Nagising ako ng mga around 2 pm. Ilang oras din pala ako nakatulog dahil sa kakaiyak. Chineck ko ang phone ko at nakita ko ang mga texts ni Chloe.
From: Chloe
Girl asan ka na?
Hala patapos na ang game siz, where na you?
Bakit umalis bigla si Eli siz?
Nagalit coach nila, nagwawala din si Charles anong nangyari?
Umalis si Eli? Ba-
Napatingin ako sa phone ko nang muli itong tumunog. Kinuha ko ito at sinagot ang tawag.
"Babe, I'm in front of your house. Please let's talk. " Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi ni Eli. "What? What are you doing here? " I said at napatayo sa kama at hinawi ang kurtina para I check siya sa labas. I saw him in front of his car. Naka jersey pa siya at halatang halatang natutulirondahil palakad lakad siya sa pwesto niya.
"Babe, please, lumabas ka. What happened to you? "
"Wait give me a second" sabi ko at patakbong bumaba papuntang labas. Pinatay ko ang call nang nakita niya akong papalapit sa kaniya. Binigyan niya agad ako ng isang mahigpit na yakap. Pawis na pawis siya but I don't mind. His hug comforts me. He's like my home.
"Shhhh... I'm here for you" he said. My head was leaning in his chest while his arms wrapped around me. Napaiyak ulit ako dahil sa pagcocomfort niya sakin. "We will get this through babe, i love you" he said again while tapping my back. Ilang beses niya ring hinahalikan ang buhok ko na mas lalong nagpacomfort sa akin.
Inaya ko siyang pumasok at dumiretso kami sa kwarto ko. Umupo siya sa kama at tumingin siya sa akin ng diretso.
"Now babe, tell me. W-what happen?" Napatingin din ako sakaniya at pinigilan ang mga luhang muli na namang nagbabadyang bumagsak. "D-dad cheated us" I said and looked down. He grabbed my hand at pinaupo sa tabi niya. He was still holding my hand and kissed it multiple times.
"I-i honestly don't know what to say babe, i'm so angry that he made you and mom cry but, i'm not in the position to abhor him and he's still your dad. "
"Ye-yeah I know, ang sakit lang, ang sakit sakit kasi akala ko, dad is different. Akala ko mahal niya kami ni mom, "
"Of course, your dad still loves you"
"Kung ma-mahal niya kami, bakit niya ginawa 'yon sa amin!" sigaw ko at may luha na namang pumatak galing sa aking mga mata.
"Well babe, sometimes.. Love is not enough to make a person to stay. " Napatitig naman ako sa mata niya. "But babe, I'll promise you that no matter what happen, I'll stay with you. Always remember that even if your king left you, your prince will just stay. Understand? "
Napatango naman ako at yinakap siya ng mahigpit. I don't know what to do if Eli is not here. Maybe I'll just cry and do nothing. Hindi ako pwede magpakahina dahil kay mom. Ako na lang pinagkukuhaan niya ng lakas.
YOU ARE READING
DUBBED (Social Media Series #1)
General FictionSocial Media Series #1 [COMPLETED] A girl named Spice suddenly catched feelings on a boy who she have only seen once, and take note.. it was just only on a TIKTOK app. Will universe allow them to meet one another?