FAMILY PICTURE
Isang babae ang takbo ng takbo, sa itsura nito batid ang labis na takot ng babae. Nakaputing bestida 'to at palingon lingon sa likuran habang patuloy na tumatakbo sa mataas na talahiban. Hindi binigyang pansin ng babae ang sugat sugat sa braso at binti nya dulot ng matatalas na damo. Sa hindi inaasahan ay hindi napansin ng babae ang malaking bato na syang dahilan ng kanyang pagkatumba.
"H-huwag po! Maawa po kayo sakin." Pagmamakaawa ng babae. Bumalot sa lugar ang hagikgikan ng mga binatilyong kanyang nasa harapan.
"Hindi mo na kami matatakasan pa." Ani ng isang binatilyo.
"Kayo na ang bahala dyan Rico, basta ang bayad ay ipadala nyo nalang sa bahay. Mauna na ako," Ani ng lalaking may edad na. Tumingin 'to sa babae. "See you again, Mhea." Huling saad nito bago umalis.
Sa tantya nya ay apat na binatilyo ngayon ang nakatingin sa kanya. Bumakas sa muka ang takot ng babae.
Unti-unti syang nilapitan ng mga binatilyo at ginawa ang masama nitong balak. Naging bingi ang mga binatilyo sa pagmamakaawa ng babae. Sa kalagitnaan ng pang bababoy, nahagip ng babae ang batang babae na nagtatago sa malagong damo. Bakas sa muka nito ang pinaghalong sakit, takot at pag-aalala.
Umiling ang babae sa bata at sinabing "Run, please. Run!" ng walang halong boses. Natatakot ang babae na madamay ang bata sa ginagawa sa kanya. Pikit mata namang tumakbo papalayo ang batang babae bago 'to makalayo ay lumingon muna ito uli.
Labis na pagkagulat ang naramdaman nya ng makitang pinukpok ng malaking bato ang babaeng hinahalay kanina ng mga binatilyo. Sa labis na takot ay tumakbo uli sya at nahulog sa bangin ng di inaasahan.
--
"AaaAaahhh!!" Sigaw ni Jamaica kasabay ang malalalim na paghinga. Takot ang bumalot sa sistema nya, panaginip na naman ang bumungad sa umaga nya.
"Gising kana pala, ipinaghanda kita ng gatas, Jamaica." Ngayon lang napansin ni Jamaica ang isang matanda. Base sa suot nito ay isa 'tong katulong. Bumakas sa muka nya ang pagtataka. "Ako si Mellisa, matagal na akong naninilbihan sainyo." Sambit pa nito.
"Ay, hello po! Nay Mellisa, asan po si Mama at Papa? Nandyan po ba sila sa ibaba?" Tanong ng bata. Kung tutuusin, hindi mapagkakamalamang bata si Jamaica dahil katorse anyos pa lamang ito ay lumabas agad ang magandang hubog ng kanyang katawan, idagdag mo pa ang height nitong parang isang ganap na dalaga na.
"Wala 'e, masasanay ka din. Halika na't kumain na sa baba." Yaya ng matanda kay Jamaica. Kahit malungkot si Jaimca dahil hindi nya makakasabay ang magulang nya, sumunod pa din sya dito.
Nagdaan pa ang ilang taon ngunit patuloy nya pa ding napapanaginipan ang babae, hindi nya makita ng malinaw ang muka ng mga lalaki sa kanyang panaginip tanging yung babae lang ang kita nya ngunit hindi naman ito pamilyar sa kanya kaya't labis ang pagtataka nya kung bakit araw araw itong nagpapakita sa kanyang panaginip.
Nagising si Jamaica sa katok na naririnig nya kaya't agad syang bumangon at kanya itong pinagbuksan. Bumungad sa kanya si Nay Mellisa na may dalang tray ng pagkain.
"Goodmorning hija, dinalhan na kita ng pagkain." Bati ni Nay Mellisa sa kanya. Ngumiti naman sya at kinuha ang tray at inanyayahang pumasok ang matanda.
"Upo muna kayo, Nay." Sambit nya bago dumiretso ng banyo. Pagkalabas nya ay naabutan nyang tulala at mukang balisa si Nay Mellisa kaya't agad nya itong nilapitan at tinanong.
"Nay? May problema po ba?" Tanong ni Jamaica.
"Gusto ko lang sabihin na mag-iingat ka. Natatakot ako," Sambit ng matanda at may inilabas na picture. "M-may sasabihin ako sa'yo, parte 'to ng alaala---." Bago pa naituloy ng matanda ang kanyang sasabihin ay biglaang pumasok ang magulang ni Jamaica. Palihim namang inipit ng matanda ang picture sa katabi nitong bagahe.
Bakas sa matanda ang matinding kaba ngunit pinilit nyang hindi 'yon ipahalata.
"Mellisa, maiwan mo muna kami." Saad ni Don Antonio. Agad namang lumabas ang matanda.
"Bakit po, Pa?" Tanong ni Jamaica. Ngumiti 'to at lumapit sa dalagita.
"Ipinag-impake kana ng Mama mo kanina, hija." Saad ni Don Antonio. Labis na naguluhan ang dalagita.
"Po? Saan naman po ako pupunta?" Lumapit naman ang kanyang Ina na si Donya Almiga.
"A-anak, aalis tayo bukas upang i-celebrate ang iyong debut. Gagawing pool party. Sa ngayon ay aalis muna kami ng Papa mo, upang ayusin ang venue, wag kang magkukulit, okay?" Sambit ni Donya Almiga, sa hindi mawari batid ni Jamaica na may nais ipahatid ang mata ng kanyang Ina ngunit hindi nya 'yon maintindihan. Para itong natatakot at naguguluhan.
"O-opo. Salamat po." Naisagot ni Jamaica. Umalis kaagad ang mag-asawa kaya't napagpasyahan na nyang bumaba at hanapin si Nay Mellisa.
Nadatnan nya sa baba ang dalawang binatilyo, bagama't hindi sya pamilyar sa mga 'to ay sigurado naman syang may koneksyon sya dito. Hindi nya pinansin ang mga binatilyo at tuluyang hinanap ang matanda.
Malalim na ang gabi ngunit hindi pa rin nakakaramdam ng antok si Jamaica, nakatitig lang 'to sa kisame wari'y nag iisip. Naguguluhan na sya at nasasaktan. Ngunit determinado syang gawin ang kanyang binabalak.
Maagang kumilos si Jamaica, naghanda na din sya sa pag-alis nila. Ngayon ang kaarawan nya.
Lumipas pa ang ilang oras ay narating na nila ang Resort na pagdadaungan ng pagsasalo-salo. Hindi na sya nagtaka kung bakit kaunti lang sila.
Sabay sabay nananghalian ang mga 'to sa resort. Sina Don at Donya Montenegros, Rico, Daniel, Rhen at Jacob lang ang kanyang bisita. Wala din kasi syang kaibigan kaya't hindi na nakakapagtaka.
Kinahapunan ay lumabas sya ng kwarto nya. Malapit ng magtakip-silim. Sa wari nya'y tulog na ang mga 'to dahil sa pagod sa biyahe.
Hinanap nya ang ang kinalalagyan ni Daniel, bagama't mas matanda 'to ng konti sa kanya hindi nya 'yon naging hadlang sa kanya.
Itinago nya sa bulsa ang gamit na kakailangin nya. Nang pasukan nya ang isang kwarto bumungad sa kanya si Jacob.
"Hmm, siguro ikaw dapat muna ang mauna." Sambit nya pa. Mukhang pagod na pagod si Jacob kaya't malalim ang tulog nito. Sumampa sya sa kama at pinaibabawan ang lalaki, hinalikan nya 'to kaya't nagising ang lalaki. Walang pag aalinlangang humalik pabalik ang lalaki, napangiti naman si Jamaica.
