(Casper POV)
Hindi pa din ako maka get over sa nangyari kanina sa usapan namin ni Kelly. Napabilib nya talaga ako. wow... talagang mind reader ba talaga sya. Napatigil ako ng napansin ko ang room number na nakita ko sa pint. RM. 76 I guess ito na toh.
I knock on the door. Oo nga pala di ko namention may dala akong bouquet of flowers para kay Cheska. Few moments later ay nagbukas ang pinto at nakita ko si Cheska na nakatayo habang inaalalayan ng nurse.
"Casper" halos pabulong nya yung mabanggit kaya pumasok na ko.
"Ahhmm, nurse ako na po muna bahala sa kanya" sabi ko sa nurse kaya lumabas muna ito. Inalalayan ko si Cheska na maglakad papunta sa may bed at umupo sya ng dahan-dahan.
"Why are you here?" hinang hina nyang tanong.
"Bwisita?" biro ko naman kaya natawa sya. "Grabe ka sa bwisita but thank you" sabi nya ng nakangiti.
"Here flowers" sabi ko sabay abot sa kanya ng bulaklak at tinanggap namn nya yun at inilapag sa tabi nya. I saw oxygen sa may tabi nya kaya di ko maiwasang magtanong.
"Oxygen?" nagtataka kong tanong kaya napatingin sya sa likod.
"Ahh, yes minsan nahihirapan huminga" sagot nya. Kita ko sa mga mata nya ang hirap at sakit na nararamdaman nya ngayon.
"Anong sabi ng doctor?" tanong ko kaya napahinga sya ng malalim.
"Wala naman, heart failure, high fever and difficulty in breathing lang naman yung nangayari" sagot nya with a smile kaya medyo kinabahan ako.
"LANG? Hindi ni lalang ang kondisyon mo Cheska. Wait kelan to nangyari?" tanong ko sa kanya kaya napaiba ang direksyon kung saan sya nakatingin.
"Nung araw na pumunta ka sa house" mahina nyang sagot na tama lang para marinig ko.
"What happened?" tanong ko and she look at me with a good vibes.
"Nung araw na yun I feel my body condition is not good na eh kaya pinapaalis na kita nun. Bago ka dumating galing muna dun si Finn na nagyayaya na umalis pero tumanggi din ako. At yun nung nakaalis ka na nag faint na lang ako" pagkukwento ko sa kanya.
"Ahh ganun ba. Sorry dumagdag pa ata yung kulit ko kaya ka—"
"No, shempre hindi masaya nga ako kasi bumisita ka sa bahay. Medyo bored din kasi ako nun" she cut my words and then smile at me while saying those words.
Maiba tayo wait did she mention the name Finn?
"Bakit nga pala..... ano.... Si Finn....... Kayo na b-ba?" hindi ko maiwasang matanong kaya pinanlakihan nya ko ng mata.
"Aluuhh" sabi nya tapos hinampas ako sa braso.
"Grabe naman kami na agad" sabi nya, wait nag bublush ba sya.
"Ikaw ha Cheska. Yung totoo. May gusto ka ba kay Finn?" sa tanong kong yun ay speechless sya walang maisagot at pakiramdam ko nag iisip ng ibang topic.
"H-hindi ahh" di sya mapakali sa kinauupuan nya.
"Good" sabi ko naman kaya medyo nagtaka sya.
"Bakit ba parang ayaw mo kay Finn, I thought bestfriend kayo?" tanong nya sa akin kaya natawa ako.
"Dati, naku Cheska wag na wag si Finn. Babaero yun" sabi ko sabay nguso sa kanya. Medyo nalungkot naman si Cheska and now I know this.
"So may gusto ka nga" giit ko naman pero parang nairrita sya.
"Sabing hindi nga. Tyaka malay mo naman nagbago na yung ta—"
"Hindi na magbabago yun. Kilala mo si Carlota. Tss, naging ex na din nya yun tapos si Keisha the girl on the female CR na namatay, tss ano ka buntis yun nagpalaglag lang and you know si Finn ang nakabuntis. May time pinopormahan nya yung pinsan kong si Clydle I said no kaya lumayo na. kaya ikaw wag mahuhulog sa lalaking ganun oo sacristan sya, pero kabaliktaran ng pinapakita nya sa simbahan ang act nya sa tunay na buhay. Balita ko nga aalis na yun sa church eh" sabi ko kaya napatakip sya ng tenga.
"Oo na, oo na enough" sabi nya tyaka ako pinakitaan ng nakakainis na tingin.
