Kabanata 14

47 1 0
                                    


Kabanata XIV
Crystals

On 26th day, Lennox's graduation. Masaya akong bumangon at nag-ayos ng katawan. Hindi ko pa rin makakalimutan ang araw na naging kami. Lagi pa rin akong kinikilig kapag naalala ko iyon.

"Where are you going hija?" Mama asked ng umupo ako sa mesa.

"Today is Lennox's graduation ma. And my recognition." Napatigil siya sa kaniyang ginagawa.

"Oh? Ngayon na ba iyon?"

"Yes ma."

"I can't be with you, hija."

"I know mama. I understand." She smiled.

"I can call your papa to attend  your recognition." Umiling agad ako 

"No, mama. I'm good. I'm sure tita Yrika can make it because Alyanna asked me. Kakauwi lang nila galing New York. And Lennox is there, mama." Tumango tango siya

"Is that so? Good. Magpahatid ka na lang sa driver."

"Susunduin po ako ni kuya, kaya huwag na lang po mama."

"How many times did I tell you that stay away from that guy?!"

"But, mama..."

"No buts, Auria. This is the last warning, Auria. I warned you. Stay away that guy! And don't you ever call him kuya. And don't contact Agusto!" She said and walked out.

Tinawagan ko si kuya nasa may labasan na lang niya ako antayin. Nasa labas na ako at inabangan siya sa kanto para hindi na siya makita ni mama. Magagalit pa iyon.

"Are you okay?" He asked me when I got inside of the car. Tumango ako.

"Mama warned me about you, kuya." He bitterly smiled.

"I knew it. Don't worry, babalik na ako ng San Diego. Hindi ka na mahihirapan."

"Kuya..."

"It's okay. No worries, sis."

"Bakit hindi na lang ikaw ang magsabit sa akin ng mga medals ko? I think it's a good idea." Suhestiyon ko sa kaniya. Umiling siya.

"No. I want to but you know I can't, honey."

"I understand." Huminto ang kotse niya. Binaba niya ako sa tapat ng school namin.

"I hope I see you again later kuya. Ibibigay ko sayo ang isa sa mga medal ko."

"Hindi naman na kailangan."

"But I want to give my medal to you. You dimwit!"

"Wha-What? Me? Dimwit? How can you say that?! I'm your kuya!" I laugh.

"Okay. Okay, kuya. Sunduin mo ako mamaya ah?" Sabay kaway sa kaniya.

"Papaano kung hindi?" He tease.

"Alam kong pupunta ka dahil alam mo na magtatampo ako sayo, diba?" He tsked.

"Aish. Pumasok ka na nga." I smiled widely.

"Pumasok ka na lang din kaya? Kahit hindi ka na magpakita, mabilisan lang naman ito e." Mahabang diskusyon pa bago ko napapayag si kuya.

Mas pinili niya sa walang masiyadong tao na umupo at hihintayin niya daw ako. Nakita ko naman sila tita Yrika at Alyanna.

"Riri." She called. I jokily rolled my eyes at her.

"Yanyan?" I backfire.

"Eww! Don't mention my nickname, Riri! I preferred Alyanna or Yanna, not Yanyan. So cringe!"

Love Of Dusk Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon