Happy 1k!
—
Time flies really fast. Parang kahapon ay kakasimula lang muli ng klase, ngayon ay patapos na.
I'm slowly walking, observing the campus. They're preparing for the recognition tomorrow, while me, still processing what happened in this whole school year.
The only person that make my school year special was Parker. Parker courted me. He teached me. I listened to his problem. He buy me food. He talked to me whenever I'm always alone. He comforts me. Ni hindi nga niya ako minamadali kahit halos magi-isang taon niya na akong nililigawan.
"Congratulations Sha! You're still on the top! I can't reached you anymore. Gosh!" bati ni Avery.
"Thank you. Congrats din sa'yo!"
"Sha, turuan mo naman kami kung paano tumalino," biro ni Attamiel.
"Kaklase mo na kami Sha, next year. Nakita na namin ang new section next school year," ani Wane.
"Awit," komento ni Gabo.
I missed them. Halos hindi na rin kami nakakapag-bonding these past few months dahil busy na rin siguro sila sa mga gig nila ng banda.
Napangiti ako nang mapansing may mga medalya kaming lima na nakasabit sa leeg namin. Atleast, we've made it.
"Picture tayo! Frienship goals," suhestyon ni Avery.
Inilabas ni Avery ang phone niya at tumawag ng isa naming kaklase at ibinigay ang phone niya. Medyo nahiya pa ako dahil may mga kausap ito at bigla niya na lang tinawag.
Kaming dalawa ni Avery ang nasa gitna habang katabi niya si Gabo at Attamiel, nasa kanan ko naman si Wane. Nakangiti lang ako habang si Avery ay nakataas ang dalawang daliri, si Wane ay bahagya akong inakbayan at nakangiti, habang si Gabo at Attamiel ay ipinapakita ang medalya.
"One... Two... Three!"
"Thank you!" bati ko dahil hindi na nakapagpasalamat si Avery dahil nagmamadali 'tong kinuha ang phone niya para tignan ang picture.
"You're welcome. 'Nga pala, Sha... congrats! Grabe. Wala atang makakatibag kay Shaneen Meritt, bumaba man yung rank mo nung first grading ay bumawi ka naman. Hope all."
Ngumiti ako. "Thank you! Congrats din sa'yo."
"Sige," she chuckled. "Sige na, Sha. Una na ako, may lakad pa kami, e."
Tumango ako. "Sige. Ingat kayo!"
Bumaling ako sa mga kaibigan na nagkakagulo na. Ilang beses pa kaming nagpicture dahil sa pagpupumilit ni Avery. Aniya, ia-upload niya raw 'yon sa Instagram.
Tinignan ko ang relo kong suot. It's already 1 in the afternoon. May usapan kami ni Parker na magkikita sa isang park. Hindi ko alam kung bakit pero sabi niya, date raw, date.
Bumaling ako kina Avery na pinagkakatuwaan ang picture namin. Lumapit ako sa kanila at nagpaalam na mauuna na ako.
Nauna na ring umuwi ang parents pagkatapos ng award, anila mamayang gabi na raw kami magce-celebrate, dahil nagpaalam si Parker na magkikita kami ngayon.
Ngumiti ako nang makitang naroon na si Parker sa pinag-usapan naming meeting place.
"Hey," I called.
Nag-angat siya ng tingin, ngumiti siya nang makita ko. "You're here. How's the recognition?"
I pouted and seated beside him. "Fine. Kumusta naman ang recognition n'yo kahapon?"
BINABASA MO ANG
Painful Escape
Teen Fiction(Highschool Series #1) Shaneen Meritt is starting her first year at RMC High School. She is the youngest daughter of a famous and well-known family of actors and actresses, but she aspires to be a doctor, unlike them. She went to a less-famous schoo...