37. Say won't let go

18 1 0
                                    


(Cheska POV)

"Guys, nandito na tayo" sabi ni Kayden habang nakatanaw na sa Calapan Pier. Mabilis lang kaming nakarating dahil naka super cat kami. Ng makadaong na ang barko sa daungan ay nagbabaan na ang ibang pasahero.

"Picture muna tayo" sabi ni CJ at inilabas ang phone nya. Nag pose naman kaming lahat sa cam at kumuha ng 3 shots si CJ sa amin. Hinintay muna naming umonte ang tao bago namin napag pasyahang bumaba na din.

Nasa huli kami ni Casper at dala na nya ang Maleta ko at ang malaking bag na siguro'y gamit nila ni Caspin. Nagdahan dahan akong bumaba sa hagdan kasi medyo maliit ang space and anytime pwede akong.....

"AHHHH" "Got yah" nagkamali ang paa ko sa paghakbang at mahuhulog na ko ng mahawakan ni Casp ang bewang ko. Konti na lang ang pagitan naming dalawa. I see his face closely now. Brown eyes, pointed nose, and his perfect lips. In short ang napaka gwapo nyang mukha.

Idagdag mo pa ang napaka bango nyang pabango na di ko malimutan ang amoy. "Be careful" sabi nya bago ako binitawan at kinuha muli ang nabagsak nyang bag dahil sa pagsambot nya sa akin.

"Hold this" sabi nya at inabot sa akin ang maleta ko tapos hinawakan nya ang kanan kong kamay. "Baka mahulog ka nanaman" sabi nya. Tss kung alam mo lang malapit na kong mahulog sayo. Inalalayan nya ko sa pagbaba at hinawakan nya ang kamay ko. Nagtataka lang ako kasi hanggang sa makababa na kami ay ayaw pa din nya bitawan ang kamay ko.

Natanaw naman naming ang Van nila tito Joseph sa di kalayuan. Kaya naman tumakbo agad si Caspin papasok sa Van. Excited much.

***

Ewan ko pero nakakapaghinala na ahh. Hanggang sa makasakay na kami sa loob ng Van di pa din nya binibitawan ang kamay ko. Ilang minuto na din ang nakalipas magmula ng makaalis kami sa Calapan Pier. Ito namang katabi ko ang sarap ng tulog habang hawak pa din ang kamay ko.

"Tss, napapsarap na sa hawak ahh" bulong ko kaya naman tinanggal ko sa pagkakawak nya ang kamay ko pero nagulat ako ng higpitan pa nya lalo ang kapit. "Bakit?". OMG ang gwapo ng boses nya..... what? No erase erase. Aba at nagawa pang magtanong.

"Kasi naman ang init na nung kamay natin" sabi ko, which iss true. Daig pa ang super glue dahil sa pagkakahigpit ng hawak nya. Awkward silence....... kaya naman sya na mismo ang kumalas.

Kinuha ko ang phone ko at nakinig na lang ng music sa earphone. Napansin ko namang nagising na si Casper, (kung natulog nga ba talaga) at ito namang si Caspin ay lumipat ng upuan sa tabi ni Clarisse at kasalukuyang mahimbing ang pagkakatulog.

It only means na kami na lang dalawa dito. Nakakailang lang kasing katabi ko itong courter/bestfriend ko no. wait alisin natin yung BEST, take two.

It only means na kami na lang dalawa dito. Nakakailang lang kasing katabi ko itong courter/friend ko. Yan mas better. Hayysstt bat ko ba kinakausap ang sarili ko.

Nabigla ako ng kunin ni Casper at kanang earphone ko at ginamit naman nya sa kaliwa nyang tenga. And now nakikinig na kami sa parehong music.

Just Say You Won't Let Go By: James Arthur

I met you in the dark, you lit me up

You made me feel as though, I was enough

We danced the night away, we drank too much

"I held your hair back when, you were throwing up" halos ma stroke na ko sa situation na to ng hawakan nya ang hibla ng buhok ko sabay pa sa pagsabay nya sa kanta. Napangiti naman ako ng sligt pero di ko pinahalata.

Then you smiled over your shoulder

For a minute, I was stone-cold sober

I pulled you closer to my chest

And you asked me to stay over

I said I already told ya

I think that you should get some rest

"I knew I loved you then, but you never know. Cause I played it cool when I was scared of letting go" narinig ko nanaman ang mala anghel nyang boses kaya naman sinabayan ko na sya sa sunod na lyrics.

