ANG MAGANDA KONG PINSAN
Kakatapos lang namin magbasketball ng mga tropa ko at ngayon ay nakatambay na ko sa labas ng bahay namin ng may tumigil na kotse sa harapan ng bahay namin. Bumaba ang babaeng medyo may edad na at sumunod naman ang magandang dilag.
Oo pre, sa sobrang ganda para nagstop saglit ang mundo ko. Agad lumapit ang babaeng may edad na at nagtanong.
"Ahh iho? Dito ba nakatira si Marites Cruz?" Tanong nito. Agad naman akong tumango at tumingin ulit sa magandang dilag.
"Tatawagin ko lang ho." Sambit ko at pumasok sa loob at hinanap si Mama. "Mama may naghahanap po sayo sa labas." Sambit ko kay Mama ng makita ko sa may kusina.
"Ahh oo, may bisita pala ko. Saglit nak." Sabi ni Mama at lumabas na. Naghintay lang ako saglit at pumasok na sila ng bisita nya.
"Sya ba ang anak mo Marites? Malaki na din pala. Sa tingin ko ay kasing edad nya lang tong anak ko." Sambit naman ng Babae. Nakatitig lang ako sa dilag na nakaupo sa upuan.
"Halika dito anak, ipapakilala kita sa tita at pinsan mo." Agad gumuho ang mundo ko ng malaman kong pinsan ko pala sya. Unti unti akong lumapit at umupo sa tabi ni Mama.
"Hello. Ako nga pala ang Tita Aemie mo at eto naman ay si Cla---." Sambit ni Tita sakin pero pinutol ng dilag.
"Claire ang pangalan ko hehe." Apakaganda ng pangalan nya. Mala-anghel kung baga. Napangiti naman ako. Napatingin naman sa isat isa si Mama at tita at sabay napailing.
"Ah hehe, ako naman si Kurt." Sambit ko pa.
--
Ilang araw na ang lumipas at napapadalas ang punta dito nila tita at ilang buwan din lang ay nakarelasyon ko si Claire. Secret relationship lang kami dahil magpinsan nga kami.
Hanggang sa nag 7th monthsarry na kami kaya nag gala kami.
Pagkatapos ng gala namin ay inuwi nya ko sa bahay nila. Wala ang parents nya at bukas pa ang uwi. Wala kaming balak na kung ano kaya nagfoodtrip nalang kami.
Hanggang sa hinalikan ko sya at ginantihan nya din naman. Napunta ang labi ko sa leeg nya at ang kamay ko naman ay pababa sa kepyas nya.
"Alam mo ba babe? Clarkson talaga pangalan ko." Natawa maman ako sa sinabe nya, ngayon nya pa naisipang magbiro. Pinasok ko ang kamay ko sa panty nya at di pinansin ang joke nya.
Pero ako yata ang nagulat ng mahawakan ko ang jun nya. Agad akong napatayo at napalayo sa kanya. Agad ko din kinuha ang susi ng motor ko at umalis agad ng bahay na yon.
Hindi ko akalain na may mas sasaklap pa sa relasyon namin dahil pinsan ko sya. Yun pala parehas kaming lalaki.
Ang maganda kong pinsan ay may itlog palang iniipit.
WAKAS.