Lumipas pa ang mga oras at mag aalas dose na ng gabi. Alam na nya ang mangyayari. Nilinis nya ang kanyang katawan at bumalik sa kanyang silid.
Taimtim syang naghintay hanggang sa narinig nya ang pagclick ng kanyang pinto. Naramdaman nya ang init ng palad na nakadampi sa kanyang binti. Nanindig ang balahibo nya, humarap sya at naramdaman nya nalang ang kamay na nakatakip sa kanyang bibig.
"Wag kang maingay, masasaktan ka talaga sakin!" Banggit ng lalaking nasa nakapatong sa kanya. Tumango naman sya kaya't agad din syang binitawan nito. Pumatong ang lalaki sa kanya at hinalikan sya sa leeg. Tumawa naman sya, tawang nakakapanindig balihibo. Tumigil sa paghalik ang lalaki at bumaling sa kanya.
"Anong--!?" Hindi na naituloy ng lalaki ang kanyang sasabihin ng maramadaman nitong hindi na sya makagalaw.
Tinulak sya ng konti ni Jamaica kaya't napahiga ang lalaki. Tumayo si Jamaica at umiling iling. Hinigit nya ang paa ng lalaki, hindi naman sya nahirapan dahil payat naman 'to kaya't hindi mabigat.
Napansin ng lalaki na papunta sila sa pool, hindi 'to makapagsalita dahil sa pagkabigla. Nang marating na nito ang pool ay dito sya nag-umpisang magsalita.
"ANONG GINAGAWA MO?!" Sigaw ng lalaki kay Jamaica.
"Manahimik ka, ayoko ng maingay." Walang ganang saad nya.
"ANO SABENG---" Hindi na naituloy ng lalaki ang sinasabe ng bigla syang sampalin ni Jamaica. Hinigit nito ang dila ng lalaki at agad 'yong pinutol.
"Much better!" Hagikgik nya. Tanging ungol lang ng lalaki ang maririnig.
Inupo ni Jamaica ang lalaki sa isang upuan sa gilid ng pool, bale nakatalikod 'to sa pool. Napansin ng lalaki na meron pang pitong bakanteng upuan. Labis ang kanyang pagtataka.
Umalis si Jamaica at nakita nitong hila hila nito si Daniel na walang saplot. Inupo din 'to sa isang upuan. Katulad ni Daniel ay ganon din ang itsura ni Rico, Rhen at Jacob. Nang maiupo na 'to sa upuan ay umalis uli ang babae at pagbalik ay si Donya Almiga na ang hila hila nito. Bakas sa muka ng Donya na kakaiyak lamang nito. May saplot 'to.
"Ayan, kumpleto na!" Ngiti pa ng dalaga. Nagising na din ang apat na binatilyo.
"Anong nangyayare!?" Sigaw ni Jacob.
"Pakawalan mo kami dito!!!" Sigaw naman ni Daniel.
Dahil mainit ang ulo ni Jamaica, kumuha sya ng sinulid at karayom.
Una nyang nilapitan si Jacob. Akma na nyang tatahiin ang bunganga nito ng may maalala sya.
"May dalawa pa palang bakante, sandali lang." Sambit nya at umalis uli. Pagbalik ni Jamaica ay may dala itong jar, nagulat sila ng malaman kung ano ang laman non. Pero mas nakakahindik ang pangalawa nitong pagbalik, tinutulak ni Jamaica ang bangkay ni Mellisa na nakasakay sa wheelchair. May kabahuan nadin 'to siguro ay kahapon pa 'to patay.
Binuhat nya din 'to paupo sa silya---katabi ang Jar.
Lumapit sya uli kay Jacob at tinahi ang bibig nito. Ramdam na ramdam ni Jacob ang bawat pagbaon ng karayom sa kanyang bibig ngunit wala syang magawa kundi umiyak dahil paralisado din ang kanyang katawan.
