8. Clarisse

33 2 0
                                    

(Cheska POV)

Pagpasok namin ng bago kong kaibigan na si Ey-ey ay nag simula na ang klase.

First subject English.

"Ok class next lesson natin ngayon is all about figure of speech. Is anyone have an idea about figure of speech?" tanong ni Ma'am Ilisabeth.

"Ok Ms. Evangelista?" tawag nya sa isang babae sa may kaliwang bahagi ko. Ang babaeng ito ay may ka tangkaran at blond ang buhok. Makinis ang balat at mukhang masungit. Lahat naman ng first impression masungit talaga.

"A figure of speech is also known as figurative language. Poets use this to express ideas and feelings. We have 3 common types of figurative language. These are Similes, Methapors and Personification. Similes compare one thing to another using words like, as, or as though. Methapor compare one thing to another indirectly or through hidden comparisons. And last is Personification, coming from the root word PERSON, personification used when a writer gives a human qualities" pagpapaliwanag ng babae namangha kaming lahat. Grabe parang klase nya na ito.

"Very Good Clarisse" sabi ni Ma'am kaya pinalakpakan namin sya. Her full name is Clarisse Evangelista.

Natapos ang first subject namin at lumabas na si Ma'am Ilisabeth. Wala kaming klase sa second period dahil absent ang teacher namin. Napagdesisyunan kong pumunta sa cr kasi kanina pa ko naiihi.

Habang bumababa ako sa hagdan parang may sumusunod sa akin. Tumigil ako pagtingin ko sa likod ko ay wala naman. Kaya nagpatuloy na lang ako sa paglalakad.

Maya maya pagbaba ko sa sunod na hagdan nakaramdam ako ng malamig na hangin na sumusunod sa akin pagtingin ko sa likod ay wala namang tao.

Kinikilabutan ko ng bigla kong narinig si Amanda na bumubulong.

"Tumakbo ka" sabi nya kaya nag panic ako at dali daling bumaba sa hagdan at halos mahulog na ko. Pababa na ko sa may first floor at tinitingnan ko ang likudan ko habang bumababa ng hagdan pagharap ko sa aking harapan nagulat ako ng Makita ko..........

"O my god" napasabi na lang ako ng Makita ko si Clarisse.

"Sorry natakot ba kita?" sabi nya at hinawakan ako sa balikat.

"Obvious ba?" tanong ko naman.

Napatingin sya sa taas ng hagdan.........

"Tara na" sabi nya at hinila ako. Pumunta kami sa may female cr. Pagkatapos kong umihi ay naghugas ako ng kamay kasama ko pa din sya.

"I saw her" sabi ni Clarisse sa nakakatakot na tono.

"Sino?" tanong ko.

"Krystel" sagot naman nya. Wait sino si Krystel.

"Who's Krystel?" tanong ko.

"Ang taga sundo " bigla na lamang sumagot si Amanda mula sa salamin.

At napansin kong parang di nagbaabago ang emosyon ni Clarisse hindi man sya nagulat or something.

"Teka Clarisse hindi ka ba natakot?" tanong ko.

"May third eye ako at matagal ko ng alam na si Amanda ang devil side mo" sagot nya.

"Hay salamat naman" sabi ko at nakahinga na ng maluwag.

"So nakita mo rin si Krystel?" tanong ni Amanda sa salamin.

"Oo madalas ko na syang nakikita. Kapag may namamatay nakikita ko sya na sinusundo ang mga kaluluwa dito sa school. Pero hindi sya mabait. Demonyo sya" sagot ni Clarisse.

"Ano pang nalalaman mo tungkol sa kanya?"

Napatingin sa amin si Clarisse.

"She have the key" sagot nito.

The Haunted Catholic School (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon