DEMON
"Sir, may meeting po kayo sa Monday, 2pm." Sambit ni Stella---secretary ko. Napaisip naman ako.
"I'm not available. Move the schedule." Malamig kong sambit.
"But sir!" Kinunotan ko s'ya ng noo.
"I said move, Stella." Saad ko.
"Yes Sir." Naisambit n'ya na lamang.
Kasalukuyan na akong naglalakad patungong restaurant---malapit lang naman 'yon kaya di na kailangan pa ng sasakyan.
"Hi sir! You're back! Dating order ba sir?" Tanong ni Jam---waiter dito. Madalas kasi ako dito kaya"t kilala na nila ako.
"Yes." Saad ko nalang. Naghintay pa ko ng ilang minuto bago ibigay sakin ang order ko.
"Thank you." Usal ko bago umalis.
Pinagmasdan ko ang paligid, may mga taong naglalakad ng masaya, may taong seryoso at may mga taong nakatengga sa lansangan.
Sa paglalakad ko ay may napansin akong matandang babae. Nakaupo 'to sa gilid at may maruming kasootan, isa s'yang pulubi. Agad akong dinala ng mga paa ko patungo sa kanya.
"Hello po, Lola." Bati ko. Naupo naman ako sa tabi n'ya. Tumingin s'ya sakin pero hindi 'to nagsalita.
Hinugot ko ang telepono ko mula sa bulsa at nag dial ng number.
"Hello Stella." Paunang sambit ko.
"Yes sir?" Napatingin naman ako sa matanda, pinapanood n'ya lamang ako.
"I'm here in Maldy Street, can you pick me up? Bumili kana din ng food, medyo damihan mo at pati na din ng maiinom." Saad ko. Sumang ayon naman s'ya kaya't binaba ko na ang linya.
"Mayaman ka?" Tanong ni Lola. Napalingon naman ako sa gawi n'ya. "Hmm, halata naman." Dugtong pa nito at ngumiti.
"Bakit po, Lola?" Tanong ko naman.
"Alam mo hijo, dati ay mayaman ako. Akala ko ay nasakin na ang lahat dahil lahat ay nabibili ko hanggang may nakilala akong lalaki. Dahil sa kanya ay nag iba ang pananaw ko. Kala ko mabibili ko s'ya ng pera pero hindi pala. Halos mabaliw ako no'n hahaha." Tawa n'ya pa. Patuloy lamang akong nakinig sa kanya. "Hanggang sa naglayas ako at umabot ako sa ganto. Wala pa pala sakin ang lahat. Maaaring may pera nga ako pero hindi ko mabibili ang lahat---gaya ng pag-ibig n'ya." Natawa uli s'ya.
"Ganon po siguro talaga." Naisambit ko na lamang. Hinawakan naman n'ya ang kamay ko.
"Sa palagay ko'y nararamdaman mo din ang naramdaman ko no'n. Maging matatag ka hijo." Sambit n'ya. Napangiti naman ako.
Maya maya'y dumating na si Stella kaya't pinakain ko na si Lola. Sana'y na si Stella sa gantong senaryo dahil madalas akong tumulong sa mahihirap baka sakaling dinggin nya ang hinihiling ko.
"Lola, gusto n'yo po bang sumama sakin? Aalagaan ko po kayo, may nais din po akong ipakilala sainyo." Yaya ko dito. Akma syang tatanggi kaya't nagsalita ulit ako. "Please po? Gusto ko lang maranasan na magkaron ng Lola, namatay na po kasi s'ya." Malungkot kong saad. Kalauna'y pumayag din s'ya.
Agad kaming dumiretso sa bahay, si Stella naman ay nagpaalam nang aalis dahil may tatapusin pa daw 'to.
Pinapaligo ko muna si Lola at pinakain uli. Hindi pa naman s'ya ganon katanda kaya't medyo malakas pa s'ya.
"Ano nga pala ang ipapakita mo sakin?" Sambit n'ya. Napaigtad naman ako.
"Ah 'yun po ba? Tara po." Saad ko. Naglakad kami pataas at pumunta sa isang kwarto. Kwartong pinagkukuhanan ko ng lakas at panghihina. Nakasalubong ko naman si Faye, ang tagapag alaga n'ya.
"Andyan na po pala kayo sir. Kanina po'y gumagalaw ang kamay n'ya kaya't baka magising po s'ya ngayon o bukas." Saad nito. Ngumiti naman ako at dumiretso na sa loob.
Tumambad sakin ang katawang nakahiga sa kama at may mga aparatong nakasuksok---para 'yon sa pagkain n'ya.
Inaya kong maupo si Lola sa tabi ng kama. Bakas sa muka n'ya ang pagtataka kaya't humugot muna ako ng malalim na hininga bago nagsalita.
"S'ya po si Celestine, Lola. Napakaganda n'ya po 'no?" Saad ko at hinaplos pa ang pisngi n'ya. Muka syang mahimbing na natutulog lamang. "Kapatid ko po s'ya hehe. Bata palang kami ay na diagnosed na syang may sakit sa pagtulog---matagal s'ya bago magising." Huminga uli ako ng malalim dahil nagbabadya na naman ang luha ko. "S'ya nalang po ang natitira sakin. Ang magulang namin ay iniwan na kami dahil pareho na silang may kanya kanyang pamilya kaya't si Celestine ang nakasama ko." Saad ko pa.
"Bakit mo 'to kinukwento sakin?" Tanong ni Lola. Napatingin naman ako sa kanya.
"Hihingi akong tulong sainyo, Lola." Saad ko. "Dalawang taon na syang tulog pero hanggang ngayon ay umaasa pa din akong magigising s'ya." Malungkot kong saad.
Ako'y nabuhay ng mayaman pero hindi ko nakukuha ang mga bagay na gusto ko.
"Tulungan n'yo ako Lola." Sambit ko pa.
"Pa'no kita tutulungan apo?" Tanong n'ya, napangisi naman ako at tumayo. Kinuha ko ang syringe na may lamang gamot at tinago sa bulsa ko.
"Madali lang, Lola." Tugon ko. Inabot ko sa kanya ang isang kutsilyo. "Patayin mo ang sarili mo." Seryosong tugon ko. Bumakas ang gulat at takot ang muka n'ya. Akma na syang tatakbo pero agad kong nahugot ang syringe at itinurok sa kanya. Agad naparalisa ang kanyang katawan.
Inupo ko s'ya sa isang upuan. Nakarinig naman ako ng katok at agad ding bumukas ang pinto, tumambad sakin si Stella. Bakas din ang gulat nito sa muka. Kasunod naman n'ya ay si Faye.
"Sorry sir, nagpumilit po kasi s'ya." Natatakot na saad ni Faye. Pinalapit ko naman s'ya sakin. "It's alright. Kunin mo na yung mga gamit ko." Saad ko at hinalikan s'ya sa pisngi. Agad naman syang namula at dali daling umalis.
"Naistorbo ba kita?" Tanong ni Stella. Tumingin naman ako sa kanya na nasa pinto pa din hanggang ngayon.
"Hindi naman. Bakit nga pala?" Tanong ko at lumapit na sa kanya.
"Akala ko kasi tapos kana, gusto ko kasing magtatanggal ng init sa katawan 'e." Malanding tugon nito. Napangiti naman ako.
"Ako din sir!" Narinig kong sambit ni Faye mula sa likod ni Stella. Nagkatinginan naman silang dalawa.
"Sabay?" Sabay nilang sambit at sabay pa silang tumawa. Tumango na lamang ako.
Agad silang naghubad at lumapit sa matandang babae kaya't sumunod din ako.
Inuna ko si Stella. Tumuwad agad s'ya at nakaharap pa sa matanda. Agad kong pinasok ang pagkalalaki sa kanya kaya't agad itong napaungol.
"Oohh faster baby!" Ungol n'ya. Samantalang si Faye naman ay inilapit sa kanya ang gamit. Kinuha ni Stella ang kumpol na karayom. Binilisan ko naman lalo kaya't naitusok ni Stella ang mga karayom sa matanda agad naman itong napasigaw. Marahil ay wala ng tambla ang gamot na itinurok ko sa kanya. 5 minutes lamang ang epekto non.
"Ops sorry hihi!" Hagikgik ni Stella. Tinanggal ko muna sa kanya ang akin at kay Faye ko ito pinasok. Martilyo naman ang kinuha nito.
Bawat ulos ko ay pinupokpok n'ya ang darili ng matanda, nakatali naman iti kaya't walang palag.
Nagtuloy pa ang pagsasalit-salitan ko sa dalawa habang sila naman ay sinasaktan ang matanda. Nang labasan na ako ay agad na kaming tumigil. Buhay pa ang matanda kaya't kinuha ko ang martilyo at pinukpok ang kanyang ulo hanggang sa mabasag ang bungo nito.
Matapos 'yon ay nagpaalam na si Stella habang si Faye naman ay tatawagin na sila Marco upang linisin ang bangkay na 'to.
Nagbihis naman ako at lumapit sa bangkay at pinatakan 'to ng tubig---tubig na may basbas ng demonyo.
Lumapit na ako sa kapatid ko at hinalikan s'ya sa noo.
"Lahat gagawin ko para sayo." Saad ko.
Dahil sa takot kong mawala ang kapatid ko ay sumamba ako sa demonyo. Ang sinabi ng demonyo ay bigyan ko sya ng 69 na buhay na ako mismo ang papatay pero mas malaking puntos ang makukuha ko kung gagamit ako ng ibang tao sa pagpatay nito---pero dapat ako ang huling titira hanggang malagutan 'to ng buhay.
Ginamit ko ang itsura ko para mabihag si Stella at Faye---magkakambal sila. Si Stella ay tumutulong sakin upang maghanap ng bibiktimahin habang si Faye naman ang nagbabantay kay Celestine.
Ginagalaw ko si Stella at Faye hanggang sa naisip kong makakatulong sila sakin upang makakuha ng malaking puntos. Kaya't sa tuwing may mabibiktima ako ay ginagalaw ko sila---sa tuwing nasasarapan sila ay sasaktan nila ang aking biktima. Sa huli'y ako pa rin ang kikitil ng buhay ng biktima.
Pumasok na sila Marco at nilinis na ang bangkay. Nang makaalis sila'y may nakita akong malaking anino, may sungay 'to.
"Ganyan nga, ipagpatuloy mo lang at ipagkakaloob ko sayo ang pag galing ng iyong kapatid." Nakakapanindig balahibo ang kanyang boses ngunit kailangan kong maging matatag. Nawala din s'ya agad pagtapos.
Ang bawat kaluluwa ng napapatay ko'y napupuna sa impyerno dahil binenta ko na sa demonyo sa pamamagitan ng tubig na may basbas n'ya.
Lahat gagawin ko para sa kapatid ko, kahit ilang buhay pa ang kapalit.
WAKAS.