"I know I needed you, but I never showed. But I wanna stay with you until we're grey and old" wow naman grey and old talaga. Ramdam kong ipinatong nya ang ulo nya sa balikat ko. Ok Cheska wag kang gagalaw. Well sana nga makagalaw pa ko neto. Bat ang sweet nya ata ngayon. Naglalambing ba toh?

"Just stay you won't let go"-me

"Just say you won't let go" Casper

***

"Taksil ka Cheska" boses ng isang babaeng hindi ko maaninag ang mukha sa malayo. "S-sino ka?" nauutal pa kong magsalita at sinusubukang Makita ang mukha ng babae.

"You kill me, then now you trying to get Casper huh" ng marinig yun ay narealize ko na si Trisha pala yun. No way! Buhay pa sya.

"CHESKA!!!!!" nabaling ang tingin ko sa likod ko at nakita ko sila Clarisse at Ey-ey na buhat buhat ng magkabilang kamy ni Krystel. What should I do?

"HELP!!" sa kanan ko ay nakita ko naman ang isang kulungan na may nakalagay na dalawang babae. Ngunit hindi ko Makita ang mga mukha nila. Wait sino sila? Bakit sila nandito?

"Chess" napabaling naman ako sa kaliwa ko at nakita ko si Casper na kasama si Trisha. "You lie to me" sabi nya habang hawak ni Trisha ang braso nito.

"Cheska gising" napatingin ako sa taas at sa likod ko wala na ang kulungan. Sa kabilang dako ay wala na sila Clarisse, Ey-ey at napakasamang si Krystel.

"I thought mahal mo ko?" galit na sabi ni Casp habang naka form into fist ang kamay nya ng balingan ko muli siya ng tingin. Bigla na lamang syang naglaalaho sa dilim.

"Casper!!" sigaw ko habang nakita kong nawala na sya. Ako na lamang mag-isa ang tao sa kung ano mang lugar ito. Nasaan ba ko? Bodega? Kwarto? Ang nakikita ko lamang ay dilim sa paligid at liwanag na nakatapat sa akin mula sa taas.

Kinukuha na ba ko ng langit.

"Cheska, wake up"

Namulat ko ang aking mga mata at nakita ko si Casper. "I do love you Casp" halos pabulong nay un ng nasabi ko. Nakita ko ang pagngisi nya at hinawakan nya ang pisngi ko.

"Tss, I love you too" napangiti naman ako sa nasabi nya. Casper loves me too. Wait what? Halos mahulog na ko sa kinahihigaan ko ngayon dahil sa gulat. OMG panaginip lang pala. Teka no!!!!

"Anong sabi mo?" angil ko sa kanya. "I said I love you too Chess" sbai nya ang lapit ng mukha nya sa akin kaya tinulak ko sa papalyo. "Napapanaginipan mo ba ko?" sabi nya habang nakangiting asar.

"Huh ako? mapapaniginipan ka? Kung ikaw man ang nasa panaginip ko hindi dream ang tawag dun, BANGUNGOT"sinadya kong lakasan ang pagkakasabi ng huling word kaya naman natawa sya. Ano ba naman yan, did I tell to him na gusto ko sya? Hindi.... NO way.....

Napatingin ako sa likod nya at nakita ang liwanag. Bukas ang pinto ng van at kami na lang dalawa dito. "Nasaan na sila?" tanong ko kaya napatingin din si Casper sa likod nya.

"Nauna na, we're here" sabi naman nya. Di ako makapaniwala, hinawi ko agad sya at lumabas sa Van. Tumambad sa akin ang pinong buhangin at napaka lakas na simoy ng hangin. Nakita ko ang napaka gandang Dagat. Wews.

"Nasaan na tayo?" tanong k okay Casp habang nakatingin pa din sa dagat.

"Sabi ni Ey-ey, nandito na daw tayo sa Puerto Galera" sagot naman nya. Madilim na din ahh. Tiningnan ko ang wrist watch ko, its already 5:58. Grabe umaga kami umalis sa Manila tapos gabi kami nakarating dito. Ganun ba talaga to kalayo.

"Tara na sa loob hinihintay na tayo" sabi ni Casp at hinawakan ang wrist ko at hila sa akin papunta sa isang Bahay Kubo.


The Haunted Catholic School (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon