XXX

217 39 0
                                    


"Saan 'yon nagpunta?"


After I went to the comfort room,  I immediately headed back to the dance floor. Pero naabutan ko silang tarantang taranta at hawak ang mga phone. Sabi nila,  Ana was missing.  Hindi raw siya makita, hindi rin namin siya macontact. 


"Naghanap na ba kayo sa labas?" I suggested at sabay sabay silang napaangat. 


It's like it was a great idea.  Mukang hindi pa nga sila nagcheck sa labas. Tumakbo sila sabay sabay at sumunod naman ako. 


"Ano? Nakita ni--"


Napatigil ako sa pagsasalita ng hablutin ni Kiana ang kamay ko,  pabalik sa table namin. 


"Hayaan mo na silang maghanap"


"Ano?  Are you crazy?  Hanapin na natin si Ana para mapabilis" I said. 


"Please,  Spice, dito na lang tayo. "


Napakunot na lang ako at napailing.  Binitawan ko ang kaniyang kamay at tumakbo palabas.  I heard her shouting but I didn't bothered to stop. Nang makalabas ako ay inikot ko ang aking mga mata,  at inaalala ang kulay at anong  suot ni Ana. 


Naglakad lakad ako habang kinocontact ang phone ni Ana nang mapatigil ako. Tila ba may kakaiba akong nararamdaman. I feel a familiar presence. Kaya naman inikot ko ang aking paningin, and then I saw a man,  leaning in front of his car. Busy ito sa kaniyang phone at hindi nararamdaman ang aking presensya. It was him,  it was Eli.  Though I expect him to be here since nakita ko si Diane kanina, pero iba pa rin talaga kapag nakita ko na ito sa personal.


Here we go again,  the butterflies in my stomach.  Yung bilis na naman ng tibok ng puso ko.  I was so captivated for a moment but then,  I realized kung anong sinabi ko sa sarili ko kanina. 


Pinunasan ko ang mga luhang tumakas sa aking mga mata.  At muli ko siyang tinignan. Ang laki ng pinagbago niya physically, mas lumaki ang katawan nito,  at parang mas tumangkad.  His aura is intimidating, si Eli nga ito. Kahit hindi ko siya makita ng malinaw dahil medyo madilim,  yung saya at sakit naman na nararamadaman ko ngayon. It's really Eli, no doubt. 


"Spice!"


Napalingon naman ako sa aking likuran at nakita ko si Mich na papatakbo papalapit sa akin.


"Tumawag na si Ana,  may nagsundo daw sa kaniya,  I don't really had an idea that Ana has a boyfriend. "


Napakunot naman ako sa sinabi niya.  Ana has a boyfriend?


"Spice!"


Napalingon muli ako at nakita ko naman si Kiana na hingal na hingal papalapit sa amin.  Nang makarating siya sa direksyon namin.  Binaling baling niya ang kaniyang ulo na tila ba may hinahanap. 

DUBBED (Social Media Series #1)Where stories live. Discover now