You can reach me on twitter. Just search, @irixish_WP
—
Gano'n nga ang nangyari nang sumunod na mga araw. We stay lowkey. Pero hindi rin maiiwasan na magsama kami sa canteen, or kahit saan. Hindi rin naman kasi pwedeng mag-iwasan kami. No one knew about relationship except to our closed friends.
Siguro ang iba ay nagco-conclude na lang kung kami ba o hindi dahil sa lagi kaming magkasama.
Gano'n pa man, hindi naman namin pinapabayaan ang pag-aaral. That's our first priority. Yes, more than anything. Isa ang kaalaman sa mga bagay na hindi nabibili ng pera.
Sa sumunod na mga linggo ay bihira kaming magkita o magsama ni Parker dahil halos busy din sila dahil last year na nila sa junior high. Nagsimula na rin silang mag-take ng iba't ibang entrance exam sa iba't ibang university, kung gusto nilang mag-shs doon. Sinabi sa akin ni Parker na he wants to take an entrance exam in Ateneo de Manila University.
Halos kalahating oras ang byahe papunta roon simula rito sa eskwelahan namin. Sinabi ko lang sa kaniya na susuportahan ko siya kung saan niya gusto.
"Sha, gustong-gusto ko talaga sa ADMU. You know, my dream school. Though wala akong balak mag-college sa ADMU kasi mas gusto ko sa UP."
I nodded. "That's good. I know that you'll pass in any entrance exam because you're smart. I'll support you."
"Hmm... It's okay with you? I don't want you far from me, Sha," he pouted.
I pinched his nose and slightly laughed. "We can't depend forever to each other, Parker. Hindi naman kailangan na lagi tayong magkasama."
"You're right. Pero minsan na lang tayo magkita. I'll be busy, and you too, dahil graduating ka na rin next school year."
"Why are thinking about the future? Most important is the present. Don't think to much, Park. Just enjoy you're last year here at RMC."
Ngumuso s'ya. "I'm enjoying it with you..."
"Then, let's enjoy your last year here."
"Hmm... Avery told me that you're going to France?"
"Yep. I promised it to her."
"Next week na ang flight n'yo 'di ba?"
"Yes. Sem break na rin kasi next week."
"That's good. Even if I want to come, I can't. Masyadong madaming activity ngayon."
Hindi ka naman dapat kasama! I want to tell him that but I choose not to. Gusto ko namang kasama siya pero para sa aming magka-kaibigan lang 'yon.
Ayoko rin na ako lang may dalang kasama. Mas gusto ko lang talagang i-enjoy ang pag punta sa France kasama ang mga kaibigan ko. Though, Attamiel's older sister will come with us para bantayan kami.
Hindi naman siya makikisama sa mga papasyalan namin. She will stay on our hotel, o kaya naman kung pwede ay ma-masyal din s'ya kung may kaibigan s'ya roon. I insisted that I'll shoulder her ticket but Attamiel and Ate Althessa refused.
They said that it's not my problem anymore. Hindi naman na ako nagpumilit dahil hindi ko rin naman sila mapi-pilit.
At first, nahihiya ako dahil parang si Ate Althessa na nga lang ang parang bantay namin tapos hindi ko pa siya bibilhan ng ticket. Pero kalaunan ay naging panatag naman na ang loob ko lalo na nung sinabi ni Ate Althessa na may kaibigan naman siya sa France at gusto niya na rin bisitahin.
"Just focus on your study. We can handle ourselves."
Magsasalita pa sana si Parker nang sumingit si Avery kasama ang Kuya n'ya at si Caryll.
BINABASA MO ANG
Painful Escape
Teen Fiction(Highschool Series #1) Shaneen Meritt is starting her first year at RMC High School. She is the youngest daughter of a famous and well-known family of actors and actresses, but she aspires to be a doctor, unlike them. She went to a less-famous schoo...