(Cheska POV)
"Nakarating na ba kayo?"
"Opo ma, nandito na daw po kami sa Puerto Galera. Kasama po naming si Tito Joseph"
"Ahhh ganun ba ikamusta mo na lang kami sa kanya ng papa mo. Matulog ka na anak good night Baby France mwah"
"Goodnight din mommy"
The call ended. Kausap ko si mom kanina sa phone. Pagkatapos naming kumain kanina ay naligo na ko agad at tinawagan ko na si mom habang nagsusuklay ako ng buhok. Maganda dito sa bahay nila Ey-ey. Yung kaninang bahay kubo parang tambayan lang.
Meron ditong 3 na extra kwarto. Si Kayden at CJ ang magkasama sa isa, si Ey-ey at Clarisse naman dun sa sunod. And now kasama ko si Casper.... At Caspin. Naku mga ilusyunada.
Binigyan na lamang ni Ey-ey si Casper ng foam, pillow at kumot para sa may sahig na lang matulog. Katabi ko si Caspin eh. Tyaka kahit wala si Caspin di pa din ako tatabi sa lalaking yan.
Umupo na ko sa kama at nakita kong mahimbing ng natutulog si Caspin at ito namang kuya nya ay pakiramdam ko'y tulog na din. Humiga na ko sa tabi ni Caspin at malalim ang iniisip. Yung panaginip ko kanina. I'm sure may meaning yun eh.
Dalawang babae? Siguro sila pa ang kailangan naming mahanap. Malabo nga sigurong si Casper ang isa sa mga yun. Ano sya magiging bading? Pero sumagi din sa isip ko si Trisha. Parang galit na galit sya sa akin. Sa bagay di ko naman sya masisisi. Siguro kung buhay pa yun baka sila pa nga din ni Casp eh.
You lie to me
Tyaka si Casper. It means ba na malalaman nya ang tungkol sa pagkatao ko. Na ako ang pumatay sa taong pinakamamahal nya? Na halimaw ako? tama nga ang sabi nila baka nga 'Walang Sekretong hindi nabubunyag'. Naguguilty tuloy ako. kasi sa aming barkada sya na lang ang hindi nakakaalam ng kalagayan ko.
I thought you love me
Shezz isa pa toh!!! So ano naman meaning nun? Magiging kami ba? Sa bagay di naman imposibleng mangyari yun nanliligaw na sya eh. As if naman kung sasagutin ko na sya. Haysst whatever bala na si Amanda. (Sowe dinamay pa kita)
***
Kinaumagahan ay nagising ako. pagtingin ko sa tabi ko ay wala na si Caspin at si Casp naman ay wala na din. Miski higaan nya sa baba wala na din. Nailigpit na siguro.
Tumayo na ko agad sa higaan at nagtoothbrush na sa cr. Naghilamos na din ako tyaka lumabas sa kwarto. Naaabutan ko silang nasa dining table na. actually papaupo pa lang sila.
"Good Morning Ate Cheska" bati sa akin ni Caspin tyaka tumakobo papalapit sa akin at niyakap ako. ang sweet talaga nito. Parang kuya nya.
Umupo na ko sa tabi ni Casp at nagdasal muna kami bago kumain.
"Amen"
This is it, pancit. Lamon na gurl. Kumuha ako ng sinangag, hotdog, fish tyaka tusino.
"Masarap ba? Si CJ nagluto nyan" sabi ni Kayden. "Accckk-acckkk" bigla namang nabilaukan si Clarisse kaya inabutan agad sya ni Ey-ey ng tubig.
"Dahan-dahan sa pagkain. Alam ko namang masarap ako magluto. Hinay hinay lang" sabi ni CJ sabay wink kay Clarisse. Asus naman banat neto.
"Tss, akala mo naman masarap magluto ang alat naman nung isda" bulong ni Clarisse.
"May sinasabi ka?" nakangiti pa ding sabi ni CJ pero umiling lang si Clarisse. Katabi ko si Casper sa kaliwa at si CJ naman sa kanan. Sa harap ko naman ay si Ey-ey. Sa gawing kanan nya si Kayden at sa kaliwa si Clarisse na katabi si Caspin.
"Oo nga pala guys, mamaya ipapasyal ko kayo dito sa Mindoro"sabi ni Ey-ey. "Yehey!" sabi naman ni Caspin at pumalakpak pa. tahimik naman ako habang kumakain.
Habang masaya silang nag kukwentuhan bigla akong may naramdamang kakaiba.
DUG DUG.............. DUG DUG................ DUG
My heart. Bigla na lamang bumabagal ang pagtibok, hindi ako makahinga ng maayos. Nabitawan ko ang hawak kong kobyertos at napahawak sa dibdib.
"Cheska, bakit?" alalang tanong ni Cassp habang hawak ako sa likod. Habang ang kanan kong kaamay ay hawak ang dibdib ko ay hinawakan ng kaliwa kong kamay ang braso ni Casp. Nawawalan na ko ng hangin.
"OMG Chess" napatayo sa kinauupan nya si Ey-ey at pumunta papalapit sa akin pati na rin si Clarisse. Kumuha ng pamaypay si Ey-ey at pinapapaypayan ako. pinagpapawisan na ko. I can't breath.
"W-w-wa-t—agh" di ko masabi ang sasabihin ko dahil sa di na ko makahinga. Napipisil ko na ang braso ni Casp dahil sa hirap na nararamdaman ko.
"Ano?" mahinahong tanong ni Casp. Di nya ko magets "WATER!" napasigaw na ko. Wohh naibuhos ko na ang lahat ng lakas ko dun. Mabilis namang naglagay si Kayden ng tubig sa baso tyaka iniabot kay Clarisse. Dahan dahan nya akong ininuman ng tubig at that moment medyo na kahinga na ko ng maluwag.
Napanatag ang lahat ng huminga ako ng malalim at binitawan ko na ang braso ni Casper. "Are you ok Ate Cheska" sabi ni Caspin habang hawak ako sa kamay. I just nodded to him habang pinupunasan ni Ey-ey ang pawis ko.
"Cheska, are you sure na nung na discharge ka sa hospital ok ka na?" seysosong tanong ni Kayden. "I don't know either" yun na lang ang nasabi ko at napahawak ako sa noo. May mga weird na akong nararamdaman simula nung mangyari yung sa school. Yung biglang napahinahon ni casp si Amanda.
I think may mali.....
"Magpacheck up ka kaya ulit sa Doktor" sabi ni CJ. "No need, tyaka nandito tayo para mag enjoy right?" sabi ko naman na nakangiti. "Pero......" "Ayo slang ako" hihirit pa sana ng sasabihin si Casper pero inunahan ko na sya.
"Fine basta kung may nararamdama kang kakaiba, sabihin mo sa amin ha" walang emosyon namang sabi ni Clarisse. Ano bay an, inatak na ako at lahat poker face pa din? Siguro kahit namatay na ko dito ngayon wala pa ding magbabago sa emosyon neto. Kahit kaninang nakarating na kami dito para wala man lang bakas ng excitement sa mukha.
"Sige na tapusin na natin itong food para makapag handa na" sabi ni Ey-ey kaya mabilis kaming kumain.
After we eat nagpaalam akong lalabas muna at maglalakad lakad sa tabing dagat para magpatunaw ng kinain. Sumama naman sa akin si Kayden.
"Tell me the truth" sabi ni Kayden. Kasalukuyan kaming nakaupo dito ngayon sa may buhangin. Gaitong oras madami dami na din ang tao dito sa dagat.
"About what?" tanong ko naman at napatingin sa kanya. "Bakit ka biglang nagiging sakitin?" seryoso nyang tanong. Hay naku hindi ko din alam Kayden.
"IDK, pero may naisip akong reason kung why" sagot ko naman at tumingin sa dagat. "Then What?"
"I guess it is because of the monster inside me"
"What do you mean?" sumeryoso ang tono ng pananalita ni Kayden ganun din ang ekspresyon. Should I tell him? Ok
"Let's start...." Kinuwento ko sa kanya lahat ng nangyari mula dun sa napahinahon ni Casp si Amanda hanggang doon sa sinabi sa akin ni Amanda na kesho bawal daw ako mainlove.
"So yun pala" sabi ni Kayden matapos kong maikwento ang lahat. Nilang umalingawngaw ang katahimikan sa aming dalawa.
"Kelan mo balak sabihin kay Casper?" seyosong tanong ni Kayden at pagbabasag nya sa katahimikan. Napa isip ako. paano kung layuan nya ko? Kamuhian? Mabuti pa yung di nya alam atleast komportable kami sa isa't isa.
"Siguro kapag—"
"Sabihin ang ano?" wasak. Para akong nahulog sa Eiffel tower ng madinig ko ang boses ni Casper sa likod naming. Napatingin naman si Kayden at nagulat din.
"Hey"
BINABASA MO ANG
The Haunted Catholic School (Complete)
МистикаBeing inlove with a killer, moster, o kahit ano pa mang tawag sa kanya. kaya ko kaya syang tanggapin sa buhay ko.? FOLLOW ME MGA KA SECRETS