3. Story Of Mine

55 4 1
                                    


(Cheska POV)

Matapos ang boong maghapon ng pag aaral uwian na rin sa wakas. Nandito na ako ngayon sa gate ng school at hinihintay ang sundo ko. Maya maya ay nakita ko si Casper na naka uniform na pang sacristan. Shempre ano pa nga Ba, nakita nanaman ako.

"Hi Cheska" bati nya sabay lapit sa akin. "Uuwi ka na ba?" tanong nya sa akin. "Obvious ba?" sarkastiko kong tanong hahaha. "Ahhhh, ok ingat ka sa byahe ha" sabi nya sa akin.

"May misa ba ngayon?" tanong ko sa kanya. "Ahh oo evening mass, bakit mo natanong?" tanong nya sa akin. "Wala lang ngayon ko lang nakita ang simbahan kapag gabi eh." Sagot ko naman.

-"Casper halika na magsisimula na"

Rinig namin ang sigaw ng kasamahan nya sa loob ng simbahan. "Ahhmm, bye na Cheska ingat ka ha" sabi nya at umalis na. Sa inip ko hinanap ko muna ang earphone at cellphone ko para makinig ng music pero habang hinahalungkat ko ang bag ko bigla kong narinig ang bell ng church na napakalakas.

*dong, dong, dong, dong

Sa nginig ng katawan ko ay nahulog ko ang bag at napaluhod na lang ako. Suddenly, all was turn to black. A few moments later, when I open my eyes, as usual I saw a dead body of Boy in a shed. Kinabahan ako kasi baka may nakakita pero tumingin tingin ako sa paligid pero walang tao. Nakahinga na ko ng maluwag.

I remove my high socks and place it in my bag. Hinila ko ang katawan ng lalaki papuntang basurahan at tinakpan ko. Maya maya ay dumating na ang sundo ko kaya agad akong sumakay.

Ng nasa kalsada kami, napapansin ko ang tingin ng driver sa akin. "Manong, what are you staring at?" tanong ko sa kanya. "Wala naman Ma'am napano po kayo at may dugo kayo sa palda?" tanong ng driver at tyaka ko lamang napansin ang stain sa harapang bahagi ng palda ko.

Tumawa naman ako ng mahina. "Kuya naman, it's a- am, it's a monthly period you know. Every girl encounter that thing" pagpapaliwanag ko naman at mukha namang naniwala si kuya.

Mga ilang minute pa man ang nakalipas ay nakarating na kami sa bahay. Pumasok ako sa house at umupo sa couch na nasa sala. "Yaya!" tawag ko sa isang kasambahay. "Ma'am, bakit po?" tanong ni Manang Celia, si Manang Celia ang yaya ko simula nung namatay ang dati kong yaya noong grade 4 ako.

"Nasaan sila Mom and Dad? Di pa ba sila dumadating?" tanong ko kay yaya. "Ahhh, baka po nag over time sila hintayin nyo lang po baka mamaya nandyan na sila." Sagot naman ni manang. "Thanks po" sagot ko naman at umalis na sya.

Dumeretso ako sa kwarto ko at nagbihis na. I lay in bed and turn on my phone. Nakita ko ang isang notification sa facebook at tiningnan ko naman ito agad.

FRIEND REQUEST FROM CASPER ANGELO DELA VEGA

"Hindi ba ko titigilan ng lalaking ito. Bitch"

Ng Makita ko yun naisipan ko syang stalk wala magawa eh. Nag scroll ako ng nag scroll sa time line nya hanggang may nakita akong isang post nya na nakaagaw ng atensyon ko.

I Miss you Trisha

Then ng Makita ko ang caption I see the picture ng patay na babae.

"O my god" gulat kong imik ng Makita ko ang letrato ng babae. This is the girl na napatay ko sa may female cr. But who is Trisha in Casper life?

*knock, knock

Nagising ako sa realidad ng may biglang kumatok sa pintuan ng kwarto ko. Pagbukas ko ng pinto ay si Manang Celia pala.

"Iha nandyan na ang mom at dad mo, kakain na daw kayo"

"Ok manang susunod na lang po ako" sagot ko at sinara na ang pintuan.

The Haunted Catholic School (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon