Kabanata 41

522 190 19
                                    

Day 1
Nagsign-in ako sa offer ni Wilma sa gym di-kalayuan sa BCA. She's a fitness instructor and a graduate of BSND. Excited akong bumangon para simulan ang morning routine ko. I requested Mom and Dad to turn the other guest room into a gym.


At si Wilma ay pumupunta na lang dito sa bahay every MWF morning to check on me since my classes on those days starts at 10 AM.


Wala pa siya, so I started my routines.
I did some stretching for five minutes, followed by simple routines like lateral hops, body saw, planks, plie squats, mountain climber, butt kick, burpees, tiptoe jump, jumping jacks, and abdominal stretch. Sounds easy, yeah. Pero patayan, sa totoo lang!


According to my trainer, this is for beginners. I did the routine for 15 minutes.
Nahahapo akong napa-Indian sit sa yoga matt ko. Seryoso? Pangbeginner 'yon? Bakit feeling ko mamamatay na ako?!


How can I survive? Paano na yong intermediate at advanced program? Dito pa nga lang sa newbie routine, pagod na pagod na ako. Tinuyo ko ang pawis ko gamit ang towel at pagkatapos ay uminom ng tubig. I inhaled and exhaled before standing and walking out of my room.


Mangiyak-ngiyak na ako pagkatapos kung gawin ang daily routine ko. Ilang araw pa lang nang magsimula ako. And this sucks! The struggle is real. Ang hirap magdiet! Patayan ang labanan! Plus the daily exercises. Ganoon araw-araw.


"Are you following your weekly meal plan?"
Tanong niya isang araw after almost a month of doing the fat-burning program she provided me. That one she gave me na nakaprint out pa. Yong puro weeds, fruits, saka light meals. Napangiwi ako.


Di pa ako makaget-over sa ibang lasa ng mga iyon, especially that celery with almond butter, spinach omelette, pati yong chicken fajita salad.


Oo. Certified vegetarian na ako. I still get to eat meat but in a minimal amount.
No more sweets. Ang bland tuloy ng panlasa ko, pati love life ko. Whew!


Binigay at ibinilin ko iyon kay Nana Mercy. Pero kasi minsan, napapatikim ako sa ibang pagkain na wala sa meal plan ko. Nakikiusap na lang akong pagbigyan ako. Lalo pa at busy ako ngayon para sa aking internship sa family business namin.


Yeah. I choose to practice in our company. My mom wants me to be in finance but I refused. I requested to be a part of the HR Department, focusing on staff training and development. I felt like I'm good at it.


Katatapos ko lang sumalang sa timbangan. At sa tingin ko, hindi natutuwa si Wilma sa results. Mabait siya in general pero ibang usapan yong pagiging strict niya pagdating sa program ko.

"Did you cheated?" Seryosong tanong niya. She's staring at me like reading me and urging me not to lie. Hirap akong napalunok.


"Bakit?" Pa-inosenteng tanong ko kahit alam ko kung ano ang ibig niyang sabihin. Napangiwi lang ako nang taasan niya ako ng kilay. Sumandal siya sa likod ng pader at pinagkrus ang mga braso sa dibdib. Her lips in thin grim line.


"Sorry." Naiiyak kong sabi. Kasi naman, pagod na ako sa internship, puyat pa, may excercise tapos di pa ako makakain ng gusto ko. Ang hirap! Sunod-sunod ang pagpatak ng luha ko. Pinunas ko iyon nang marahan. I didn't lose weight at all.


Kailangan kong kumain kung hindi mai-stress ako.
So, I did the "pinagbabawal na technique". I sneaked out at night para kumain. And I buy food during my break time. Napailing na lang siya at disappointed akong tinignan. Later on, nilapitan niya ako at niyakap.

Getting Away with GluttonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon