14. Epic

36 2 0
                                    


(Cheska POV)

Yehey its Saturday na. napakasaya at wala nanamang pasok. Nandito ako now sa may kama at nakahiga habang nag hahalwat sa facebook ng pedeng ishare. Hahahaha

When I feel some bored naisipan kong bumaba muna sa sala. Sakto naman at nakita ko si mom na kausap ang isang chef na magluluto para bukas. Sigurado akong maraming pupunta bukas sa birthday ni mommy. At marami ding iluluto shempre.

"Ma" tawag ko sa kanya kaya napalingon sya sa akin.

"Why sweetheart? Do you need something?" tanong ni mommy habang nakangiti.

"Gusto ko po sana lumabas. Di ko na din po naman maririnig ang bell ng church eh. Please mommy" nag puppy face ako kay mom.

"O sige basta be careful ha dalhin mo na din earphones mo para sure" sabi ni mo at niyakap ko sya. Agad akong lumabas at nakita ko ang liwanag. Pumunta ako sa garage at kinuha ang bike ko. Medyo matagal-tagal na din ng huli ko itong nagamit.

Nilabas ko ang bike ko sa may kalsada at sumakay na ako. Nagbike ako ng dirediretso, medyo namiss ko din ang ganito. Maya maya ay may sumabay sa akin habang nagbibike.

"Hello Cheska" bati nito sa akin. Nang Makita ko kung sino yun ay nagulat ako nang si........ Finn.

"Anong ginagawa mo dito?" nagtataka kong tanong sa kanya.

"Ahhh, oo dyan lang house namin" sabi nya at tinuro ang bahay sa di kalayuan.

"Ahh, dito ka din pala nakatira?" tanong ko sa kanya.

"Oo, mag ka subdivision pala tayo. Hahaha nakakatuwa naman" sabi nya at lumabas nanaman ang dimples nya. Emeged ang cute nya.

"Ah-eh...... saan ka pupunta?" di ko alam ang itatanong ko dito.

"Wala, gusto ko lang mag bike ikaw ba?"

"Same lang, buhay na buhay pa ko pero bulok na sa bahay kaya naisipan kong lumabas" sagot ko naman at bahagya syang natawa.

"So tara. Mag ikot-ikot tayo habang nag babike" yaya nya at pinaandar na ang bisekleta nya kaya sumunod naman ako.

"Anong grade mo na?" tanong ko habang nag babike pa din.

"Ahhh, grade 9, section B" sagot naman nya kaya pumasok sa isip ko si Carlota.

"So classmate kayo ni Carlota?" tanong ko naman.

"Oo, wala kayang kumakausap dun" sabi nya kaya pumasok agad sa isip ko na baka walang kumakausap sa kanya kasi bully sya. Habang napapalayo na ang nararating namin ay biglang...........

Natumba ako ng nawala ako sa balance ng bike.

"Aray" daing ko habang nabagsak sa maya tabing kalsada mabilis akong nilapitan ni Finn.

"Are you ok?" taong nya habang nag aalala.

Nagkaroon ako ng sugat sa tuhod medyo masakit at mahapdi.

"Wait" sabi ni Finn at kinuha ang tumbler nya na may tubig at agad na nilagyan ang sugat ko.

"Ouch"

"Wag kang malikot" sabi nya at hinipan ang sugat ko.

*beep

Habang hinihipan nya ang sugat ko ay tumunog bigla ang phone nya kaya tiningnan nya agad ito. Message.

"Ahhmm Cheska pinapatawag ako sa church eh. Umuwi ka na..... pano ba to. Ganito maglakad na lang tayo. Kaya mo naman siguro maglakad ng pautik-utik tapos dadalhin ko itong dalawang bike" sabi nya kaya nag nod na lang ako.

The Haunted Catholic School (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon