Pursue
"Oh I thought you're alone" sabi sakin ni Allen nung biglang may yumakap sa likod ko.
Nagulat naman ako sa mga nangyayari ngayong araw na 'to, una nakita ko si Allen na mayabang tapos ngayon may yumakap sakin mula sa likod.
"Ah hey, pwedeng patanggal nung kamay mo" paguutos ko sakaniya pero hindi siya gumalaw kaya ako na mismo yung nagtanggal ng yakap nung kung sino man.
Natanggal ko naman, tumayo ako at hinarap ko siya para pagsabihan na anong karapatan niya na yakapin ako pero napahinto ako nung nakita ko kung sino ito.
"Y-yuwan" nakakahiya dahil nautal pa 'ko, hindi naman ako ganito magsalita.
"Yeah, it's me love" he smiled at me tapos niyakap niya 'ko na para bang sabik na sabik siyang makita ako.
"Finally nagkita na tayo" sabi niya pa habang nakayakap sakin, hindi ko naman siya mayakap pabalik at hindi ako makapagsalita dahil hindi ko alam ano bang dapat kong ireact.
Pagtapos niya akong yakapin ay hinawakan niya ang magkabila kong balikat.
"Hey, bakit hindi ka nagsasalita?" Niyugyog niya pa yung balikat ko, bakit naman hindi manlang siya nagtext or naginform na nandito na siya.
"Ang tagal mo" 'yan lang ang nasabi 'ko dahil sa gulat.
"I'm sorry, traffic kasi tapos hindi pa 'ko makapagtext sayo, nalowbat ako" paghingi niya ng paumanhin sakin, kinuha niya pa yung cellphone niya sa bulsa niya para ipakita sakin na nagsasabi nga siya ng totoo.
Napansin niya atang may iba akong kasama sa lamesa kaya tinignan niya ito.
"Allen, nandito ka pala" tinignan niya naman ako na parang nagtataka kasi kasama ko si Allen pero mas nagtaka naman ako na magkakilala sila.
"Yup, hindi ba halatang nandito ako?" Pamimilosopo pa nito.
"Wait" nagugulat ako sa mga nangyayari kaya naman tinignan ko sila pareho.
"Magkakilala kayo?" I asked them because i'm so confuse of what is happening right now.
"Yes, galing din siya sa agency namin kung saan ako nagmomodel" sagot naman nitong si Yuwan kaya napatingin ako sakaniya dahil sa sagot niya.
"Akala ko mag-isa ka Jira, satingin ko kailangan ko ng lumipat ng ibang table." Pagpapaalam naman nitong si Allen.
"No it's okay, pwede ka naman dito nalang muna maupo" nginitian ko pa siya, hindi ko alam kung tama ba ang desisyon ko pero magkakilala naman sila ni Yuwan saka way na din 'to para makapagcatch up sila sa mga panahon na hindi sila nakakapagkita. Mabuti na din ang desisyon ko na ito para din hindi mabored si Yuwan kasi boring pa naman ako kausap madalas.
"Okay lang naman ba kay Yuwan?" Sakin siya nakatingin, bakit hindi si Yuwan tanungin mo.
"Ofcourse, it's okay" parang napipilitan atang ngumiti itong isa nung tinignan ko siya.
"Ngayon ka lang nakauwi?" Umpisa naman nitong si Allen pagkaupo namin.
"Yes, magpapasukan na kasi" sagot naman ni Yuwan.
"Classmate pa din ata tayo" wow same course, napapalibutan ako ng matatalino.
"Yeah, magkalaban na naman haha kahit saan talaga magkalaban tayo" makahulugan niyang saad at mahahalata mo talagang peke ang pagtawa nitong isa, ano naman kayang problema niya.
"Sa SSIS ka din pala?" Pagsingit ko naman para masagot ang mga tanong sa utak ko.
"Yes, nakikita nga kita dun. Nakakagulat lang na ako hindi mo kilala" may nakakagulat ba dun? Dapat ba kilala ko siya?
BINABASA MO ANG
Drowning Heart(Dating Apps Series#1)
Novela JuvenilCOMPLETED Would you believe that you can meet an ideal man in a dating app? Jialein Euphrasia, is an aspiring designer and a no boyfriend since birth girl, so her friends helping her to find his man. They tried the thing that you called "reto" but i...