"Who are you?" Nararamdaman ko ang luha na namumuo sa mata ko pero ayaw nilang tumulo.
"Love, ako eto...si Alannis..." My voice cracked.
"D-Don't call me love!" Mapait akong napangiti. I remembered the day when we first met.
"Love, I'm Alannis Casimiro, you call me Ali. I'm your girlfriend. Hindi mo ba ako naalala?"
"N-No...Hindi kita kilala. Benj, sino ba yung babaeng eto? Nasaan si Tina?" Dahan-dahan niyang binitawan ang kamay ko. Napaawang ang labi ko sa mga narinig ko. Nanginginig ang buong katawan ko. Mabuti nalang at nakaupo ako, baka kanina pa ako bumagsak pag-hindi.
"Davian, anak. Hindi mo ba naalala si Alannis? She's your girlfriend."
"Did I cheat on Tina? Stop messing with me, mom. I don't know who this girl is." He looked at me with disgust.
"Son, Tina is not your girlfriend anymore. Alannis is your girlfriend."
"W-we shouldn't force him...I-I'll call the doctor."
"Alannis-"
"I'm fine, Benj. Lalabas lang ako saglit."I don't know how I managed to stand up and leave the room. Dahan-dahan akong sumalapak sa sahig at sinandal ang ulo ko sa pader. Ang sakit-sakit sa pakiramdam. I know that this might happen pero masakit. Ang sakit. Ramdam na ramdam ko na parang unting-unting pinipiga at dinudurog ang puso ko. My whole body felt numb. The only thing that hurts is my heart.
"Alannis..."
"Benj..." I stood up at napayakap ako kay Benj. Niyakap niya naman ako pabalik.
"I'm sorry. May sasabihin pala ako sa'yo"
"A-Ano yun?" Kumawala na ako sa pagkakayap niya.
"Tina didn't actually cheat on Davian."
A-Ano?....
"Tina found out that she was dying. Alam ni Tina na mahihirapan mag-move on si Davian pag-namatay siya. She decided to make Davian believe that she cheated on him." Hindi ko alam.
"How's Tina?"
"She's already dead. Hindi ko alam kung paano sasabihin kay Davian ngayon." Umupo muna kami sa sahig at sinandal ang sarili ko sa pader.
"We should call the doctor."
"I already did. Alam ko na kaya ka lumabas ay hindi mo na kaya magtagal doon sa kwarto." Matamlay naman akong napangiti. Nakita namin yung Doktor ni Davian na pumasok sa kwarto. Masyado ang nanhihina pumasok at sumunod. Iintayin ko nalang siya dito.
"Doc, kamusta po si Davian?" Napatayo kami ng makita naman yung doctor ni Davian na kakalabas lang ng kwarto niya.
"Due to the brain surgery he suffered from what we call amnesia."
"Doc, bakit po kami naalala niya pero si Alannis hindi." He started explaining to us kung bakit sila Benj ay naalala niya at ako hindi.
"Let's not force him to remember anything, as Davian continues to heal, he will eventually regain his memories. In other cases there are others who don't. Healing takes time, all you have to do is to support and guide him. Mauna na ako sa inyo" The doctor gave us a small smile before he left.
"Back to zero, ako ngayon. "I brushed off my hair.
"I guess so." Nakatanggap ako ng tawag kay Riley na agad ko naman tinanggap.
"Alannis, I have something to tell you." Napatingin ako kay Benj at napakagat ako sa labi ko.
"A-Ano yun?"
BINABASA MO ANG
Don't Call Me Love
RomanceSa tingin mo sa libo-libong tao sa mundo, nahanap mo na kaya ang soulmate mo? Sa tingin mo saan kayo magkikita ng the one mo? Two strangers never expected to find love in the most strangest place. How will their love prosper when fate is very mis...