Jezreel's POV
I look myself at the mirror to check how I look. I just wear a black t-shirt printed with 'LEE', a fitted ripped jeans and a pair black rubber shoes. I put a gel on my hair, and put on my shades. While crossing my one arm and putting my index finger on my chin while my elbow is on the back of my crossed arm, I tilted my body to see my sideview in the mirror.
'Hmmm, ang gwapo ko talaga kahit anong angle.'
Dapat lang na maging gwapo ako ngayon araw na ito. Excited akong pumunta sa bahay nina Jaynee. Last night, I recieved one of the happiest news ever, nasabi na rin ni Jaynee kay Aiken na ako ang tunay niyang ama and my son wants to meet me personally not as his tito but as his father.
I can now freely call him son kahit saan at kailan ko gusto. And in no time, makukumpleto din ang pamilya ko.
Hindi ko muna mamadaliin si Jaynee, kapag nakasal na kasi sina Bridgette at Steve ay wala na itong habol sa kanya, except if he files an annulment just like what I did. But I doubt Bridgette would just give in. Nasa punto na siya na gagawin niya ang lahat mapasakanya lang ang lalaking gusto niya. And I know for sure, she'll do everything to protect what's hers.
So as I.
Umalis na ako sa bahay, isasama ko sana si Kaitlynn para pormal nilang makilala ni Aiken ang isa't isa bilang siblings pero sinama siya ni mom sa opisina ni dad. Kaya dadalhin ko nalang siya sa opisina nila because I'm sure matutuwa sila. Kaya pinaharurot ko nalang ang sasakyan ko papunta sa kina Jaynee.
Excitement and nervousness fills my whole system as I drive. Kinakabahan ako at pakiramdam ko anytime, my heart will comes out of my ribcage.
"Reel, buti nandito ka na." Nakangiting bungad agad ni Jaynee sa akin.
She really looks pretty kahit medyo namamaga pa rin ang mga mata niya maybe dahil iniyakan nanaman niya si Steve. Lumapit ako sa kanya at agad na niyakap ng mahigpit. Sobrang saya ko lang at thankful dahil siya ang naging ina ng anak ko. Mas lalo akong napangiti ng gumanti siya sa yakap ko.
"I'm so happy, Jaynee. Salamat talaga kasi kahit na pinagtabuyan ko kayo noon at sinabi at ginawa ang mga bagay na hindi dapat gawin ng isang ama. Binigyan mo pa rin ako ng chance na kilalanin ng anak natin bilang ama niya." My tears, they're making me like gay but it's fine.
Ang mga luha ko kasi ang nagpapatunay na sobrang saya ko ngayon.
"Wala iyon, kinalimutan ko na ang lahat. I just hope that you won't hurt him kasi kapag sinaktan mo ang anak ko, lalabanan kita kahit saan." I can't help but to laugh with her. She sounds serious with that tone of hers but a sweet smile plastered on her face.
"I promise, I won't. I won't be a jerk daddy, again." Humiwalay na siya ng yakap sa akin.
"Let's go? Kanina ka pa niya hinihintay." Tumango naman akong sumunod sa kanya.
Pumasok kami sa isang room na pambata with a blue wall, pati bed at table ay blue din and I guess this is Aiken's room. Nakita ko siyang tahimik nakaupo sa kama habang naghihintay.
"H-hi, s-son....." Kinabahan ako ngayon sa harap niya. Namamawis ang mga palad ko at nanginginig ang mga tuhod ko.
"Hello po, tito." Magalang naman niyang bati.
Medyo nakaramdam naman ako ng disappointment kasi 'tito' pa rin ang tawag niya sa akin.
"Intindihin mo muna sana siya, Reel." Mahinang bulong naman ni Jaynee.
Agad akong ngumiti dito. I will understand my son, kasi alam ko naman na ibang lalaki ang nakasanayan niyang tawaging 'daddy' kaya alam ko kahit papano ay kailangan niya rin mag-adjust. I will wait for him until he calls me daddy.
BINABASA MO ANG
Love The Second Time
RomanceSi Jaynee Silvestre ay tulad lamang ng mga ibang babae. Sweet pero may pagka-sadista. Maingay, madaldal pero iyakin. Magalang sa mga taong kagalang-galang. Mabait pero di papatalo lalo na kapag siya na ang inaabuso. Matalino pero minsan ng nagin...