Chapter 13

51 4 0
                                    


Being with Davian, bumilis ang panahon. We spent a lot of our time together. He helps me review for my exams and he always motivates me and vice versa. Hindi ko na nga napansin na malapit na ang bakasyon at malapit na din siyang operahan.

Pag-dating ko sa condo ay naabutan kong nagkwekwentuhan yung dalawa. Hindi ata nila napansin na nakauwi na ako. I admire their friendship, pinli ni Benj nasamahan si Davian dito. Mabuti na nga lang at may online classes yung school nila at nakapag-paalam naman siya sa mga Prof niya sa ibang bansa.

Dumeritso ako sa banyo para maligo. Pagkatapos ay pumunta na ako sa kwarto at nag-aral nalang. Madami kaming long quiz bukas at kailangan ko pa mag-aral. Patapos na nga yung school year ang dami pa namin kailangan tapusin.

"Kanina ka pa, love?" Naramdaman ko na umupo sa tabi ko si Davian at tumango ako.

"Busy?" Humiga siya sa hita ko at kinuha ang notes ko mula sa akin na inagaw ko naman agad.

"Yeah."

"Matagal ka pa ba diyan?" Ngumuso siya at napataas naman ang kilay ko.

"Bakit?"

"Let's go on a date."

"Davian, I have a long quiz tomorrow."

"It will be quick. Just a simple dinner. Please?"

How can I resist him? "Fine. Just don't disturb me for two hours." Tumango naman siya na parang bata at mabilis na tumakbo paalis. Natawa naman ako sa reaksyon niya at nagpa-tuloy nalang sa pagbabasa.

Nag-bihis na ako ng sinabihan ako ni Davian na aalis na kami after 30 minutes. He told me to dress fancy. So I decided to wear a one shoulder silver silk dress and I wore a pair of high heels. Nag-suot din ako ng kwintas at bracelet. Nag-light make up din ako bago ako lumabas ng kwarto. Nakatayo si Davian sa may pintuan. He was busy scrolling through his phone.

He was wearing a black long sleeved polo na nakabukas ang pang-taas na butones revealing a small part of his chest. The pants he wore was black slacks. "All black?" Napa-angat ang tingin ni Davian sa akin ng marinig niya ako mag-salita.

"Silver?" Napangiti nalang din ako dahil pareho kami may color theme na sinunod. He wore the color black while I wore silver.

"Let's go." Tumango naman ako at inalalayan niya ako papunta sa sasakyan.

"Saan nga pala tayo pupunta?" I asked.

"Just trust me on this, okay?" Hindi nalang ako sumagot at sumakay nalang sa sasakyan niya.

"You can sleep if you want." Hindi na ako nag-alangan at natulog ako. Pagka-uwi namin ay mag-aaral pa ako.

Nagising ako ng maramdamang huminto ang sasakyan. Pinag-buksan ano ni Davian ng pinto at inalalayan akong tumayo. Napakusot ako sa mata ko ng tuluyang makita kung nasaan kami ngayon. Inilibot ko ang panigin ko at napayakap pa ako sa sarili ko dahil sa hangin.

Napatingin naman ako kay Davian na nakangiti sa akin at mukhang tuwang-tuwa siya sa naging reaksyon ko. "Wait...You're serious?"

"I rented this fancy plane for our dinner." We're in an airport runway. Madaming nagliliparan at nag-dadatingan na mga eroplano. Nasa harapan kami ngayon ng isang malaking eroplano.

"Do you like it?"

"Of course, love!"

Sumakay na kami sa loob at sinalubong kami ng mga flight attendant. There was like a small dinner table. Hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyayari. I'm lost for words. "Are you okay?" Tumango naman ako.

Don't Call Me LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon