ENJOY READING MY LOVES! SARANG! 💛
Kabanata XXX
WorryingNag-usap kami ni mama tungkol sa resort namin sa Siargao. Nasa Masbate ngayon si mama para tingnan ang plantasyon namin doon.
"Sige, ma. Baka bukas o sa makalawa ko pupuntahan. Wala naman na akong trabaho dito."
[Sige, nak. Hindi ko kasi mapuntahan dahil busy ako dito sa Masbate.]
"Okay, ma. No worries." And she hang up.
Biglang tumawag naman si ssob.
"Yes, ssob? Anong kailangan mo?"
[We have business trip. You come with me.]
"Okay, ssob. On my way." Ibaba ko na sana ng nagsalita pa siya
[Are you still mad?]
"No, ssob. Sige po. Magbibihis lang po ako."
[Okay. Wear a coat please. We're going to South Korea.]
"Copy, sir." And he hang up.
Naghanap lang ako ng masusuot. Kinuha ko ang white turtle neck and black women slack pants. Kinuha ko din ang black long coat and black shoulder bag. At iyon na lang ang sinuot ko.
Pagkababa ko sa kotse ay agad kong sinuot ang sunglasses ko pangsangga sa init mg araw sa mata ko. Sabi ni ssob ay sa airport na daw ako diretso.
"Hi, Engineer Perez."
"Hey, Larry. What's up?" Nag-usap lang kami ni Larry. Wala pa daw si ssob kasi may ni-meet pa at pinauna lang daw siya para ipaayos na ang eroplanong gagamitin.
Nakita ko naman na si Vitus ang piloto namin. Piloto pala siya?
"Vitus?" I asked.
"Captain Vitus Francisco." Pagbati ni Larry kay Vitus.
"Hi. Hi, Miss Auria. Nice meeting you again."
"Nice meeting you, too again, Captain Francisco."
"Just Vitus na lang, Auria. Magiging kapamilya ka din naman namin soon." Kumunot ang noo ko. Napaubo naman si Larry sa aking tabi.
"A-Ah.. Excuse me. S-Sa labas muna ako." Naiilang na pahayag ni Larry.
"No need, Larry. Susunduin ko na kasi si Lennox sa labas. Samahan mo na lang dito si Auria."
"A-Ah. Sige po, Captain." And Vitus smiled. Ilang namam na tumingin sa akin si Larry.
"A-Ah, M-Ma'am Au-" nauutal niya pang sabi.
"Hindi iyon totoo, Larry! Huwag mong paniwalan ang mag-pinsan na iyon! Wala akong alam!"
"A-Ah, s-sige po... Ma'am Auria." Hindi ko siya pinansin at pinatili ko lang na naka-talikod ako sa kaniya.
"Hello, Engineer Lennox Farquar." Bati ng lalaking Koreano matapos namin lumapag ng bansang Korean. Nasa isang mamamahaling restaurant kami ngayon.
Oh my! Makakakilala na ako ng mga koryans!
"Nice meeting you, Mr. Joon-Woo Park."
"Anneyong! Auria imnida." Napangiti naman ang babaeng kasama niya.
"A korean. That's good. Anneyong! Kang Park imnida."
"Aniyo. I'm from Philippines."
"Wow! But you look like a korean for me."
"Jinja? Kamsahamnida, Ma'am."
"Kyeopta!" Napangisi ako sa sinabi ng matandang babae. Oh my! Koryana na daw ako!
BINABASA MO ANG
Love Of Dusk
Romance| C O M P L E T E D | BEAU SERIES #1: Auria Thaira, the daughter of famous actress and a soldier. The granddaughter of former senator and beauty queen. She hates her life, she needed to be well woman, having an etiquette at kung ano pang kahinahinan...