CHAPTER 34: Letting Go

1.1K 25 3
                                    

Steve's POV



Hinahaplos ko ang buhok ni Jaynee na ngayon ay mahimbing na natutulog sa tabi ni Aiken. They're sleeping peacefully and I don't want to wake them up kahit na it's already nine in the morning. Ito kasi ang ikalawang araw namin dito na Boracay.

Hinalikan ko silang dalawa sa noo bago muli pagmasdan ang mukha ng babaeng tanging minamahal ko.

Her eyes sweals due to excessive crying last night after I told her the decision I choose. Hindi madali sa akin na iwan sila ni Aiken pero kailangan kong pakasalan si Bridgette. She's bearing my child and Mr. Madrigal threaten me that he will abort the baby if I won't marry her daughter. I had no choice but to made the hardest decision in my life. I don't want my child to die kaya kailangan kong i-sacrifice ang anumang meron sa amin ni Jaynee. For the sake of my baby iiwan ko ang babaeng pinangakuan kong ihaharap ko sa Diyos.

Iiwan ko sila kahit masakit at mahirap.

"Mahal na mahal kayo." Pinalandas ko ang daliri ko sa mukha niya kaya na nagising siya. Ngumiti ako ng matamis dito. "Good morning, pretty."

Hindi siya sumagot at nanatiling nakatingin sa akin. I am not aware of what she's thinking. If she's angry or not. But one thing is I know at iyon ay nasasaktan siya ng sobra. Ang kaninang tahimik na pagtitig niya sa akin ay nalagyan ng ingay. Ingay mula sa mahinang paghikbi niya. Agad niya naman pinunasan iyon ng makitang nakatingin ako sa kanya.

"G-good morning." She tried to remove any sadness in her voice and smile at me. "Gonna take a shower first." Sabi niya tsaka diretsong tumayo para kumuha ng towel at pumasok sa bathroom.

I let out a heavy sighed. Maingat akong pumunta sa may pinto ng bathroom. Doon ko narinig ang mga impit niyang hikbi na tila ba pinipigilan. Doon na rin ako napaiyak. Pareho kaming nasasaktan pero pareho kaming walang magawa sa mga nangyayari.

"Daddy handsome, are you crying?" Napatingin ko ng marinig ang boses ni Aiken. I immediately wipe off my tears.

"Hindi, son. Pawis lang ito." Tumango naman siya at naglakad papunta sa akin.

"Where's mommy pretty?"

"Shower baby, come let's make breakfast." Agad naman naming tinungo ang kitchen ng room namin.

Kinuha ko nalang ang konting stock ng pagkain dito. May pancake mixture na binili namin kaya ayon nalang ang niloto ko para kay Aiken. Then I fry bacon and eggs tsaka nag-fried rice para sa amin ni pretty. Habang hinihintay namin ni Aiken si Jaynee ay kinausap ko ito.

"Aiken." I called his name. He turned his head to me and smile sweetly.

"Why, daddy handsome?" He asked innocently. I smiled at him before holding his tiny hand.

"You know how much daddy loves you and your mommy, right?" Dahan-dahan naman siyang tumango. "Son, I want you to remember that always. I will be going somewhere. I have to leave." Isang pilit na ngiti ang binibigay ko sa kanya.

Bigla namang nalungkot ang mukha niya at parang may luhang tutulo na.

"W-where are you going, daddy? Hindi mo kami love ni mommy?" He asked with a cracked voice. Agad naman akong umiling sa sinabi niya.

"No, baby. Of course mahal ko kayo ng mommy mo. I love you so much." Pagpapaliwanag ko habang pinipigilan ang luha ko

"T-then why are you leaving?"

This time, fresh tears starts falling from his eyes. I hate seeing them cry. I don't deserve their precious tears.

"You will understand when you grow up, son."

Love The Second Time Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon