VIII

271 39 0
                                    


Nakahiga na ako sa kama at hinihintay na lang na dalawin ako ng antok. Hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyari ngayong araw. Hinatid ako ni Eli ng mga around 10 pm. Pagkapasok ko ay bumungad agad sa akin si Chloe na nakangiti na abot tenga. 


So ayun,  kwinento ko lahat lahat sa kaniya.  Kilig na kilig naman siya.  Natigil lang kami sa pagkukwentuhan ng dumating sila tita at tito galing work.


Kinuha ko sa side table yung picture namin sa ferris wheel and suddenly my phone beeped.


From: Eli

Still up?


Napangiti ako bigla, naalala ko kung gaano siya nahihiyang hingin ang number ko kanina.  As if hindi niya pa ito ginagawa. Magrereply ba ako? Bukas na lang,  para tuloy tuloy communication namin hihi. 


"Good Morning Spice" bati sa akin ni tita na nasa may dining table. 


"Good Morning Tita,  wala po kayo pasok?" I said. Umiling si Tita Stella. "Bonding time ako sa inyo ngayon ni Chloe.  Shopping tayo, my treat. " Napalinga naman ako sa pinto at pumasok si Chloe.


"Saan ka galing?" I said. "Nagjogging" sabi niya sa akin habang nagpupunas ng pawis. "Hindi mo ko sinama?!" I said.


Napalingon naman si tita sa akin. Napayuko na lang ako and I heard Chloe chuckled. Hinila niya ako at pumunta kaming salas.


"Ginigising kaya kita,  sabi mo ayaw mo."


Napakunot naman ako, ginising niya ako?  Bakit hindi ko matandaan?


"Andun nga si Eli,  hinanap ka. I said ayaw mong sumama. "


"WHAT?!"


"Chill.  Eh totoo naman eh,  yun yung sinabi mo. "


Naalala ko na hindi pa pala ako nakakapagtext sakaniya pabalik.  "Spice,  I'm happy for the both of you,  ni Eli, pero 'wag ka naman pahalata na gustong gusto mo siya.  Sige ka,  ikaw rin.  Masaktan ka jan. " I looked at her and she smiled.


Luh?  Halatang halata ba ako?  Nagtanong pa nga. 


"Girls,  bilis" tita said. 


Nandito ako ngayon sa kwarto at nagaayos. Nagulat na lang ako na bigla kaming pinaligo ni Chloe agad agad.  Medyo may edad na si tita kaya medyo nagger na hehe.


Napatingin ulit ako sa salamin.  I just wore an over-sized red statement t-shirt, it says "Cherries on top" and it was  tucked in on a black fitted short.  I also wear my d'lites sketchers. Hindi na ako nagsuot ng any accessories aside from my earings na lagi ko naman talaga suot. I grabbed my black sling bag and ran downstairs. 


Si Tita Stella ang nagdadrive at si Chloe naman ang nasa shotgun seat.  Nasa likod lang ako at nakatingin sa bintana at nakikinig ng music na pinapatugtog ni Tita. 

DUBBED (Social Media Series #1)Where stories live. Discover now