Andito na kami ngayon sa bahay at hanggang ngayon hindi parin ako maka move on sa sinabi sa'kin ni William. Hanep sa sobrang shock ko hindi ko alam sasabihin ko nung time na yun pati itsura ko ewan kung ano .
Imagine umamin s'ya saakin pero iniiwasan ako aykenat talaga. Basta ang alam ko lang ngayon is happy si heart.
"Oyy Rheane daig mo pa naka drugs kanina ka pa ngiti ng ngiti jan." biglang sabi ni ate Ysay sa'kin ehh bakit ba masaya ako eh.
"Bakit masama ba ngumiti?" tanong ko rito.
"Ayy gaga hindi naman, pero yung mag isa kang nakangiti nakaka kilabot. " sagot nito.
"O.A mo masaya lang ako." sabi ko naman.
"Ay bakit ka masaya? May hindi ka sinasabi sakin ano?" pag iintriga nito.
Bakit ko naman sasabihin baka mamaya joke lang yun ni William maging assumera pa ko ng taon.
"Bakit kailangan ba may dahilan para maging masaya? " balik kong tanong sakanya.
"Abay oo! Siraulo lang yung masaya ng walang dahilan." sagot nito sakin.
"Nako Ysay anjan ka nanaman yung nilalaban mo doon." biglang sabi ni Manang. Weeww save by manang hihi kaya kay manang ako eh.
"Ikaw naman Rheane." biglang baling nito sakin ,luh bakit ako anong ginawa ko?
"Po? " tanging sagot ko kay manang.
"Mamaya pagkasundo mo kay Miggy dumeretcho daw kayo sa office ni Sir dalin mo daw yung envelope, nasa kwarto daw ikaw na manguha tyaka kabilin bilinan nya na wag mo daw iaabot sa iba yun, sakanya lang." bilin nito sa'kin.
'Hala anong gagawin ko?' bahala na nga mamaya.
---
Andito na ako ngayon sa labas ng school ni Miggy dito sa waiting area, nag sisilabasan na yung mga bata ng nakita ko ito na nakayuko sa gilid.
"Baby kanina ka pa ba jan? " tanong ko sakanya pero nakayuko parin to.
"Anong nangyari?" tanong ko sakanya.
"I though you forgot to fetch me " sabi nito sakin "Bakit naman? 11:00 palang naman ahh diba pa 12 yung uwian nyo?" tanong ko sakanya.
"Teacher dismissed us early, my classmates are already home while me is still waiting here for an hour." sabi nito sakin.
"Ohh halika na wag ka ng magmukmok jan at dadaan tayo sa café mamaya bibili tayo ng cupcakes pagkagaling natin sa office ng daddy mo." sabi ko sakan'ya.
"Really we're going to daddy's work? " tanong nito bigla na tila lumiwanag yung muka nito.
"Oo, pero saglit lang tayo doon ihahatid lang natin itong envelope tapos uwi na tayo para makabili tayo ng cupcakes mo." sabi ko sakan'ya.
"Yehey cupcakes. " sabi nito saakin kaya kinuha ko yung bag nya at sinukbit sa balikat ko at nang ambang bubuhatin ko na s'ya ay bigla itong umiling sakin.
"Mama I'm already a big boy. I can walk, you don't need to carry me." sabi nito sakin.
Okay sabi nya eh, sinisipag s'ya ngayon pero may oras din na lagi syang naka pabuhat.
Buti nalang madali kaming nakasakay ng taxi ngayon, kasi nakauwi na yung ibang estudyante.
"Manong sa Carter po." sabi ko sa driver matic naman ng alam n'ya yun sikat na kumpanya daw yun. Ako lang ata hindi nakakaalam.
"Ma'am andito na po tayo." sabi sakin ni manong kaya inabutan ko ito ng 500.
"Keep the change po salamat sa paghatid, ingat po. " sabi ko kay manong bago kami bumaba ni Miggy.
BINABASA MO ANG
Accidentally Nanny [COMPLETED]
Roman d'amourSeries 1: Nang dahil sa isang maling akala hindi alam ni Rheane Eicy Decastro kung siya ba ay magiging dehado o makokompleto. Kahit ang nais lamang ng dalaga ay masaya at simpleng pamumuhay pero napunta sya sa sitwasyon na hindi naman dapat at sim...