"Wala naman po akong gusto sa kanya. I-I mean crush lang" sabi nya kaya napatawa nanaman ako kaya tiningnan nya ko na parang nagtataka.
"Bakit? May nakakatawa bas a sinabi ko?" tanong nya na talaga naiirita na. "Wala naman, pero sinasabi ko sayo ngayon pa lang tigilan mo na yang feelings mo para sa kanya" seryoso kong sabi sa kanya at napangit naman sya.
"Yes sir" sabi nya sabay saludo ang cute nya.
(Ey-ey POV)
On the way na kami pauwi nakatulog na si Clarisse sa byahe habang kami ni Kayden ay gising na gising pa. Nakaupo sya sa may front seat ng taxi at nakatingin sa bintana.
"Ehem" pasimple akong nagparinig kaya napalingon sya sa akin.
"Why?" tanong nya sabay tingin sa akin. Umiling naman ako. wala lang parang naisipan ko lang hayssttt anon a bang naiisip ko nasa taxi nga pala kami mabuti sana kung nasa kotse nya lang hindi nakakahiyang makipag-usap.
Mga ilang saglit pa ay tumigil ang taxi sa harap ng bahay nila Clarisse kaya ginising ko na sya.
"Clarisse nandito na tayo sa bahay nyo" bulong ko habang niyuyogyog ng mahina ang braso nya kaya nasing na sya.
"Ahhh, sige bye na ingat kayo" sabi nya at bumaba na ng taxi at kinawayan muna ako at si Kayden bago isinarado ang pinto. Umandar na ulit ang taxi konting minutes na lang bababa na rin ako pero habang hinihintay kong makarating sa bahay ay kinuha ko muna ang phone ko.
***
A few moments ay nakarating na kami dito sa house kaya nagbayad na ako at lumabas na sa taxi at sinara ang pinto. Nakita ko namang binuksan ni Kayden ang bintana.
"So goodbye na" sabi nya while smiling emeged yan nanaman yung nakakatunaw nyang ngiti.
"Ahhh, yahhh s-sige ingat din bye pasok na ko" sabi ko then wave my hand at tumalikod na ng bigla na ulit syang magsalita.
"Madalo ka ba sa ball ng Academy Day?" tanong nya kaya hinarap ko sya. "Oo naman lagi ako dung umaattend panatang makabayan ko na yun" sabi ko kaya natawa sya ng slight.
"Sige bye na talaga" sabi nya then close the window of the taxi at umandar na yon paalis habang sinusundan sila ng tingin. Pagpasok ko ng gate ay nag vibrate ang phone ko kaya tiningnan ko ito.
Kayden: Goodnight Ey sweet dreams :)
Namula nanaman ako ane be. Hahahhaa joke lang napangiti ako at sinasarado na ang gate sabay pasok na sa loob ng bahay. Oo nga pala ang house naming is kind of a style of a haunted house. Hahahaha yahhh HAUNTED HOUSE. Halos di na kasi nalilinisan.
Kasi ang parents ko nga diba ay mga paranormal expert so parang madalang ng makauwi ng bahay. Kadalasan kasi ay gabi sila may work eh ako sa umaga napasok so wala hind din kami nakakapagkita. Only child lang naman ako.
I open the light kaya nakita ko ang kaliwanagan sa dilim nakakakilabot talaga kapag pag-uwi ko mag-isa ako sa bahay tapos ang tahimik pa ng paligid. Pero nasanay na din ako. Pumunta na ko sa kusina at naghanap ng makakain.
"Hmmm, may ice cream kaya" nagkalkal ako sa ref and then bingo I saw solo ice cream na cookies and cream. Kinuha ko yun tyaka dumampot din ng apple and chocolate then kuha ng bottled water. Food is life. Buti na lang wala munang pasok ng 2 weeks kaya makakapag pahinga.
Pumunta ako sa may kwarto at humiga then open the TV. Habang kumakain ako I feel some coldness. Brrr nakakakilabot. I get my rosary sa bag then wear it as necklace. Then huminga ng malalim. After that ay nawala ang malamig na nararamdaman ko kanina.
See? Haunted house ganito ako lagi sa gabi. Again NASANAY NA.
*broken glass
Halos atakihin ako sa kaba ng may marinig na nabasag sa kusina at ang iba ay nahulog pa. OMG what's happening??
BINABASA MO ANG
The Haunted Catholic School (Complete)
ParanormalBeing inlove with a killer, moster, o kahit ano pa mang tawag sa kanya. kaya ko kaya syang tanggapin sa buhay ko.? FOLLOW ME MGA KA SECRETS