(Cheska POV)
Naiihi ako.....
Pumunta ako at naglakad ng dahan-dahan sa may banyo wala pa kais yung nurse kukuha lang daw ng gamot habang si Casper ay umuwi na din. Pagka jingle ko ay naghugas ako ng kamay sa may lababo then look at my reflection at the mirror ng bigla itong gumalaw.
"So how's your heart?"
Mapapatalon ako sa gulat ng nagsalita si Amanda na parang namumutla.
"Ok na ko medyo nakakarecover na"
"Ahhmm, Cheska wag mong masamain pero you, Clarisse and Ey-ey need to do the ritwal na at mahanap na ang dalawa nyo pang kailangan. Kasi nanghihina na ko at shempre..... ikaw din not now but suddenly baka bumigay na ang pareho nating puso. The sooner the better" sabi nya habang nangingilid na ang luha ko.
"P-pero bakit ba to nangyayari?" seryoso kong tanong sa kanya.
"Because of love"
"What do you mean?"
"Love makes me calm....." mahinahon nyang sabi kaya napatunganga naman ako sa kanya. At sa seryoso kong mukha ay gumuhit ang ngiti.
"Edi maganda" sabi ko kaya napaangat ang kilay nya at napatikon ako sa bibig ko. Shucckkkss anong sinabi ko? Maganda no... hindi... hindi maganda—
"No Cheska, being calm for me is a not a good idea" sabi nya at naglakad lakad.
"Tandaan mo, nakadepende ang buhay nating dalawa sa soul ng bawat taong mapapatay ko... mo"natigil ako sa pagkakasabi nya. Oo nga pala bat ko nakalimutan yun.
*knock, knock
Napatingin ako sa may pinto ng biglang may kumatok kaya naman nagpaalam na ko kay Amanda at binuksan na ang pinto ng CR.
(Casper POV)
Nagbibihis na ko ngayon at nakaharap sa salamin. Balak kong pumunta sa cemetery para bisitahin kung saan nakalibing si Trisha. It's been a while nung huli ko syang nabisita sa sementeryo. I get my phone and go to the kitchen para magpaalam sa lola ko na kasalukuyang nagluluto. Lola is deaf.
"La, aalis lang po ako saglit babalik din" sabi ko at hinalikan sya sa may pisngi at lumabas na ng bahay. Hindi kami mayaman hindi din mahirap may kaya lang. Ang nagsusustento sa amin ni lola ay ang mama at papa ko sa States. Di naman sila gaanong tumatawag at nanganagmusta pero kada padala nila ng pero ay may kasamang sulat.
Pumara na ko ng taxi at sumakay na. on the way patungong sementeryo kung saan nalalabi ang mga cold bodies. Sheezz
"Dito na po tayo" bumaba na ko ng taxi ng tumigil ito tyaka nagbayad. Naglakad na ko na may dalang basket ng bulaklak, kandila at posporo. Hindi naman malayo ang puntod ni Trisha. Mga ilang lakad lang mula sa entrance ng sementeryo. A while ago nandito na ko. Naupo ako sa damuhan at pinagmasdan ang puntod na iito.
"Trish.... Musta ka na dyan sab ago mong home. Siguro masaya siguro kasi tahimik na ang buhay mo no. oo nga pala may nakilala akong girl which is Cheska. Pero wag kang magseselos ha. I miss you" bulong ko sa puntod nya at inilagay na ang bulakalak. Sinindihan ko na din ang kandila at at tumayo na.
Naglakad lakad na ako pabalik sa entrance ng mag ring ang phone ko. Sinagot ko agad yun.
"Hello"
"Hello Casper anak"
"Mom?"
"Oo anak uuwi na kami ng daddy mo dyan sa linggo"
"Bakit po?"
"Ano bang klaseng tanong yan? Hindi ka ba masaya—"
"Masaya naman po, pero bakit po biglaan?"
"Nakaipon na kami ng sapat at...... may sarili ng company ang daddy mo dyan sa Philippines anak"
"Maganda naman po kung ganun"
"Casper bunso, miss ka na namin ng daddy mo"
"Sige na po nasa public ako baka po manakaw ang phone ko bye ma"
I end the call. Wala namang masyadong tao dito sa sementeryo kaya di masasabing public. Hindi ko lang talaga kayang makausap si mama ng ganun ang tono ng pananalita. Linggo? Ano na bang araw ngayon? Tiningan ko ang phone ko at nakita ang araw. Friday na pala.
Bukas na ang Academy day pero wala akong balak dumalo. Nasanay na din akong tuwing Academy day ay hindi ako sumasali sa mga extra curriculum activities pero napasok pa din naman ako. sa gabi naman di na din ako naattend ng ball. Sayang oras.
"Casper?" napatigin ako sa direksyon kung saan may nagbanggit ng pangalan ko.
"Moris?" si Moris pala yun na kasama si.... Carlota. Kung na mention na sa story na ito na kapatid sya ni Clydle good it mean pinsan ko din si Moris gayung pinsan ko si Clydle.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya. "Binisita ko lang puntod ni Tita, ikaw?"
"Kay Trisha" sabi ko at npangiti naman sya. "Ahhh by the way Carlota pala" sabi nya with a smile at hawak ang kamay nito.
"I know her" sabi ko at napatingin sya kay Carlota.
"Kayo na?" di ko napigilang mapatanong dahil sa pagtataka. Natawa naman ng slight si Moris bago ulit bumaling sa akin.
"Soon" yun na lang ang nasabi nya at naglakad na paalis. What is the meaning of soon? Ibig sabihin dating pa lang sila or something. Hayysstt makaalis na nga din baka bumangon ang mga patay.
(Cheska POV)
Palabas na kami ng hospital this day sabi ng doctor inumin ko na lang daw yung mga nireseta kong gamut pra mabilis ang recovery. On the way na kami ngayon nila mom and dad. Akala ko nga wala silang balak sunduin ako.
I get my earphones at sinalpak sa mga tenga ko then nag play ng music.
Déjà vu by: Lauren Duski
You never let me get you away from
All the memories' that we made
Got rid all the trigger, burned the pictures
But somehow you find a way
I woke up this morning not thinking about you
Like I thought my self to do
But in it still on the silence I reminded of you
Just like that all comes back Déjà vu
***
Matapos ang mahabang byahe ay nakarating na kami sa bahay pero nagpaalam sila mom and dad na didiretso muna sa trabaho hayysstt napaka workaholic talaga nila. I just give them a nod and open the gate then entered the house.
Sinalubong ako ng mga maids tapos inalalayan ako maglakad which is weired kaya tumawa naman ako sa ginawa ni Manang Celia.
"Ok na po ako yaya. Wag nyo na po akong alalayan" dun lang sya bumitaw mula sa pagkakahawak nya sa akin.
"May gusto ka bang kainin, inumin ano hija?" tanong nya sa akin.
"Kahit brownies na lang po at juice padala na lang po sa kwarto" sabi ko at umakyat na sa hagdan.
Humiga ako sa kama at inamoy ang bed sheet mabango ito siguro kakapalit lang.
Then nag vibrate ang phone ko kaya kinuha ko yun agad at tiningnan ang nag text.
Finn: Na discharged ka na?
BINABASA MO ANG
The Haunted Catholic School (Complete)
ParanormalBeing inlove with a killer, moster, o kahit ano pa mang tawag sa kanya. kaya ko kaya syang tanggapin sa buhay ko.? FOLLOW ME MGA KA SECRETS