Engineer Lennox Ashiel Farquar
I'm still a kid when I first saw her. Lagi siyang takot sa tao at hindi nakikihalubilo sa amin. Lagi kaming nagkakasama pero hindi niya ako pinapansin. Ni isa di man lang niya ako binalingan. Damn.
"Kuya, Ash. Maghanda ka na daw dahil dadating na sila Tita Aurora." Sabi ng aking nakakabatang kapatid na si Lennary.
"Wait, Ashley. Is Auria...coming today?" Kumunot ang noo niya sa aking tanong.
"Why did you ask, Kuya? I thought you don't like her? Sinabi niya iyon sa akin kaya umiiwas siya sayo." Fuck? Me? Don't fucking like her?! For the fuck sake! Kung alam niya lang.
I wish she knew. Damn.
"Tell her, I am not mad anymore. Now, Ashley."
"What?! Kuya naman! Aawayin mo na naman si Auria, eh! Ayaw ko." Pinanlakihan ko siya ng mata.
"No. I wouldn't do that. Now, go, Lennary Ashley." Ngumuso siya sa akin.
"Fine! Huwag ka ng lalapit sa kaniya ulit, okay? You're a bully dog!" Akmang ibabato ko ang unan sa kaniya nang kumaripas siya ng takbo palayo sa akin.
Isang oras bago dumating ang mga Perez ay naghahanda na ako ng maisusuot ko. Nagpabango pa ako ng maigi para naman wala siyang masabi.
Inantay ko siya ng gabing iyon pero hindi siya dumating. Sinabi ng Mama niya na busy sa school dahil running for President siya at Valedictorian sa loob ng klase.
Ngayon ay may laro kami nila Jach at Izaac. Nasa ibang bansa pa ang mga kaibigan ko kaya kami na lang ang nagkakayayaan. Nasa likod bahay lang kami kung saan nagpatayo si Daddy ng court.
Laging gulat ko ng mataan siyang kasama ang aking kapatid sa swing malapit kung saan kami. Tumikhim ako bago shinoot ang bola sa ring.
Lumapit ako sa banda nila kung saan ang bench namin. Nasa likod ko sila Jach, Izaac at Ben.
"Mabuti na lang talaga andiyan ka para sa akin, Ate Auria. Wait lang, ah? Kukunin ko muna ang notes ko." Sabay alis ng aking kapatid papasok sa loob.
Naupo ako malapit sa kaniya at uminom ng tubig habang ang tingin ko ay nasa kaniya. Nakatanaw lang siya sa harap, hindi man lang ako tinapunan ni isang tingin.
I sighed.
Umalis na sila Jach at Izaac, bumalik sa mini court at si Ashley ay wala pa din. Tumikhim ako at nagsimulang kausapin siya.
"I'm sorry." Paghihingi ko ng tawad sa nagawa ko nakaraan.
Napagalitan ko siya dahil narinig ko ang sinasabi niya sa babae. Heck! Mas matanda sa kaniya iyong babae. Hindi man lang siya natakot doon.
"Are you saying sorry for her or for what you did?" Aniya sabay lingon sa akin. Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"What?" Inalis niya ang tingi niya sa akin.
"If you're saying sorry for her, don't. Hindi mo rin naman ako naiintindihan like what she did. Kaya inakusahan niya ako kahit ang totoo ay siya ang may mali."
"But, still, she's older. She's your ate." Umiling siya.
"No, she's not my ate. And even she's year older than me kung alam mo ang tama at mali, you should tell her of what she did. Mali ang ginawa niya kaya sinabi ko. Mali ba ang ginawa ko, kuya?" Nakaramdam ako ng insulto sa sinabi niya. Hindi alam kung sa sinabi niya ang tama o mali o ang pagtawag niya sa akin ng..
"Kuya..." Napapikit ako sa aking mata bago siya iniwan doon.
Fuck! Damn that kid.
"Kuya naman! Huwag mo naman nibubully si Auria! Kawawa siya!" Kawawa? Mukhang nakakaawa siya pero..
BINABASA MO ANG
Love Of Dusk
Romance| C O M P L E T E D | BEAU SERIES #1: Auria Thaira, the daughter of famous actress and a soldier. The granddaughter of former senator and beauty queen. She hates her life, she needed to be well woman, having an etiquette at kung ano pang kahinahinan...