Chapter 6

42 3 0
                                    

Euphrasia

Your so stupid, Jira! Seriously paano ka naloko ng lalaking yun. Kahit isang buwan na yung lumipas nung nakumpirma ko na poser nga yung Allen na nakausap ko, hindi pa din mawala sa isip ko kung gano ko katanga para maniwala sakaniya. So paano ko nakumpirma?

"Jira, Allen is not using any dating apps, that's what he says and mukha namang totoo kasi wala talaga syang dating app sa cellphone niya" pagpapaliwanag sakin ni Ley.

"Shit so this boy is a poser?" Paguusisa ni Kai.

"Definitely yes!" Sagot naman ni Apollo.

"Can you ask him to meet me?" I asked my friend and they looked shock.

"What?!" They asked in chorus.

"I said ask him to meet me, I want him to say it to me in person" gusto kong sakanya mismo manggaling kahit alam ko na masasaktan ako.

My friends are here kasi gusto nila kong damayan, yes nasaktan ako but they don't need to do this kasi alam kong may iba't iba silang lakad.

"Okay, i'll ask him" bumuntong hiningi naman siya dahil hindi siya sang-ayon sa gusto ko.

"What?! Are you sure with that?!" Hindi sila makapaniwala sa gusto ko pero kung ito yung makakapagpagising sa katangahan ko, gagawin ko.

"Yes, iyan ang gusto ni Jira baka mas matanggap niya kung dun mismo sa lalaki na yun manggaling na hindi siya yun"

"Yeah I agree" pagsang-ayon naman ni Kai sa kagustuhan ko.

Tinanong ni Ley si Allen kung pwede ba kaming magmeet and buti naman wala syang schedule ngayong araw kaya makakapagusap kami about sa issue na ito.

Ito na ang tamang oras at nandito kami sa restaurant kung saan namin napagdesisyunan na magkita, nauna kami sakaniya kaya namili na kami ng table, hindi naman dapat kasama itong mga kaibigan ko pero nagpumilit sila na sasamahan daw nila ko.

"Are you sure about this Jira? Mas masasaktan ka lang" makikita mo talaga sakaniya yung pagaalala.

"Mas mabuti na ang masaktan kaysa magpakatanga sa isang kalokohan" sagot ko naman sakaniya.

Nagpagpakawala naman siya ng malalim na hininga dahil sa sinabi ko, alam kong mahirap ito sakanila pero mas mahirap ito sa akin.

"Hey" may nagsalita sa likod ko.

"Allen" tumayo naman si Ley para igreet siya.

Parang hindi ko kayang humarap sakaniya, sobra na kong nasasaktan ngayon pano pa paghumarap ako at makita ko ang mukha ng nagpaasa sakin kahit na hindi siya mismo yun.

"Sit here" sabi ni Apollo sakaniya at tinapik ang katabi nyang upuan, so bale magkaharap kami ng totoong Allen ngayon.

"So you are Jira?" He asked me with a smile in his face.

"Yes." Tipid kong sagot sakaniya.

"Your friend tell me about what happened and i'm sorry about that, hindi talaga maiiwasan ng iba na gumamit ng hindi nila mukha para makahanap lang ng karelasyon." Hindi ko siya gustong husgahan pero parang ang yabang niya dahil sa sinasabi niya, hindi naman ganun kajowable yung itsura niya.

Dire-diretso niyang paliwanag sakin, ayokong maniwala na hindi siya yung nakausap kong Allen pero hindi ito yung boses na naririnig ko kapag tumatawag siya sa akin.

"Don't fall for a person lalo na kung hindi niyo naman kasi kilala ng lubusan, yan yung problema sainyong mga babae ang bibilis niyong maniwala tapos kami pa masisisi na mga nagpaasa" dagdag niya pa sa kayabangan niya.

Drowning Heart(Dating Apps Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon