Chapter TEN

119 6 0
                                    

CHAPTER TEN

"How was your lunch with Diaz family?" ito kaagad ang bungad ni Dad nang makauwi ako. I went straight to the living room. Mamaya na ako magpapalit.

"It was good. JB's dad is so nice." I smiled.

I opened the television to watch some series. Ang tahimik ng bahay.

"Good to hear that. Do you think magkakasundo kami?" my Dad suddenly asked.

"Ofcourse. Pati si Mom, I'm pretty sure magkakasundo sila ni Tita Hazelle. Pareho silang mahilig sa flowers!"

"Really, honey?"

Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses. Kararating lang ni Mom from work. Lumapit ako sa kaniya. I gave her a pecked on her cheeks.

"Looking forward to meet your bestfriend's parents KC."

"You mean JB's parents Dad?"

Nameet na kasi ni Dad ang parents nila Jhenine at Cyia before noong PTA's meeting ng 1st Quarter at 1st distribution card day. Hindi pa namin kaklase noon si JB dahil nagtransfer siya rito after 1st Quarterly exam.

Tinanguan lang ako ni Dad. Nakita ko ang pagngiti ni Mom sa gilid.

"I'm really glad to see you like this, honey." Kuryoso akong napatingin kay Mom. "What do you mean Mom?"

"I mean...I'm glad seeing and witnessing you happy with your friends right now. I believe you found your real friends."

Napangiti ako sa sinabi niya. She's right. Isselah, Jhenine, Cyia and JB... I considered them as my real friends. And God knows how thankful I am to have them in my life right now. I don't need numerous friends, I'm contented with what I have now. 

Nagsimula na ang bakasyon namin at sa bahay lang rin ako nagstay. Ganun rin si Isselah. Minsan ay bumibisita siya sa akin. Kadalasan kasi ay kami lang ni Manang Lety ang naiiwan sa bahay dahil busy sila Dad at Mom sa trabaho, pinagsasabay pa nila ang pag-aasikaso sa restaurant namin.

Gigising, kakain, maliligo, magsecellphone, tutulong kay Manang sa ibang gawaing-bahay, igagala si Blossom, minsan ay bumibisita ako sa restaurant namin... Ganoon ang naging routine ko buong bakasyon. Boring pero okey lang dahil sanay na ako. Nagpapasalamat na lang ako minsan kapag nagkayayaan sa groupchat namin na magbonding o magmovie marathon sa bahay nila Jhenine na siyang madalas na pasimuno non. Minsan naman ay sa bahay namin kami nagiistay.

Dumating ang mismong Enrollment Day, April 27. Sabay-sabay kami nagenroll ng mga kaibigan ko. And as expected, nanatili kaming magkaklase nila Isselah, Jhenine, JB at Cyia. Mayroon din kaming mga kaklase noon na naging kaklase pa rin namin ngayong Grade 9.

Pauwi na kami nang biglang lumapit sa akin si JB. Mukhang mahalagang sasabihin. Nauna nang maglakad sila Isselah.

"You're invited tomorrow in our house."

I gave him a questioning look.

"Anong meron bukas?

Am I missing something?

"Tomorrow is JB's birthday Crissa!" Jhenine shouted, like feeling niya ang layo namin sa isa't-isa para hindi kami magkarinigan samantalang nasa likuran lang nila kami.

Omyghod! Birthday niya bukas?

Nahihiya akong napaiwas ng tingin kay JB. Nakita ko nang matawa siya. He should be mad or disappointed at me right now!

"Hala hindi ko alam!" depensa ko. Nakakahiya!

JB pouted. "You didn't know 'coz you didn't bothered to ask."

'Til I Fall For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon