Kabanata XVIII
Yanna and NorienMalapit na matapos kaya nag-aya na akong umuwi agad. Hindi ko na kayang makita siyang muli kahit na ganoon ang nangyari.
Nakita ako ni Lancel Francisco, ang pinsan niya. Sana... Sana hindi niya na sabihan pa sa pinsan niya.
Kinabukasan ay magkasama kami ni Yeon dahil iisa lang kami na pinag-book-an ng hotel dito. Sinundo kami ni Sonya dahil sabi niya dito daw siya hanggang hapunan kaya sinundo niya na lang kami.
Pupuntahan namin ngayon ang kakilala ni Yeonissa para sa titignan naming property. Kilala ni Yeon ito at sobrang close niya kaya maaring matawaran kapag nagustuhan ko ang property na inaalok niya.
"Bakit ka pa dito bibili ng property? Bakit hindi na lang kayo umuwi ng Pilipinas? Doon na kago manirahan." Bored na sabi ni Sonya. Nagkatinginan kami ni Yeon na nasa front seat at ako ang nasa back seat.
"Mas gusto ko dito dahil new environment. All of my life nasa pilipinas lang kami nanirahan."
"E kung gusto mo pala maglibot, pupwede naman ah? Pero nakatira pa din kayo sa pilipinas. Ikaw ang pinakamayaman sa ating lahat ano! Kahit itong si Yeonissa na heiress ng mga Vergel ay walang palag sa yaman niyo ano!" Napailing na lang ako sa mga sinasabi niya.
"Bakit hindi mo ba alam? Ang mama mo kaya taga-pagmana ng pamikya niyo perp meron pa din ang sa kuya niya at ang kompanya ay pinamana sa mama mo na pinapatakbo ni Agusto Sallega. Walang alam ang mama mo pagdating sa ganiyan kaya binigay niya iyon sa tito mo at dahil buntis na rin siya ng mga panahon na iyon sa iyo! Grabe! Mas alam ko pa ang pamilya mo kaysa sayo!"
"T-Talaga? Ayaw ko naman din kasing magtanong kay m-mama.."
"Oo nga! Kaso ayaw tanggapin iyon ni Agusto Sallega kaya technically, ikaw ang magmamana no'ng pinagtagrabahuan mo ngayon! Tapos ikaw pa ang taga-pagmana ng mga Perez! Grabe! Baka naman Princess Auria." Sabay halakhak.
Kaya naman pala pero bakit sabi ni mama na wala kami at sa isang probinsya ang natitirang ari-arian namin. Hindi pa rin ako makapaniwala sa mga sinasabi ni Sonya. Nagkibit balikat lang si Yeon. Magtatanong na lang siguro ako kay mama.
"Okay na ako sa pagiging personal maldita in your life, ako na ang bahala sa mga insekyura mong haters sampal lang ang katapat niyan." Napailing na lang ako sa mga pinagsasabi niya.
"Hindi naman ata totoo iyang sinasabi mo, Sons. Napag-usapan nga din namin ni mama na umuwi ng pinas. May bahay daw kami sa probinsya at mag hacienda pero hindi naman daw kalakihan iyon."
"Huh? Ganoon? Baka nagkaron ang pamilya mo ng utang. But that's impossible because you are so super duper filthy rich, bitch!"
"But how come?"
"You are the only one heiress of Arturo Jaime Perez and Aurora Cylica Sallega. You are that filthy rich, Auria! Come on!" She rolled her eyes.
"Whatever you say, Sons."
"Maybe Auria is right, Sonya. If she's that filthy rich, why she is poor now? I mean, yeah know right? Nag-iipon si Auria ng pera para sa kanilang dalawa ni tita Aurora and tita's operation."
"Bakit hindi mo na lang ask si tita? I know na may alam siya about this."
"Maybe, you're right Sonya."
Pagkarating namin ay andodoon na ang kikitain namin. Pumunta kami sa lupain na binebenta niya. Maganda kaso hindi ko tipo.
"So what did you think? It's naman." sabi ni Yeon. Umalis na iyong kinita naming babae na isa sa mga kaibigan niya.
BINABASA MO ANG
Love Of Dusk
Romance| C O M P L E T E D | BEAU SERIES #1: Auria Thaira, the daughter of famous actress and a soldier. The granddaughter of former senator and beauty queen. She hates her life, she needed to be well woman, having an etiquette at kung ano pang kahinahinan...