28

5.6K 127 23
                                    

Iwas na iwas ang tingin ko sa pwestong dating kinatatayuan ng dati naming bahay na nadaanan ko pagkatapos magdeliver ng paninda sa malapit

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Iwas na iwas ang tingin ko sa pwestong dating kinatatayuan ng dati naming bahay na nadaanan ko pagkatapos magdeliver ng paninda sa malapit.

I can't even dare to look at it. Wala pa rin akong lakas ng loob. I'm still afraid that it would trigger some painful memories I tried so hard to keep off my mind.

Five long years have passed in a blink of an eye, but everything is still fresh in my memory. I am not as miserable as I was before, since I managed to pick myself up instead of losing hope and the will to live even after losing everything I cherish, even after losing everything that's close to my heart: my dreams, my family, myself. I lost them all, I was left all alone. I lost everything, even myself. But I'm really thankful that I got back on track kahit pa taliwas sa hinaharap na naiplano ko ang kinalabasan ng buhay ko ngayon.

I've had my fair share of struggles. Sa katunayan nga, kung wala ang mga kaibigan ko para alalayan ako, baka wala na rin ako ngayon. Hindi nila ako pinabayaan, even their parents helped me with the funeral.

Pagkatapos ng insidenteng iyon limang taon na ang nakalilipas, I stayed on Sancho's parents' penthouse because he and his parents were worried sick about me. Ilang araw daw kasi  akong hindi makausap. Ilang araw akong hindi makakain nang maayos. I've had recurring nightmares na nakikita ko for days, months, and even years. Nawalan na ako ng ganang magpatuloy sa buhay. It felt as if my dreams were useless now that I've lost the reason why I'm doing all of this. The shock even lasted for 2 years. Ni hindi nila ako minadaling pumasok ng college. They told me I can take my time. They told me they want to let me grieve all I want and they are willing to help me cope with it.

His death has left a wound that nothing could ever heal. It shook the foundation of my existence. I've had difficulties with accepting that my father is already gone, that he's not coming back, but whenever I remember his smiles, they always make me continue living even if I might experience waves of sadness all the time.

Hindi ko na rin ulit nakita si Ate Yona at si Haki. Parehong walang bakas nilang dalawa. I've had assumptions na baka magkasama sila, na baka kaya umalis sila ng isla ay dahil nabuntis siya ni Haki. I don't want to think na posible iyon but since Ate Yona told me before about how her life is going to be much better kapag nabuntis siya ni Haki, I started to think twice...

I doubt that they even know na wala na si Papa, all because of them. Hindi ko alam kung kaya ko pa silang patawarin. Hindi ko alam kung kaya ko pa silang makita. Kung papipiliin ako, sana huwag na lang. Sana hindi na lang.

If only they did not leave the island that day. Hindi susunod si Papa. Hindi lulubog ang bangka at hindi siya malulunod. Makaka-attend siya ng graduation ko. Masaya sana kami ngayon. Baka nagawa ko ang lahat para sa pangarap ko at para sa kanya. Baka hindi ako nagkaganito.

They don't even know what they did to me. They don't even know what they made me become. They made my life miserable and sometimes, I wish they'd live the rest of their lives just as miserable as mine. Sobrang nakakagalit. Kahit alam kong masamang humiling ganoon sa kapwa ko. Lalo na at kapatid ko siya at... minahal ko si Haki, kahit papaano. I can't help it... Maybe I deserve all of these because I'm a bad person.

I heard my phone ringing kaya naman itinigil ko ang pagpedal sa bisikleta at sinagot ang tawag mula kay Sancho. "Nakauwi ka na?"

"Hindi pa," I answered. "Bakit?"

"Call me kapag nakauwi ka na," he said on the other line. "I'm going to tell you something."

And after hearing him say that, the call ended.

