XXIX

218 38 0
                                    

"Mom, I'm home!"


I put down my stuff on the couch and walked straight towards the kitchen because I already smell the food that mom is preparing. 


"Hey sweetie" she greeted me and kissed me on my cheeks. 


Nagluluto siya ngayon ng carbonara which is her specialty that become one of my favorite food. 


"Kain na tayo"


Kumain lang kami at kwinento ko rin sakaniya yung upcoming project nang company. She already quit her job.  Pinahinto ko na dahil ayaw ko na naiistress siya.  Kumuha na rin kami ng katulong para may makasama siya sa bahay.  She also has a coffee shop business.  Yun na lang pinagkakaabalan niya for now.


Ayos na rin kami ni Dad. In fact,  mayroon na akong baby bro dun sa asawa niya ngayon. Mom and Dad are already divorced, mahirap tanggapin sa una but ganun talaga eh,  maybe they were not really meant for each other. 


Dumiretso na ako ng kwarto after naming kumain.  I checked my email and saw Chris replied.  Nagpaplano kasi siyang umuwi sa Pilipinas this year.  Medyo hindi raw kasi siya busy,  kahit mga two weeks lang daw. Sobrang nakakamiss kasi it's been seven years din. Paguwi niya talaga yayayain ko siya for a trip to somewhere,  kahit sagot ko na.  Joke, siyempre sagot niya.  Duh. 


Kinabukasan, I just do some sketch for the upcoming project.  Ipopropose 'to next week sa JF's Company. Of course we include their suggestion and opinions kasi isa sila sa gagawa ng hotel. 


Nakatitig ako ngayon sa aking laptop,  naghahanap ako ng mga magagandang ideas. Nang wala akong mahanap tumayo ako hinalungkat ang drawer ko dahil parang matatandaan ko na may magazine ako dati about the design of hotels na ginamit ko nung college para sa isang major project. 


Napatigil ako sa paghahanap ng biglang nagring ang phone ko.

 

"Kiana"


"Haist,  sabi ko na ikaw talaga ang otg friend ko. "


"OTG? "


"On the go" she said and laughed. 


"Ha?"


"Girl,  samahan mo ako,  ininvite kasi ako ng co-model ko,  birthday party niya sa Ace Pub, mamayang mga nine pm ha."


"Woah woah,  wait. Hindi pa ako umu-oo ha. "


"Dali na please,  tinatawag na ako ng mga alcohol hormones ko.  Ang tagal ko na kayang hindi umiinom. "


Napatawa naman ako ng bahagya sa sinabi niya.  Well,  me either,  I didn't have much time to drink na because of my schedule. 


DUBBED (Social Media Series #1)Where stories live. Discover now