Lúc đi vào thấy nhà tối om, Hoắc Dương bật đèn lên với vẻ bối rối. Ánh đèn đột ngột sáng lên làm hắn nhíu mày, nhờ đó cũng nhìn rõ đống sách vứt lung tung trên đất đã sắp chất đống đến tận thảm trải sàn ngoài cửa. Hoắc Dương chưa từng thấy nhà Dư Lạc bừa bộn thế này.
Hắn vội vã đổi dép rồi lên tầng trên, nghe được tiếng đồ vật bị di chuyển trong phòng ngủ sáng đèn. Hoắc Dương gõ cửa, thò đầu vào cười với người ở trong. Dư Lạc quay lưng về phía hắn, đang ngồi xổm sắp xếp giá sách. Nghe tiếng gõ cửa, anh quay lại vẫy vẫy tay. Tủ sách giờ trống không, còn sách để hết lên sofa da lộn màu xanh thẫm.
"Cậu bê chồng tạp chí này xuống tầng một giúp tôi. Đi cẩn thận nhé."
"Ừ, sao tự nhiên cậu lại giày vò tủ sách thế?"
Dư Lạc dọn sách tham khảo ở tầng dưới cùng rồi đặt lên sàn nhà. Anh dựa vào rìa sofa, sau đó cầm cốc lên uống ngụm nước: "Sách cậu mang về còn đang ở ban công không có chỗ để mà. Chuyển tủ này vào phòng ngủ của cậu đi."
Hoắc Dương bê một chồng tạp chí học thuật nặng trịch xuống đặt lên bàn trà, tiếp theo ôm một chồng sách của mình ngoài ban công lên tầng trên.
"Cậu ăn cơm chưa?"
"Tôi không đói lắm. Nếu cậu đói thì gọi đồ ăn ngoài đi." Dư Lạc cầm giấy lên nhìn.
"Tôi không sao, thôi cứ dọn xong đã." Hoắc Dương mở ứng dụng trên điện thoại thì thấy coupon hết hạn cả rồi. Hắn ngẩng đầu nhìn tờ giấy trên tay Dư Lạc.
Trên giấy liệt kê cặn kẽ cách phân loại sách. Sách văn học xếp tác giả của các thời kì theo trình tự thời gian và quốc tịch. Song, các tác phẩm chuyên ngành Toán hoặc sách Vật lý lại được phân loại theo phương pháp rất đặc biệt, được chia thành cấp bậc tuỳ độ khó.
"Phân loại theo kiểu thư viện hả? Cách cuối cùng của cậu hay đấy, nhưng sách văn học cũng có thể chia như vậy. Sách nhân văn hay khoa học xã hội xếp từ dễ đến khó đều khá phù hợp, không cần phải đào sâu vào tác phẩm đến tận năm sáng tác đâu, trừ khi cậu muốn nghiên cứu chuyên sâu tác phẩm nào đó."
"Mấy sách văn học tôi mua đều đơn giản thôi, không có gì khó đâu. Nhưng thực ra có vài quyển muốn đọc mà chưa mua." Dư Lạc cười cười, chia mấy quyển sách đã lấy ra theo kiểu ước chừng, cuối cùng được ba chồng sách.
Giá sách không to, còn có thể tách ra thành các bộ phận nhỏ. Tủ tháo xong được hai người dễ dàng chuyển qua phòng Hoắc Dương rồi vừa khéo đặt ngay chỗ trống cạnh cửa sổ. Cả hai mất hai, ba chuyến để bê hết sách của Hoắc Dương ở ban công lên, sau đó Hoắc Dương cũng sắp xếp lại bằng phương pháp giống Dư Lạc.
Dư Lạc đứng một bên nhìn sách với vẻ tò mò, thỉnh thoảng sẽ lật xem rồi khép lại. Hoắc Dương liếc nhìn gương mặt nghiêm túc đang hơi cúi xuống của người kia, bỗng thấy hơi ấm mềm mại như tơ lụa tràn đầy cõi lòng.
Hai vạn dặm dưới đáy lòng (1).
(1) Có lẽ là nói lái của "Hai vạn dặm dưới đáy biển", tiểu thuyết phiêu lưu, khoa học viễn tưởng của nhà văn Pháp Jules Verne (Wikipedia).
BẠN ĐANG ĐỌC
[Đam Mỹ] Tình Yêu Trọn Vẹn - Giang Yêm Đạo
RomanceChúa nói: "Trong tình yêu không có nỗi sợ. Tình yêu trọn vẹn sẽ đẩy lùi sợ hãi. Bởi e sợ gắn liền với hình phạt, kẻ sợ sệt là kẻ yêu chưa trọn vẹn." "Con có tội." Anh khẽ cười. "Nhưng Thượng Đế không cần tha thứ cho con." Tên gốc: Ái Ký Hoàn Toàn...