Kabanata XXXVIII
Tanging hilingI felt guilty of his last words he said. I know. And I am guilty about it. He was right, ilang beses ko na siyang nasaktan but andito siya, for me. I'm always this insecure and doubting his feelings for me kahit ilang beses niya na iyong napatunayan.
Nakakahiya.
"Hey, it's alright, baby. I understand. You were young back then. Baka masiyadong kang nabibilisan ka-"
"No!" Nagulat siya sa biglaang pagsigaw ko pero andoon pa din ang amuse sa mukha niya.
He chuckled.
"Really. It's okay, Auria. I'm your first boyfriend kaya naiintindihan ko atsaka hindi ko man inalala man lang na baka masiyado kang nabibilisan at nabibigla." Ang yabang niya sa pagkakasabi niya na siya kang ang naging nobyo ko.
"I'm sorry.. I know I can't undo na ang nakaraan but.. I'm sorry.. I really am." He kissed my temple.
"Nakaraan na iyon. Ang mahalaga malalaman na natin kung sino ang sa likod nito."
"Pero papaano mo nalaman na andoon ako?"
"They called me." Nagulat naman ako sa sinabi nila.
"Para bang kilala ka ng taong ito at sinisiguro niya na ako ang lalabas sa mata mo na ako ang may gawa. Kilalang kilala ka ng may gawa nito." Dalawa lang naman ang alam ko kung sino ang may gawa nito pero ayaw kong mag-akusa na walang sapat na ebidensya.
"Whoever he/she is. Hindi ko siya uurungan."
"Na-kwento sa akin ni Cavil ang mga napagdaan mo at sobra akong nagsisi at wala ako sa tabi mo ng mga panahon na nahihirapan ka. Ikaw lang ang tumatayo para sa inyong mag-ina. Hindi ko man lang kayo natulungan." Napapikit ako ng maalala iyon.
"Nag-visit ka pa din ba sa Doctor? Gusto mo bang bumisita tayo?" Umiling ako. Ayoko ng bumalik sa ganoon.
"Ayoko." tanging ko sagot.
"Okay. Basta magsabi ka lang sa akin." Tumango naman ako. Mas lalo niya akong niyakap.
Agad naman iniba ni Lennox ang usapan at mas naging magaan iyon ngayon.
"Mukhang wala na ata sila, Lennox." Nag-aalala kong sabi.
"It's okay. Makakauwi pa din tayo, Auria." Natatawang aniya. Napanguso naman ako sa sinabi niya.
"But, how?" He just smirked at me. Bumalik kami doon para kunin ang mamahalin niyang camera.
Nauna na ako at muling naglublob sa tubig, malapit sa talon. Hanggang dito ay kita ko pa din ang kakisigan niya pero hindi ko maiwasan mapatingin sa ibaba niya. Parehas kaming hubad baro at pagala gala ng walang suot. Kompyansang walang makakakita sa amin.
Ipinilig ko ang aking ulo at nag-iwas ng tingin sa kaniya. Inilibang ko ang aking tingin sa iba at pinagtuonan ng pansin ang ganda ng kalikasan at maging ng talon.
Agad naman naka-plaster ang aking ngiti. Tiningnan ko si Lennox para sana sabihan siya pero naabutan ko na nasa akin nakatutok ang hawak niyang camera.
Abot hanggang taas ng dibdib ko ang tubig kaya hindi kita ang hubad kong katawan. Inilandan ko ang aking kamay sa aking buhok upang ilagay ito sa aking likod ng ulo bago siya tawagin.
I smiled at the camera. "Halika dito!" Sabay senyas na lumapit sa akin. Nginitian niya lang ako kaya hinayaan ko siya.
Hindi na ako nakatiis ay nilangoy ko ang distansya namin at nakatingala sa kaniya. Hindi naman nasilawan ang mata ko dahil natatakpan ng katawan ni Lennox ang sinag ng araw.
BINABASA MO ANG
Love Of Dusk
Romance| C O M P L E T E D | BEAU SERIES #1: Auria Thaira, the daughter of famous actress and a soldier. The granddaughter of former senator and beauty queen. She hates her life, she needed to be well woman, having an etiquette at kung ano pang kahinahinan...