Chapter 18

65 7 3
                                    

I don't use bad words often but... SPG: Lenggwahe. Unti lang naman pero... lol

I was busy designing my Valentine's card when a girl came and gave me a flower. I don't know what's the flower's name but it's beautiful and I would love to smell it all day.

"Ah... Ate... May nagpapabigay po," she handed me the flower.

Kumunot ang noo ko. Tinignan ko ang babae, freshman. Based on her ID lace, color green. And she's wearing their P.E. uniform, we can easily recognised the student's grade level when they're in P.E. uniform.

"Who?"

"H-Hindi ko po kilala. B-But... He's a boy. Sinabi niya lang po na ibigay ko raw po sa room 801, at kay Shaneen Meritt po. Ikaw po Shaneen 'di ba, Ate?"

The only boy that came into my mind is... Parker? Siya lang naman 'tong nakakalapit sa'kin na admirer ko. Not that I'm saying that I have a lot of admirers but, gano'n na siguro?

"Can you described him?" I asked, I'm just making it sure.

She pouted and looked at the ceiling, maybe she's thinking how to describe the boy. "He's tall. Uh, maputi? Gwapo rin po. Tapos, isang taon lang po ang lamang sa grade n'yo. 'Yon lang po."

Si Parker ata talaga ang nagbigay.

Tumango ako sa babae at saka ito lumabas ng classroom ko. Inilagay ko ang bulaklak na ibinigay ni Parker at pinagtuonan nang pansin ang valentine's card na ginagawa ko. Hindi ko alam kung bakit ba kami pinapagawa neto sa Art.

For display raw! Wala kaming klase dahil buong campus ay nagce-celebrate ng Valentine's Day. A very special day for a single person. I laughed in my mind, I'm not bitter.

"Uy Shaneen, 'di ka pa ba tapos diyan? Ikaw na lang ang mag-isa rito sa classroom kasi lalabas na kami. Talagang pinapaganda ang card, ah?" bati ni Clarice, one of my classmates, she's with her best friends.

I nodded. "Yes, sure. I'm fine here, patapos na rin naman ako. Ila-lock ko na lang ang pintuan kapag lalabas na ako."

"Sure ka ha? May mumu raw dito!"

Umiling ako, medyo natatawa. "Oo. Sige na! 'Di ba may program pa kayong gustong panoorin? Mr. & Mrs. Valentine's Day?"

"Ah! Oo nga pala. Sige, bye Shaneen! Gandahan mo lang 'yang card mo, gawa ka na rin para kay Parker," she smirked.

Ngumiti lang ako at pinagpatuloy ang paggawa ng card. I'm not that competitive pero sayang ang grades ko kung sakali, yes, grade conscious ako. I don't want to disappoint my parents anymore.

Habang nagliligpit ako ng mga gamit na ginamit ko sa pag-design ay biglang bumukas ang pinto. And then, Parker entered the room.

"Why are you still here? Alone?"

"May project lang pinagawa, tinapos ko lang at ididikit sa wall sa baba. Tapos na rin naman ako. E ikaw?"

Sinarado ko ang bag ko bago ko siya nilingon. He's looking at my bag, nakausli roon ang ibinigay niyang bulaklak.

" 'Nga pala, thank you sa bulaklak," nahihiyang sabi ko. Damn it.

Bahagya akong ngumiti pero kaagad ding nawala nang makitang nakakunot ang noo niya, nakatitig pa rin sa bag ko.

"W-Why?"

"Did someone gave you a flower today?" tanong niya na mas lalong nagpakunot ng noo ko.

"What? I mean, y-yes. Ikaw ang nagbigay sa'kin n'yang bulaklak 'di ba?" sabay turo sa bag ko.

"I'm not— Alright, bibigyan sana kita pero... Damn it! My plan ruined just by a simple flower. Who the fvck gave you a flower?"

Painful EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon