Chú thích về Dư Lạc (có spoil, hết chương 22 hẵng đọc nhé)

931 20 0
                                    

Dưới đây là chú thích về bệnh của Dư Lạc theo chẩn đoán của bác sĩ, bao gồm hai phần: Rối loạn thích ứng và Trầm cảm. Lúc đầu mình đọc sót cả nửa bài nên tưởng ngắn, dịch dở mới biết bấm thiếu trang. Cuối cùng vẫn quyết tâm (nghiến răng) dịch nốt sau quá trình chọn lọc. Lý do duy nhất là hi vọng Dư Lạc có thể được thấu hiểu phần nào, dù đôi khi cách Dư Lạc chọn để xử lý cảm xúc có thể không phải cách lành mạnh nhất. Nếu không đọc cả bài thì đọc đoạn này thôi nè: "Trầm cảm không phải buồn bã trong thời gian ngắn. Trầm cảm không phải một điểm yếu và bạn không thể tự dưng "đừng trầm cảm nữa" một cách đơn giản được. Căn bệnh này có thể cần điều trị dài hạn. Nhưng đừng nản lòng. Phần lớn người mắc bệnh trầm cảm cảm thấy khoẻ hơn với sự trợ giúp của thuốc, tâm lý trị liệu hoặc cả hai."

Lưu ý: Tài liệu được lấy từ Mayo Clinic, một bệnh viện rất uy tín tại Mỹ nên không phải lo về độ tin cậy của thông tin (chỉ lo về độ trớt quớt của bản dịch :( ). Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc thông tin có thể không trùng khớp với phương pháp chẩn đoán và điều trị ở các nước khác như Trung Quốc hay Việt Nam. Do đó, tài liệu chỉ mang giá trị tham khảo.


Phần 1: Rối loạn thích ứng

Tổng quan

Rối loạn thích ứng là các chứng bệnh liên quan đến stress. Bạn bị stress ở mức độ lớn hơn dự kiến khi đối mặt với một sự kiện bất ngờ hoặc gây áp lực lớn. Ngoài ra, stress gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong mối quan hệ, ở chỗ làm hoặc trường học.

Các vấn đề nơi làm việc, đi học xa, ốm đau, cái chết của người thân trong gia đình hay bất kì thay đổi nào trong cuộc sống cũng có thể gây stress. Thông thường, mọi người thích nghi với những thay đổi này trong vài tháng. Song, nếu bạn mắc chứng rối loạn thích ứng, bạn sẽ tiếp tục có những phản ứng về cảm xúc hoặc hành vi có thể dẫn đến lo âu hay trầm cảm. Tuy nhiên, bạn không cần phải cố gắng mạnh mẽ một mình. Quá trình điều trị có thể khá ngắn và nhiều khả năng sẽ giúp bạn quay lại trạng thái cân bằng.


Triệu chứng

Rối loạn thích ứng ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận và nghĩ về bản thân cũng như về thế giới. Ngoài ra, nó ảnh hưởng tới hành động và cách cư xử của bạn. Một số ví dụ bao gồm:

- Thấy buồn, tuyệt vọng hay không còn hứng thú với những sở thích lúc trước

- Khóc thường xuyên

- Lo lắng hay bồn chồn, lo âu, stress nặng

- Gặp vấn đề về giấc ngủ

- Không thấy ngon miệng

- Khó tập trung

- Cảm thấy quá sức

- Gặp khó khăn với các hoạt động thường ngày

- Tách biệt mình với người thân thiết

- Trốn tránh những chuyện quan trọng như đi làm hoặc trả tiền nhà, hoá đơn,...

- Có ý nghĩ hoặc hành vi tự tử

Triệu chứng bắt đầu trong vòng ba tháng kể từ sự việc gây stress và kéo dài tối đa 6 tháng sau khi sự việc đó kết thúc. Tuy nhiên, chứng rối loạn thích ứng mãn tính sẽ kéo dài hơn 6 tháng, đặc biệt là khi yếu tố gây stress, như thất nghiệp, vẫn tiếp diễn.

[Đam Mỹ] Tình Yêu Trọn Vẹn - Giang Yêm ĐạoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