Ganon din ang ginawa ni Jamaica kila Daniel, Rhen at Rico.
"Bakit mo ba ginagawa 'to?" Tanong ng lalaki---Papa nya. Ngumiti lamang sya dito.
"Dahil alam ko na ang totoo. Noong lumipas na taon, hindi ako makatulog ng maayos dahil may isang babae akong nakikita sa panaginip ko. Dahil nawala ang memorya ko, hindi ko tuloy alam non kung sino ba o kung ano ba ang koneksyon ko sa babae." Sambit nya pa, habang sya'y nagsasalita ay inaayos nya ang camera at ang stand nito, nakatapat 'yon sa mga nakaupo. "Naguguluhan talaga ako. Kahapon ay hinanap ko si Nay Mellisa pero naabutan ko syang patay! Alam ko na kung sino ang pumatay sa kanya pero hindi ako nagpahalata dahil natatakot ako. Hanggang sa nakita ko 'to," Inilabas nya ang isang litrato---litratong isiningit ni Mellisa sa bagahe ni Jamaica.
"Isa 'tong family picture. Kasabay ng pagkakita ko sa picture ay ang pagpasok ng alaala sa utak ko. Ang babaeng nasa panaginip ko ay si Ate. Ginahasa sya ng apat na lalaki na pangalanan nating Daniel, Jacob, Rhen at Rico pero ang malala pa. Yung tatay mismo namin ang nagbigay ng pahintulot na gawin 'yon kay Ate. At ang magaling naming Ina, ay walang ginawang aksyon nung panahong nagsusumbong si Ate! Anong klase kayo?!" Gigil na tanong nya. "Bakit hindi kayo makapagsalita?!" Inis pang tanong nya. Pero napatawa nalang uli sya, "Oo nga pala, tinahi ko ang bibig nyo." Samantalang si Don at Donya ay hindi makapagsalita sa pagsisisi.
Kumuha sya ng mapurol na kutsilyo at lumapit kay Jacob, pinutulan nya 'to ng ari. Tuwang tuwa si Jamaica dahil bakas sa muka ng lalaki ang sakit. Ganon din ang ginawa nya sa apat lang lalaki---kasama ang kanyang ama.
Pagkatapos non ay sinet-up na nya ang camera at umupo sya sa bakanteng upuan.
"Say cheese!" Sambit nya bago nagflash ang camera.
"Ngayon, magkita kita tayo sa impyerno." Sambit nya.
Sinipa nya isa isa ang upuan kaya't nahulog 'yon sa pool. Alam nyang hindi na makakaahon ang mga 'to dahil paralisado sa itinurok nyang gamot. Samantala ang kanyang Ama naman ay nalunok mula sa leeg nya ang gamot na ipinahid nya dito. Alam na nyang dadating ang kanyang ama, dahil ganon ang ginawa sa kanyang kapatid, habang ang nanay nya naman ay walang pakialam. Kaya't labis ang sakit nya ng makitang ginagahasa ang kanyang Ate ng sarili nilang ama sa mismong Debut nito at pagkatapos non ay ibinenta pa 'to sa kanyang mga pinsan na sila Rico.
Tumalikod sya sa pool habang hawak ang luma at bago nilang family pic. Sa unang picture ay batid don ang saya ngunit sa pangalawang picture naman ay puro sakit nalang. Nandon din ang abo ng kanyang ate at bangkay ni Nay Mellisa.
"Magsama sama tayo sa impyerno." Hagikgik pa nya.
Bumaliktad sya sa pool dala ang dalawang larawan. Nakalunok sya ng tubig na may halong dugo, abo at uod na nangagaling sa bangkay ni Mellisa. Kalauna'y nalagutan sya ng hininga.
Ngayon ay nasa pool silang lahat at wala ng buhay.
WAKAS.