Chapter 10

Chapter 10

Bitten

As soon as we finished our breakfast, I performed my duty immediately.

Wala na akong pinalagpas na oras. Niligpit ko na ang lahat ng pinagkainan dahil tiyak kong kailangan na ring magmadali ng Senyorito para sa kanyang pasok.

"Are you joining the Full Moon Function?" biglang tanong nito nang malapit na akong matapos.

Sa pag-aakalang abala ito sa paghahanda, laking gulat ko nang nakita itong prenteng nakaupo lang sa gilid ng kanyang kama, nakahalukipkip at pinapanuod akong magligpit.

My lips parted slightly. But I managed to pull myself together after a moment.

"Hindi po," I simply answered.

Pansamantala muna akong tumigil sa ginagawa bilang respeto sa usapan. His expression didn't change one bit. Seryoso at tila nananantiya pa rin ang mga titig.

"May I know why?" he probed gently.

I pondered for my answer. As his inferior, I was obliged to entertain his biddings and it included even his questions. But do I really need to give him the real reason about it? I might only... transpire another episode of humiliation and bad omen for me.

"Sanay po akong sa kuwarto lang tuwing ganitong okasyon." Talagang pinag-isipan ko pa ang isang ito.

Umihip ang sariwang hangin mula sa balkonahe dahilan ng bahagyang paggalaw ng kurtina. Mula sa labas, tumama ang marahang liwanag sa mukha ng Senyorito, binibigyang-diin ang bawat katangian ng kanyang kaanyuan.

I couldn't help but admire every feature of his rigid face. Everything about him was overwhelming, something that would surely prompt defect in my brain if up close.

His black hair was always in place and clean. But whenever disheveled by wind, it would always look planned and still stunning.

With the same color, his fine eyebrows suited his hooded eyes perfectly, always dark, menacing, and brooding. Ang matangos na ilong ay akmang-akma sa hugis ng mukha, something that was seemingly sculpted with his lean hard jawline, making his jaw always seemed pugnacious.

Sa sandaling dumayo ang aking paningin sa kanyang mga labi, parang dinidikdik ang puso sa kaisipang ilegal ang ginagawa. Those lips always looked sexy and flawless to me.

Every curve added perfection to it, as if it was carved with precision and special consideration. That of all the strong details among his face, that area was the only soft and delicate part to feel.

However, as soon as the corner of those lips rose, I was dragged into reality. Especially when his lower lip was drawn between his teeth to stifle something.

Was I staring too much? For how long was I occupied? The color drained out of my face as I lifted my gaze from his lips to his eyes.

I pressed my lips tightly, evading his intent and suspicious look. Panigurado katawa-tawa ang hitsura ko kanina. Hindi, hanggang ngayon! Sigurado!

"There will be a lot of people tonight. I'd rather you stay in your room. It's safer..." mataman niyang sambit gamit ang seryoso ngunit may halong pagkamanghang tono.

Hindi ko na nasundan pa kung paano ko nagawang lumabas nang buhay sa kahiya-hiyang sitwasyong iyon. I was certain he caught me leering at him. I was sure of that! So ridiculous and embarrassing, Lumien! Kailan ka pa matututo?!