"Why do you always hurt me Spice? WHY!?"
Hindi ko magawang tignan siya dahil sa kaba at sakit na nararamdaman ko. Halatang pinipigilan niya ang mga emosyon na nararamdaman niya.
"Seven years has been passed Spice," huminga siya ng malalim na tila ba pinipigilan niyang umiyak. "It was enough time to forget you, p-pero..." Dahan dahan akong napatingin sa kaniya at sumalubong sa akin ang kaniyang maluha-luhang mga mata.
"p-pero bakit hindi ko magawa?"
Napahawak na ako sa aking bibig upang pigilan ang mga hikbing kanina pa gustong kumawala. Hinayaan ko na ang mga luhang pumatak mula sa aking mga mata. I felt the small stabs in my heart, it feels like it will be going to explode anytime. Hindi ko alam kung paano ko iindain ang sakit na nararamdaman ko. Ang sakit sakit tignan na nasasaktan din siya kagaya ko.
"Hindi naging madali sa akin ang una, dalawang taon n-na naghiwalay tayo. The pain that you gave to me was still haunting me every fucking single night!"
I saw tears running down on his cheeks. His voice was also shaky, dahil pinipigilan niyang sumigaw at kumawala ang kaniyang emosyon habang nagsasalita.
"Lagi kong tinatanong sa sarili ko kung saan ako nagkulang," napailing na lamang ako sa bawat sinasabi niya habang umiiyak, "No, no, h-hindi ka nagkulang." I said between my sobs. Ang bigat bigat sa pakiramdam ang sitwasyon namin ngayon. Tila ba parang binuksan muli ang sugat na hindi ko alam kung naghilom ba talaga.
"If n-not, then, why? WHY?! WHY DO YOU CHOOSE TO HURT ME?"
"BECAUSE IT WAS FOR YOU! I DID THAT BECAUSE I LOVE YOU!"
I shouted back, not thinking about the consequence of my confession. I don't really know what to do. I can't hold back my feelings anymore. It doesn't matter if we will be together again or not. Ang gusto ko lang ay sabihin na ngayon ang lahat lahat, so I can finally let go of him, so I can already free myself from the past.
He was stunned for a moment and slightly laugh. "Love? Do you hear yourself Spice, Hindi mo na ba naaalala kung paano mo ko durugin noong gabing 'yon? You said that it was all fake, you said you never love me. Tapos ngayon sasabihin mo sa akin na mahal mo ako?" sabi niya na tila ba parang isang kalokohan ang sinabi ko.
I bite my lip and looked away. Alam ko naman na hindi na ito maaayos pa, we are just waiting our time, talking about the pain from the past. Napapikit ako ng bahagya, gusto ko na tapusin. Ayoko na.
"If we are just going to talk about this shit all over again, ayoko na, pagod na ako Eli." sabi ko at tinalikuran siya. "'Yan, Diyan ka magaling Spice, talikuran ako nang ganon kadali!" Hindi ako makapagsalita dahil sa bigat ng aking nararamdaman. Tinuloy ko na lamang ang aking paglalakad papalayo sa kaniya.
"Pero bakit ako hindi? WHY AM I ALWAYS COMING BACK TO YOU?"
I stopped walking and felt shivers all over my body.
"B-bakit ako hindi ko kaya? Kahit hawakan, tignan ka man lang ng ibang lalaki ay hindi ko na napipigilan ang sarili ko magwala? Bakit?"
YOU ARE READING
DUBBED (Social Media Series #1)
General FictionSocial Media Series #1 [COMPLETED] A girl named Spice suddenly catched feelings on a boy who she have only seen once, and take note.. it was just only on a TIKTOK app. Will universe allow them to meet one another?