Chapter 89

~Flashback

Dawn was just looking at him stopping herself from crying because she was thinking of her baby. She hold both Alice and Rowell. "Tuloy ang kasal."

Alice was just looking at her confused.

"Thank you, Dawn." Rowell said and was about to hug her but Dawn stopped him.

"No. Hindi ikaw ang pakakasalan ko, si Richard."

"But you can't. I've planned this wedding for us Dawn."

"Umalis ka sa harapan ko Rowell. Hindi kita kayang mapatawad at ayoko nang makita ka pa."

"Dawn please."

"Rowell umalis ka na." Alice said and pushed him away. She then turned back to Dawn and sat beside her.

"Alice please call Richard, I want to talked with him." Dawn said and so Alice did called Richard. Unfortunately Richard was not answering his phone.

"Alam ko na, si Andy ang patawagin natin. Baka sagutin siya." Dawn said.

"Wag na Dawny..."

"Please Alice let's try. Pabalikin mo dito si Andy."

Alice head out and leaved her on the office. She asked Viana if she saw Andy. Then she told Alice, she saw Andy a while ago but already leaved. Alice went down as fast as she could and saw Andy was about to head out from the building then she called her.

"Andy wait!" Alice shouted and reached for her.

Andy looked back at her and asked.

"We need you to contact Richard. Sumama ka sakin pabalik sa office." She said as they both head back to Dawn's office.

Rowell saw them and so he followed them back also.

"Dawn, anong kailangan mo?" Andy asked her.

"I want you to call Richard. Kakausapin ko siya. At mabuti nang nandito ka para masabi mo din sa kanya ang totoo. I'm planning to marry him."

Rowell suddenly went inside and stopped them. "Dawn you can't marry him. May anak si Richard diba si Dave. Ang sabi mo ayaw mong ikaw ang maging dahilan ng pag kasira nito."

"Rowell pwede ba tama na, alam nating pareho na hindi totoong anak ni Richard si Dave."

Dawn and Alice got more shocked about what Andy said. "You mean to say, I was holding on to a lie!?" Dawn angrily said. "Why didn't you told me!"

Rowell was signaling Andy to not tell her but Andy didn't listen to him. "Gusto ni Rowell na hindi mo malaman ang totoo Dawn. Gusto niyang isipin mo na totoong anak ni Richard si Dave para hindi mo na siya balikan pa at ituloy ang kasal niyo."

"Rowell! Hindi ko alam na kaya mong gawin 'to. Alam mong sobra akong nasasaktan pero hindi mo lang hinayaan na masaktan ako, pinili mong saktan ako para saan!"

"I have to do it for us! Mahal kita eh!"

"Umalis ka na dito Rowell! Leaved!"

"But the wedding. I planned for that, I payed for that hindi ko hahayaang si Richard lang ang makinabang para jan."

"Edi babayaran ka namin, bakit mag kano ba yan ha?!" Dawn told him as she spanked him because of madness. "Napakasinungaling mong tao, lumayas ka dito. You are not worthy to be forgiven!"

Rowell leaved them then Alice tried to calmed Dawn. "Dawny please your baby."

"Dawn, sabihin mo sakin kung anong maitutulong ko para makabawi ako sayo. Lahat gagawin ko mapatawad mo sana ako."

"Andy you told us kanina na hindi anak ni Richard si Dave." Alice asked her.

"Oo yung totoong father ni Dave wala na. He died when Dave was still a baby. At dahil nga naging mag kaibigan naman kami ni Richard, siya na ang tumayong ama para kay Dave kaya daddy ang tawag sa kanya ni Dave."

"Why didn't you told us about the truth Andy, yan pa naman ang pinanghahawakan ko kaya hindi ko magawang balikan si Richard."

"I'm really sorry Dawn, natakot akong malaman mo ang totoo. Natakot akong mawala sakin si Richard eh. Nag pabilog din ako sa kasinungalingan ni Rowell hinayaan kong gamitin si Dave para mas lalo kayong mag hiwalay ni Richard." Andy explained as she reached for Dawn's hand. "Please forgive me Dawn. Handa akong tulungan ka maibalik lang si Richard sayo."

"Can you call him? Gusto ko siyang makausap and Andy sabihin mo sa kanya ang totoo. Kahit yun lang magawa mo ng tama."

"Yun ba sige walang problema." She said and called Richard but he really didn't answered their calls. They tried to called him again and again but still no respond.

"Andy can you contact Shane? Informed her na I need the wedding cake tomorrow."

"Sure no problem, Dawn." She said and contacted Shane.

"Alicia contact our wedding organizer, tell him I want to moved the wedding tomorrow, please gawan ng paraan para maayos agad bukas. Tatawagan ko lahat ng kaibigan natin ipapaalam ko sa kanila yung kasal."

"Are you going to surprise Richard with the wedding?"

"Yes, at alam ko na kung paano siya papauwiin agad. Si Rachel ang kakausap sa kanya."

~End of flashback

"You planned that in just a little span of time?" Richard asked Dawn.

"Oo, kahit pa I was so worried na hindi ka dadating. Tsaka everything was settled naman na. Nag set lang kami na Sunday ang kasal for everyone kasi free day nila yun. Good thing lahat ng barkada mo at ang families natin game sila na isurprise ka sa wedding." Dawn explained to him as she moved closer to him and reached for his lips and kissed it. "Ganyan kita kamahal mr Gomez."

"Ang sarap pakinggan nun mrs Gomez ah."

"I love you so much Chard. Thank you for bringing such joy in my heart. Kayo nila Rachel, kayo na ang buhay ko eh." She said and tears fell from her eyes because of happiness. Richard wiped it and kissed her more.
___________________________

Note: Kindly Vote, Comment and Follow me for more updates. Thank you so much for reading💗