong sa akin ni daddy at hinalikan ako sa pisngi.

"I missed you too, daddy." At kumawala na ako sa yakap namin.

Nang tumingin kami sa gawi nila ay nakikipag-beso na si mommy kina Tita Anne at Tito Tony. Tahimik lang si Anthony sa gilid nila na pinapanood ang ginagawa nila.

Naglakad kami ni daddy palapit sa kanila at agad ko naman hinawakan ang kamay ni Anthony. Nakatingin siya sa akin at nginitian ko lang siya.

"Ready?"

"Do I even have a choice?" Aniya at tumawa kami.

Naglakad na kaming lahat papunta sa dinning room. Naguusap lang sina mommy, daddy, Tita Anne, at Tito Tony habang tahimik kami ni Anthony.

"Nani!" Tawag ni mommy.

"Yes po?" Sagot ni nani na nagmamadaling pumasok sa dinning room.

"Give us six plates and prepare the pasta. Thank you." Ani Mommy at tumango lang si nani.

Tumingin sa akin si nani at ngumiti lang kami sa isa't isa. Nagpatuloy na siyang umalis at pumasok sa kusina.

"So, what did all of you really came here for?" Tanong ni mommy. Tumingin ako kay Anthony na halatang kinakabahan.

"Nako, balae—"

"Balae? What do you mean?" Nagtatakang pinutol ni Mommy si Tita Anne.

"Ayun oh! Tumingin ka sa anak natin. Naku! Kinikilig talaga ako." Tita Anne squealed.

Lahat ng mata nila ay napunta sa amin. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko at hindi ko alam kung papayag ba ang mga magulang ko.

Tiningnan ko si Anthony na natigilan at nanigas sa kinauupuan niya. Nanlalaki ang matang tumikhim siya at tumingin sa akin.

"We just wanted to make the two of them officially girlfriend and boyfriend. And that will only happen if they are legal both sides." Paliwanag ni Tito Tony.

Nagbaba ako ng tingin bago tingnan muli ang gawi nila. Sobrang kaba na ang nararamdaman ko. Hindi ko alam kung papayag ba ang mga magulang ko pagkatapos ng nangyari almost 2 weeks ago. Sana ay pumayag sila. Sana.

"Pero, paano ang babaeng nabuntis ni Anthony?" Tanong ni mommy.

"Hindi siya ang ama. It's a misunderstanding." Lakas loob kong sagot. Hindi ko alam kung saan ko nahugot ang lakas ng loob ko para sagutin si mommy pero mabuti na sigurong kami ang sumagot ni Anthony kaysa kina Tita Anne at Tito Tony dahil kami naman ang dapat talaga.

"Well, it's all good in me." Sambit ni mommy habang nakangiti na medyo ikinawala ng pagkakaba ko. "But, in one condition," dagdag pa nito at nadagdagan ulit ang pagka-kaba ko.

"What is that, mommy?" Tanong ko. Pinisil ko ang kamay ni Anthony at medyo kiskis niya naman ang hinlalaki niya sa hinlalaki ko.

"Anthony, hijo?" Tawag ni Mommy kay Anthony.

"Y- yes po, Tita?" Halatang kabadong tugon ni Anthony.

"Promise me that you will never hurt our princess." Ani Mommy. Tumingin ako kay Anthony na nakangiting tumango lamang.

He gave me a side way glance and smirked. I playfully rolled my eyes and smiled. I looked back again to my parents and his parents who now have a smiles on their faces. Except... Except my dad.

"Oh my God! My baby boy grew up so fast that I didn't even notice." Ma-emosyonal na sabi ni Tita Anne. Tumawa lang ako at naramdamang tumawa din si Anthony.

"I'm happy for you two. But..." Tumigil si Tito Tony sa sinasabi at tumingin kay daddy.

Si daddy talaga ang pinaka-kinatatakutan ko. Higit sa mahigpit si daddy kahit na pinayagan niyang maging kami ni Anthony noon, nakakatakot talaga ito. Kapag nakipag-deal ka sa kanya, deal talaga iyon at walang magbabago sa isip niya.

"Is... It okay for you, kumpare?" Tanong ni Tito Tony.

Walang emosyon ang mukha ni daddy na tumingin kay mommy. Hindi ko alam ang pinaguusapan nila dahil nagbubulungan sila ngayon.

I looked at Tita Anne who's looking at us. She smiled at me and I quickly smiled back while feeling terrified. She looked away and so I did.

"Scared?" Bulong na tanong ni Anthony sa akin.

I chuckled fakely, "I'm terrified."

Tumingin ako kay mommy at ngumiti lang ito sa akin na ikinakunot ng noo ko. Tumingin ito kina Tita Anne at Tito Tony at tumango lang na lalong ikinakunot ng noo ko.

"Mahal?" Baling ni mommy kay daddy.

Dad sighed softly and looked at mom. Mom nodded like she's signing him to do something. Dad looked at me straight to the eyes and that gave me goosebumps.

Shit!

A/N: THANK YOU FOR 30K READSSS!!! YOU GUYS ARE AMAZING!

Btw, I can't update later.

Sex FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon