Walangyang a little bit daw? deputa eh butil butil na yung pawis ko. Meron naman butas na maliliit dito kaya medyo may liwanag akong naaninag. Lalabas na sana ako ng marinig kong umiiyak si Miggy.
"DADDY!" sigaw nito.
"DADDDDDYYYYYYY HUHUHUHU." sigaw nya ulit at nilakasan nya pa yung iyak nya. Tapos may narinig kong bumukas yung pinto.
Kaya idinikit ko yung tenga ko sa may pinto na pinasukan ko para maka focus ako sa pakikinig sa mag-ama.
"Bakit ka umiiyak nasaan yung mama mo?" tanong ni William kay Miggy haha.
"Daddy *huk*, mama leave *huk* us for real huhuhu." sabi ni Miggy. Wahhh ang galing mo baby Miggy pwede ka na mag artista.
"What happen? Kwento mo kay daddy." medyo kalamadong sabi ni William.
"Daddy mama said she going to marry the man in the television. I thought it was a joke then she tell me to find the cute teddy keychain so after I find this. I don't know where she is. She already disappear." sabi nito at may hikbi hikbi pa. Bravo Miggy ang galing mo mag alibi.
"Shhh stop crying, daddy will do everything para hindi matuloy yung kasal nila okay. Dito ka lang ahh sigurado ako na dito lang nag tago yung mama mo kasi pina-lock ko yung back exit tyaka nasa living room lang ako kaya hindi pa yun nakakalabas." pag papatahan na sabi ni William kay Miggy. Kaya napalunok ako ng buksan nya yung pinto ng walk-in closet ni Miggy at isa isang nislide yung mga damitan nito. Pinigilan kong huminga ng inislide nya yung parting kadugtong nag kinakataguan ko ngayon .
'Tangina bakit nakatayo parin sya doon? ' turan ko saaking isipan.
"Hello." sabi ni William mukang may tinawagan.
"Wag na wag kayong magpapalabas ng kahit anong sasakyan jan. Pag nakalabas si Rheane sisiguraduhin kong mawawalan kayo ng trabaho at wala ng tatanggap sa inyo pati sa pamilya nyo." banta ni William sa kausap nya.
'Damn nakakatakot sya ng beri layt.' asa naman sya na masisindak nya ko. Matitikman mo din yung sweet revenge ko, makikita mo.
'Susubukan din kita, tignan natin kung hanggang saan kakayanin mo hindi pwede yung umamin ka lang na hulog ka na sakin. Hindi ako mag papalinlang sa mga matatamis na salitang binibitawan sakin, baka maging ashumera pa ko ng taon.'
Hindi ko alam kung may ilang oras na ko rito basta ang alam ko lang ay medyo nag kakagulo sa baba at puro sigaw ni William karamihan ang naririnig ko.
Tapos bumukas yung pinto ng walk-in closet ni Miggy at pumasok ito.
"Mama are you alright there?" tanong nito sakin.
"Okay pa naman ako. Ano bang nangyayari tyaka anong oras na ba?" sagot kong tanong sakanya.
"Ahhh mama it's already 6:00 na po and may mga police po sa baba mama. Ano gagawin natin po?" tanong nya sakin at tyaka nya binuksan yung pinag tataguan ko.
"Ha bakit may pulis?" tanong ko sakanya.
"I don't know too mama. Daddy call a police to report that you're missing." sagot nito sakin habang napakamot sa batok nito.
Jusmiyo marimar kababaen (nakakahiya), panigurado magagalit yung pag nalaman nyang pinag tripan lang namin sya ni Miggy.
"Mama, ano na gagawa natin po? " tanong nito sakin. "I'm dead to daddy if he going to know this." kinakabahang sabi pa nito.
"Miggy may alam ka bang daan para makalabas ako dito at magmukang galing ako sa labas?" tanong ko sakanya.
"In the window mama " sagot nito sakin. Wala na kong ibang choice kailangan ko yun talunin.
BINABASA MO ANG
Accidentally Nanny [COMPLETED]
RomanceSeries 1: Nang dahil sa isang maling akala hindi alam ni Rheane Eicy Decastro kung siya ba ay magiging dehado o makokompleto. Kahit ang nais lamang ng dalaga ay masaya at simpleng pamumuhay pero napunta sya sa sitwasyon na hindi naman dapat at sim...