Steve's POV
It was past 8 in the morning when I woke up. Napuyat din kasi ako kagabi kasi pasado alas-tres na ng madaling araw ng makatulog ako. I don't feel fine. I feel very stressed for the past week. Sa nagdaang lingo lagi kong kinukumbinsi si Bridgette na tigilan na ang kahibangan niya but she's too persistent. She's always bringing up about our baby. Hindi ko naman siya tatakbuhan sa responsibilidad ko. I can't just stand to see her face.
Galit ako sa kanya kasi siya ang naglagay sa amin si ganitong sitwasyon. Hindi ko gusto ang nangyari but what can I do, nangyari na and I can't turn back the time anymore. I will love the baby but not Bridgette. Sa mga cravings niya, ako ang tagabili kaya minsan nawawalan na ako ng oras kay Jaynee. I know she's hurt but she never complain. She's trying to understand me.
Iniisip ko pa lang na nasasaktan si Jaynee hindi ko na kaya kasi mas nasasaktan ako. But I am thankful kasi hanggang ngayon hindi pa rin siya bumibitaw kahit na alam kong nahihirapan na siya. I need her by my side and I know as long as I have her, I can make things better. I may be selfish but I don't want to lose her in my life.
Bumangon nalang ko at naligo. I need to refresh myself para bawas stress. Then I wear a white long-sleeve and put my suit. Then I fixed my hair and done. Kinuha ko ang phone na hiniram ko kay Shellie at bumaba na ako. Nakita ko naman si mom na naghahanda ng pagkain. At si dad na nagbabasa ng diyaryo.
"Good morning mom, dad." Lumapit ako sa kanila and I kiss mom's cheeks and back hug her.
Di naman siguro halata pero mama's boy talaga ako kaya ganun na rin siguro kalaki ang respeto ko sa mga babae.
"Good morning."
"Good morning, anak." They chorused cheerfully.
"Naku naglalambing nanaman ang anak ko!" Natatawang sabi ni mom.
"Pinalaki mo kasing mama's boy!" Dad commented.
"Yeah." I agreed.
"Hintayin nalang natin si Shellie para makakain na tayo." Tumango naman ako at umupo sa pwesto ko.
Tahimik akong naghintay habang nakaupo. But then I suddenly I remember that I have to meet Mr. Arturo Madridal today. Siya ang ama ni Bridgette and honestly I'm nervous about that meeting.
"Good morning everyone!" Shellie greeted and kissed our cheeks.
She really has this attitude of being cheerful all the time. Kahit siguro sa lamay tatawa pa rin 'yan eh!
"Good morning." Bati namin pabalik.
"Let's eat." Anyaya ni mom
"Thanks for letting me use your phone. Don't worry wala namang tumawag sayo kasi wala ka namang boyfriend hahaha." I handed her phone.
Sinamaan niya naman ako ng tingin sa sinabi ko. Mahina namang natawa si dad at mom sa inasal niya.
"Paano ako magkaka-boyfriend eh kapag may nanliligaw dinaig mo pa si daddy sa fierce look mo." She complains and pouted her lips. Why do my sister looks like a duck when she pouts? "Palibhasa may ate Jaynee ka na!" Atungal pa niya tapos sumubo siya ng pagkain.
"Your brother is just over protective to you." Dad commented.
"Oo nga naman, that's what big brothers do." Mom added kaya mas lalong humaba ang nguso niya.
"Don't pout, you look like an ugly duckling."
Mahina ko namang pinisil ang pouted lips niya. She looks like a duck for pete's sake! Haha pero kapag si Jaynee naka-pout ang cute, oh come on Steve you're being unfair again!
BINABASA MO ANG
Love The Second Time
RomanceSi Jaynee Silvestre ay tulad lamang ng mga ibang babae. Sweet pero may pagka-sadista. Maingay, madaldal pero iyakin. Magalang sa mga taong kagalang-galang. Mabait pero di papatalo lalo na kapag siya na ang inaabuso. Matalino pero minsan ng nagin...