"Anong gagawin natin? " one of my classmate asked. Napasabunot na lang ako sa buhok ko dahil sa frustrations.
"Sabi ko kasi sainyo diba, magiingat kayo sa paglalagay ng baking soda!" I said.
Nandito kami ngayon sa Laboratory. We have an experiment in Chemistry. Nasa third trial na kami atsaka pa pumalpak. Di ko na kasi inintindi ang third trial dahil mukang alam na nila ang gagawin nila. I just focused on the report about this experiment that needed to be pass right away after this period.
"Ako na magsasabi kay sir. " I said and walked away. Palapit na sana ako sa unahan ng hilahin ni Chris ang lab gown ko.
"Napaano ka? " he said. Lumapit na din si Kiana sa akin. Buti pa sila groupmates. Argh! "Palpak eh" I said and pouted. "Okay lang 'yan, kausapin mo na lang si sir. Baka pwedeng iretake niyo ang experiment" Kiana said and tapped me in my right shoulder. I just nodded at dumiretso na sa pwesto ni Sir.
Kinausap ko si Sir at mas kinaloka ko ang sabi niya. He said that we cannot retake the experiment because first of all, pinapaalalahan niya na kami, una pa lang, na follow the instructions. Muntik na kaming bumagsak lahat pero pinilit ko si sir ng isa pang chance. And he said yes but, hindi na yung experiment ang gagawin namin kundi a special project and INDIVIDUAL!
Alam ko kung gaano kalaki ang points ng experiment namin today kasi kasama ito sa performance namin sa subject niya. Um-okay na lang ako kahit hindi talaga kasi dagdag sa gawain.
Hindi na kami madalas naguusap ni Eli dahil ng mga sched namin. It's fine with me kasi nga PRIORITIES. Nakakamiss lang at nakakapagod ang mga gawain! Nakakastress!
Sinabi ko sa nga groupmates ko kung anong pinagusapan namin ni sir and they all agreed. Of course, as if they have a choice.
-
Nandito ako ngayon sa sahig at tinitignan ang mga bagay na kailangan kong tapusin ngayong gabi. Ilang linggo na akong walang tulog. Legit! Nakakapaiyak!
Napatitig ako bigla sa libro ng Physics! Fudge! Bakit ba naman kasi kahit pagbato ng bola kailangan computin!
Napabaling naman ako sa table ko na nakatayo ang special project ko sa Chemistry. It was 3d structures of different elements and compound. Dugo't pawis ko yan. Bukas ko na ipapasa, retouch retouch na lang.
Bumalik na ang tingin ko sa hawak kong libro. It was a Biology book, pinagaaralan ko naman ang mga phases kung paano ang progress ng baby sa tiyan ng mga mommy. Napahawak na lang ako sa ulo. Kung gaano kadali bumuo ng baby, siyang hirap naman ng process kapag natapos nang binuo! KALOKA!
Matapos ang ilang oras nakatuon parin ako sa librong hawak ko, I'm so sleepy pero di pwede. Sinampal sampal ko ang sarili ko pero ang bigat pa rin ng mga mata ko. Nararamdaman ko ang mga luhang kanina pa nagbabadya, I am so frustrated. Napaigtad ako ng pagkakaupo ng tumunog bigla ang phone ko.
"Hmmm"
"Hey Spice, you okay? "
YOU ARE READING
DUBBED (Social Media Series #1)
General FictionSocial Media Series #1 [COMPLETED] A girl named Spice suddenly catched feelings on a boy who she have only seen once, and take note.. it was just only on a TIKTOK app. Will universe allow them to meet one another?