I can appreciate Sancho very much. I can appreciate everything he did for me. His parents took me in, he took care of me kahit na nag-aaral siya, and above all, he helped me cope with everything. Even if he likes me, hindi niya ako minadaling mag-open sa kanya. Hindi niya rin ako minadali sa isang relasyon, and he let me treat him like a best friend. He's a really good friend to me, kaya naman pagkatapos ng dalawang taon, I tried to open up to him and gave him a chance. After quite some time, hindi na rin ako nanatili sa bahay nila, I finally moved out to find myself again. To find my purpose again. Also, I don't want to remain a burden to Sancho's family. It took me too long to realize that I'm causing his family too much trouble at sobrang nakakahiya na.

We were in a relationship for two months, but it didn't work out. Siguro ay hindi pa rin talaga ako handa para sa mga ganoong bagay. I was busy... finding and mending myself. I know I was being so insensitive, pero hindi ko talaga kayang lokohin siya at pekein ang nararamdaman ko, just like what someone I know did to someone I thought I know completely.

I did not attend college, but I earn money by selling stuffs and different products online (since it's the trend), at dahil marami ring nagbago sa Rivadenera after that announcement from years ago. The tourism is booming kahit hindi pa gaanong halata, pero maraming dayuhan ang gustong magtayo ng negosyo sa isla, like resorts, restaurants, and many more.

When I decided to move out, kahit gusto kong bumalik sa dati naming bahay, I really can't. Baka lang mawala ako sa tamang pag-iisip kapag bumalik ako roon. And Sancho didn't allow it dahil masyado raw malayo sa kabayanan, so I rented a place sa Prealta na malapit sa palengke at marami ring tao.

Ipinasok ko ang bisikleta ko sa loob ng bahay at pagkatapos noon ay hinintay si Sancho sa labas. I called him when I got home gaya ng sinabi niya at pupunta raw siya ngayon to tell me something.

Ilang minuto lang rin ay tumigil ang kotse ni Sancho sa harap ng bahay at lumabas siya mula roon. He's a lot taller now, and his body's got a big build unlike before. He matured so much. And he's an engineer now. He graduated last year and got a decent job on his father's friend's company.

"Hi," bati niya sa akin at umupo sa tabi ko. "Kumusta ang delivery mo?"

"Ayos lang naman..." sabi ko at ngumiti. "Satisfied naman 'yung buyer ko."

"Shouldn't you hire someone to deliver that?" tanong niya sa akin. "Parang sobrang nakakapagod naman 'yang ginagawa mo."

Tinawanan ko siya. "Ayos lang naman! Grabe, ang lapit lang nun. Exercise din! At saka, bag lang naman 'yung dineliver ko. Nag-iipon rin naman ako para makabili ng motorsiklo."

"Okay, whatever," pagsusuplado niya. Hindi pa rin talaga nagbabago! "Anyway, we're going to meet the others later. Nasabi ba ni Aegis? Nagyaya silang magkita dahil ngayon lang sila libre."

Doon sumibol ang kaba sa dibdib ko. For years, si Sancho at Aegis lang talaga ang palagi kong nakakasalamuha, while I lost touch with the others. I don't even know how to face them again. Baka wala na ang closeness. Baka iba na ang tingin nila sa akin dahil sa aming magkakaibigan, ako lang ang hindi na nagkolehiyo. I don't even know if my reasons are valid kung bakit nanatili ako sa kinatatayuan ko ngayon.

"What?" tanong ni Sancho at pinanood ang ekspresyon ko. "Don't you think it's time to meet the others now? Palagi mong iniiwasan ang lahat. They're not judging you, for fuck's sake. We are your friends..."

I forced a smile. Mukhang imposible nang makatanggi ako ngayon sa pag-anyaya ni Sancho dahil hindi na siya nanahimik kahit matagal na niyang alam na ayaw kong makipagkita sa lahat.

"And a pleasant surprise is awaiting all of us," sabi niya. "I'm sure everyone will be delighted..."

"Bakit?" nagtatakang tanong ko. "Ano bang meron? Surprise para kanino Birthday nino?"

He smiled and pinched my nose. "It's a secret. Kailangang pumunta ka para malaman mo."

That got me feeling so curious. A pleasant surprise?

PlaydateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon