****************
Aurora Isabelle Alonzo
Dalawang taon akong naka tulog, ano kayang nangyari noong mga panahong mahimbing ang tulog ko? Marami na bang nangyari? Papaano ba ako nag ka ganon? Puno ng tanong ang isipan ko, mga tanong na hindi ko alam ang sagot at wala ring katiyakan kung iyon ba ang katotoohanan.
Kasalukuyan akong naka tulala sa telebisyon habang nanood ng cartoons at nag hahantay sa pag kain ko, nakabantay saakin si kuya Primo at Thor. Lumabas sandali sina mommy at daddy upang muling kausapin ang mga doktor ko, nakaramdam ako ng sobrang gutom dahil ngayon lang ako nagising. Sa tagal kong naka tulog malamang talagang magugutom ako, nasaan na kaya ang pag kain ko? Gutom na talaga ako.
Muling nag ingay ang tiyan ko dahil sa gutom, akmang tatayo si Thor sa kinauupuan niya kaya pinigilan ko siya. "Saan ka pupunta? Aalis ka rin?". I asked. He leaned closer and kissed my forehead then he gave a sweet smile. "I'll get your food, alam kong gutom ka na". Malambing niyang tugon saakin. I froze for a while and stared directly at him, how did he become my boyfriend? I mean maganda naman ako but I just can't believed that I have a perfect boyfriend. Binitawan ko ang kamay niya at ngumiti sa kaniya pabalik. "But you're watching, I don't want to disturb you". Aniya kong nahihiya sa kaniya. He lightly pinched my cheek, I was gonna asked him to stay but he insisted to go out and get my food instead of me waiting for it.
Kuya Primo told me na huwag na raw ako makipag talo dahil hindi naman ako mananalo sa kaniya kaya I took his advice and let him do what he wants, kuya Primo also told me that he was always there while I was asleep. He waited for me until I woke up again and I can see that he's glad now because I'm awake, I can't recall everything that has passed before I fell into an accident nor can remember everyone's faces but I know their names, it's just that nalilito ako sa mga mukha nila lalo na kay North at West. I can't tell the difference until one of them moved or the way they talked, kambal kase sila kaya naiintindihan ko.
Muling kumalam ang tiyan ko dahil sa gutom, damn it baka pati si kuya Primo mag hanap na rin ng makakain ko. "They are on their way here, hinihintay lang nila ang strawberry cheesecake mo". Aniyang masaya ni kuya Primo saakin. Tipid akong ngumiti at sinubukang ituon ang sarili ko sa harap ng telebisyon, I can't focus on watching because of hunger! My stomach kept on growling over and over again, I tried to convince myself that I wasn't that hungry anymore. I thought that if I won't remember it, it might disappear but I won't stop from growling.
Ilang minuto lamang ang lumipas at bumalik si Thor kasama ng mga pag kain, nandoon din si Eros at Jared pati na ang kambal na may hawak ring mga paper bag na malamang ay puro pag kain ang laman. I tried to stood up myself, akala ko ayos lang na mag lakad ako but I completely forgot that I have to undergo physiotherapy to be able to walk again. I slept for too long which means my muscles and bones are all in rest for a very long time and it's not good, I have to go through therapy so I can walk normally again.
Pag tayo ko ay agad akong natumba, mabuti nalang nasa tabi ko pa si kuya Primo na agad naman akong inalalayan ng maayos. Inabot ni Thor kay kuya ang wheelchair para doon ako maupo, hinahanda nila ang mga pag kain para saakin at habang pinanood sila. I can't help but smile with my teary eyes, I don't why but I just felt like crying.
"Hey what's wrong? May masakit ba? I'll your doctors". Aniyang pag tatanong ni kuya Primo saakin. I slowly wiped my tears and smiled genuinely to him. "No kuya I'm perfectly fine, I was just happy to see all of you again kahit wala akong masyadong maalala, even if my mind couldn't recall what happened to me and how I ended up being like this, my heart does remember all of the happy memories we spent together". Naiiyak kong tugon ko sa tanong niya. Hinaplos niya ang ulo ko at ngumiti saakin, tinulungan niya akong umupo sa wheelchair.
BINABASA MO ANG
Before The Lightning Strucks (KOV #1)
Science FictionThis is King's Of Valentine #1- Before The Lightning Strucks. Far past the ocean and beyond the mountains, are you willing to sacrifice for love? She was a warrior with a fury of lightnings and thunder, her brightness captured the eyes of the ocean...