Kabanata XXVII
HeartbeatI'm busy doing my plate when my phone suddenly rang. Hindi ko na tiningnan pa kung sino ang tumawag at diniretso ko ng sagot.
"Yes? Auria speaking."
[Morning, Koreana.] Tiningnan ko ang caller kung tama ba ang dinig kong boses.
"Morning, ssob. Anong atin?" Tapos nilagay sa pagitan ng balikat ang baba ko ang aking telepono.
[I think your cousin throwing a party. Are you coming?] He asked. I bit my tongue inside. Si Yanna, ba?
"Hindi ko pa alam, ssob. Ikaw ba? G ka? Tatawagan ko pa lang mamaya si Yanna para itanong sa kaniya."
[Okay. Tell me if you're going. I will escort you.]
"Okay, ssob"
[Anyways, what are you doing? Kumain ka na ba?]
"Kumain lang ako ng bread kanina pagka-alis ko, ssob. Nasa site kasi ako."
[Okay.]
Binaba ko na at pinagpatuloy ang pagdrawing. Gusto ko sana bisitahin ang resort na sinasabi n Attorney Yna sa Siargao. Gusto ko sana ayusin iyon at renovation na rin.
I dialed mom's number.
"Hello? Mama!"
[Oh? Bakit? Anong gusto mo?] Napasimangot ako sa sinabi ng nanay ko. Why she's so ruthless to her daughter?
"Nasa Siargao po kayo ngayon, diba mama?"
[Oo nga. Diba sinabi ko na iyon sa iyo? Nakalimutan mo na?]
"Baka kasi po, ma. Bibisita ako diyan, gusto ko din makapagrelax."
[Ay! Mabuti nga iyan, Aira! Baka kasi napagod na ang anak ko. Sabihan mo ako kapag bibisita ka na ah? Ipapaready ko ang kwarto mom]
"Okay, ma. Baka po pagkatapos ang party ni YanYan."
[Lagi na lang pa-party iyan si Alyanna. Basta, ah? Mag-ingat ka, anak.]
"Okay, ma. Bye." And she hang up.
Minutes after, the door open and there's Kuya Cavil.
"May bisita ka, Au." Sabi niya.
"Sino?" Dahil sa tanong ko ay sumungaw din ang mukha ni Lennox. Ipinakita niya pa ang dala niyang pagkain sa Starbucks.
"Salamat, bro." Sabi ni Lennox kay Kuya Cavs.
"Welcome, man. Dito na ako, aasikasuhin ko pa ang labas." Nagtanguan lang sila. Nakangiti naman siya lumapit sa akin.
"Uy! Huwag dito! Baka mamaya magusot at mabasa pa ang mga manuals ko e! Shoo! Doon mo muna ilagay sa kabilang mesa." Sinunod niya naman ang sinabi ko. Habang nag-aayos ako ng mga gamit ko ay nagtanong na ako.
"Tapos na ba ang lakad mo? Akala ko pa naman hanggang gabi ka na matatapos."
"Ofcourse, Auria. Tapos na. And besides, sabi mo hindi ka pa kumakain kaya bumili na ako ng pagkain. May chocolate din diyan." Napangsi naman ako sa sinabi niya.
"Kamsahamnida." Sabay yuko, pasasalamat sa kaniya in Koryan way. Yumuko din siya ng kaunti at ngumiti din.
"You're welcome, Koreana." Inilabas na niya ang lahat ng pagkain galing sa paper bag.
"Ano nga pala iyang ginagawa mo?" Tanong niya matapos mailapag lahat ng mga pagkain.
"Drawing my future house. But, I don't know. Dalawa na kasi ang bahay namin, yung recent house namin ngayon ay baka ako na lang ang titira doon."
BINABASA MO ANG
Love Of Dusk
Romance| C O M P L E T E D | BEAU SERIES #1: Auria Thaira, the daughter of famous actress and a soldier. The granddaughter of former senator and beauty queen. She hates her life, she needed to be well woman, having an etiquette at kung ano pang kahinahinan...