XXIV

202 37 3
                                    

Ilang buwan na ang nakalipas at marami na ang nangyari tulad na lamang nang paglipat ko sa isang dorm na malapit sa school na pinapasukan ko, at ang hindi namin masyadong paguusap ni Eli. Hindi naman kami ganon talaga naghiwalay. Naglaylo lang kami at hindi na ganon naglalaan ng oras sa isa't isa. Hindi na din ako ganon ka-clingy,  ayoko kasi madistract siya sa kaimmature-an ko.


Nakapasa si Eli sa board exam.  Ako ang una niyang tinawagan 'non.  Tuwang tuwa ako at naiyak pa nga dahil atleast, worth it ang distansyang ginawa ko. 


We still celebrate our monthsaries, but hindi kami nagkikita. Busy rin kasi ako sa pagiging engineering student ko.  Nagpapadala siya nang mga flowers or foods.  Minsan ako rin, pero madalang lang talaga kami magusap.  It's like we are having are own kind of relationship.  Even we are not clingy at hindi naguusap pa lagi, we are still committed to each other. 


Minsan naiiyak din ako sa set-up namin. Kahit gusto ko siya makita,  kahit gusto ko siya tawagan,  kahit gusto ko siya i-text o i-chat ay hindi ko magawa. Feeling ko kasi magiging distraction niya lang ako. I can support him from a far.  Kaya ko naman mag-adjust para sakaniya. 


Nagdaan ang pagsali ko sa pageant,  christmas,  new year,  even valentines ay hindi talaga ako nagaayang makipagkita. Sine-celebrate namin 'yon through text or call,  minsan vc kapag hindi talaga busy. Nagpapalitan kami nang regalo through padala lang.  Minsan gustong gusto niya talaga akong puntahan but I told him na busy ako,  na may gagawin ako, kahit wala naman talaga. God knows how I miss him. Gustong gusto ko siya makita pero natatakot ako, baka mangyari ulit ang nangyari dati at tuluyan nang masira ang relasyon namin. 


Pero ngayon,  this is an exception.  Bukas na ang anniversary namin at gusto ko siyang surpresahin.  Sakto naman kasing graduation bukas ni Veronica kaya pupunta akong Laguna. Ngayon na ako pumunta,  kasi for sure hindi ako makakatakas sa mga pinsan ko bukas. 


"Chloe sumama ka na kaya sa loob? " i said as I pull up my seat belt. 


Nasa tapat na ako nang bahay ni Eli.  Off niya today kaya sure akong nandiyan siya sa bahay nila.  May dala rin akong cake for him. 


"Hindi na, okay lang ako dito.  Siyempre kailangan niyo nang quality time pero huwag mo masiyado tagalan, baka naman mabulok ako dito. " Chloe said and I chuckled. 


"Okay,  saglit lang ako ha" I said at lumabas na sa sasakyan.  Kinuha ko naman ang cake sa passenger seat. 


Tinignan ko muna ang malaking bahay nila Eli. Finally,  makikita na rin tayo.  I smiled and walked towards their gate. Binati naman ako nung guard dahil namumukaan niya naman ata ako nung nagpunta ako minsan dito. Pinapasok niya ako at dumiretso na ako sa kanilang bahay slash semi mansion. 


Malapit na ako sa malaking pinto nang may naisip ako.  Linabas ko na ang cake sa box at sinindihan na rin ang candle.


I can't wait to see you. 


Napahagikgik naman ako kasi naiimagine ko na ang magiging reaksyon niya. I slowly opened the door at bumungad sa akin ang isa nilang maid. "Ay,  hello po,  magandang hapon po,  nandiyan po ba si Eli? " I asked. 

DUBBED (Social Media Series #1)Where stories live. Discover now