Naandito na kami sa dining area nila Eli. They have a freakin' huge house. They also have a swimming pool in the backyard. I wonder if nagkakakitaan pa sila ng parents niya in normal days. Pwede kami maglaro ng hide and seek dito at siguro kahit in the end of the year na ay hindi niya pa rin ako mahahanap.
Katabi ko si Eli at katapat ko naman si Diane, na katabi ang mga parents niya. They asked me some few things. As in kaunti lang, ni hindi nga nila tinanong kung paano naging kami.
"So what course will you take? " Napabaling naman ako sa dad ni Eli na nakatingin sa akin. "Ahmm, civil engineering po. "
"Oh, that's great. I have a construction company in New York. If you know, after mo mag magcollege." sabi ng dad ni Eli at tumawa.
"Ano ka ba hon! Ang tagal tagal pa 'non. Wag mo ipressure, baka magback out yan sa pagiging girlfriend ni Eli" Sabi naman ng mom ni Eli na kinatawa ko rin.
"Napapaisip nga rin ako, nakauto si Eli" Diane said at tumawa. Nakita ko naman si Eli na sinamaan ng tingin Diane.
"Well, me too. You know that, Diane, Eli is very an uptight man. Ikaw nga lang nakakatagal jan eh" biro ng mom ni Eli habang nakatingin kay Diane.
"Yeah they are good friends together back then until now. I wonder they didn't end up together. " sabi naman ng mom ni Diane.
"Well, for me Diane is also good for my son. Right Eli? " sabi naman ng Dad niya. Napalunok naman ako sa nagiging usapan namin. I feel like I should not be here. "Ye-yeah" he said.
Tinuon ko lang ang paningin ko sa pagkain. Ang bigat sa pakiramdam. I don't want to compare, I don't want to be insecure, I don't want to be immature but still... it hurts.
"Spice is also good for our son, she's a valedictorian, what a witty kid" Eli's mom said. I just smiled at her. Atleast, Eli's mom still considered me.
"Not just only a witty mom, she is also Spice Lynell, and I love her" Eli said at hinawakan ang kamay ko. Awkward naman akong napatingin sa mga magulang ni Eli, at nakangiti lang sa amin.
"Si Eli din sana graduate with latin honor kaya la--"
"Diane" Eli cut him off. Napatingin naman ako kay Eli ngayon na madilim na ang muka. Nagpatuloy na lang sila sa pagkukwentuhan at ako naman ay tinuon ko na lang ang pansin sa pagkain.
Nagpaalam na ako sa Mom at Dad ni Eli, pinaguwi pa ako ng baked mac na specialty daw ng mom ni Eli. Binilin din sa akin na I can call them Mom and Dad. Well, for me ayos din naman naging kalabasan. Nagiging uncomfortable lang ako whenever Diane is around.
"Hatid na lang kasi kita"
"Ayoko, ang hassle ng naiisip mo" I said. Huminto kami sa paglalakad ng makarating na ako sa tapat ng sasakyan ko.
YOU ARE READING
DUBBED (Social Media Series #1)
General FictionSocial Media Series #1 [COMPLETED] A girl named Spice suddenly catched feelings on a boy who she have only seen once, and take note.. it was just only on a TIKTOK app. Will universe allow them to meet one another?