Davian's Pov
"She's in coma state." The words didn't quite sink in to me yet kaya kinailangan ko pa ipaulit sa doctor.
"She's in a coma. We're not sure when she'll wake up. Let's hope for the best."
"No, I know she'll wake up."
"What happened?"
"Pauwi na kami nila El nung may nagkakagugulo may nabangga daw nung lumapit na kami ay nakilala ko si Alannis."
"Sino yung nakasagasa sa'kanya?" Mas lalong nagkuyom ang kamao ko sa tanong ni Benj.
"Nasa pulis na, kami na ang bahala sa'kanya."
"Salamat, Gray." He gave me a reassuring smile pati yung dalawa.
"I want to see her." Kahit kinakabahan ako ay lakas loob akong pumasok sa kwarto kung nasaaan siya. Parang piniga ang puso ko ng makita ko si Alannis. Is she that important to me kaya nasasaktan ako ng ganito? I have to be strong. Ayokong umiyak. Hindi ako dapat umiyak. Lalo na sa harapan ng mga kaibigan ko.
"I think we should give them space." I hear Chantelle's soft voice. Narinig ko nalang na sumara ang pintuan.
"Alannis... I caressed her hair. She was sleeping peacefully, as if she was just lying in the bed. May bandage yung ulo niya at may konting scratches sa pisngi niya.
"Kumain ka na ba?" Sa sobrang lutang ko ay hindi ko napansin ang pag-pasok ni Benj. Nanatili lang akong nakayuko ayoko makita ako ni Benj na ganito.
"Hindi pa." Inabot niya ang tinapay pero tumanggi ako.
"Mag-jowa nga kayo. Pareho matigas ang ulo niyo. Nung hindi ka pa gumigising pagkatapos ng operasyon hindi din naman kumain yun pati matulog." Napailing nalang si Benj.
"Alam mo, kumain ka na. Malay mo mamaya magising na siya. And please, hydrate yourself."
"Sana nga, Benj." Kinuha ko na ang tinapay at bote ng tubig at kumain.
"Kasalanan ko eto." Inangat ko ang tingin ko at lumingon kay Benj. "I was mean to her..." My voice cracked.
"Davian..." Kainis, ayaw tumigil ng mga luha ko.
"I pushed her away a lot nung araw nung nagising ako. Baka kung hindi dahil sa mga sinabi mo baka ipinagpatuloy ko pa yung ugaling yun. She's right, I'm a jerk." I covered my face with my hands.
"You're not a jerk, you're just too stupid to realize it that time. Alannis understood your situation alam niya kahit masakit, hindi mo naman ginusto o sinasadya yung mga sinabi mo o yung nagawa mo sa'kanya."
"K-Kahit na, wala akong kwentang tao! Kasalanan ko ang lahat ng eto."
"Sige lang, ilabas mo lang yan." Hinayaan lang akong umiiyak ni Benj, pagkatapos naming makapagusap ay nagpaalam na siya sa'kin at may kailangan daw siyang puntahan. Nawala ako sa malalim na pagiisp ng marinig ko ang pagbukas at pagsara ng pinto. Hindi ko inaasahan ang taong nasa may pinto, maging siya man ay na-sorpresa.
"Lunar? Ano ginagawa mo dito?"
Si Lunar ay second cousin ko sa mother side. She's the daughter of tita Marjorie ang kapatid ng mom ko. May dalawa din siya kapatid si Lance at si Marru. "Kuya Davian?" She closed the door behind her at unting-unting lumapit.
"Bibistahin ko po si ate Alannis nabalitaan ko kasi sa mga kaibigan ko na naaksidente siya. Ikaw ba?" I forgot, kaibigan niya nga din pala sila Gray. I was surprised that she even knew Alannis, and even if she didn't alam ko naman na bibisitahin niya si Alannis.
BINABASA MO ANG
Don't Call Me Love
RomanceSa tingin mo sa libo-libong tao sa mundo, nahanap mo na kaya ang soulmate mo? Sa tingin mo saan kayo magkikita ng the one mo? Two strangers never expected to find love in the most strangest place. How will their love prosper when fate is very mis...