Chapter 3

517 15 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------

Mabilis na Pumasok si Monique sa kanyang condo, Kanina pa siya kating kati maligo, Salamat sa matandang kasama niya.

Nakakasulasok ang kamanyakan ng matandang yon, kung di lang kailangan niyang mag panggap nunkang mahawakan sila ng huklubang iyon.

Mabilis siyang nag hubad ng damit at agad na tumapat sa shower, pakiramdam niya kailangan niyang mag babad ng matindi para mawala ang bakas ng pag hawak sa kanya ng matandang yon.

Nasa kalagitnaan siya ng pag sasabon ng maalala ang lalaking dahilan kung bakit nag wawala ngayon ang puso nia. Isa pa ito sa mga pinoproblema niya ngayon..

malapit na niang makamit ang matagal na niyang inaasam, bakit ngayon pa nito kailangan sumingit sa eksena…

Shit.. hindi ito pwede, she needs to calm herself, hindi ang lalaking yon ang dahilan kung bakit siya nandito.. she needs to focus on her goal.

“okay , Danica Monique Santez, you have to focus” pag kausap niya sa sarili, as if it well help her erase the memories of that guy form her head…   she need to concentrate.. hindi pa ito ang panahon..

may mga gusot pa siyang dapat ayusin.

Hinayaan muna niyang patuloy na dumaloy sa kanyang katawan ang tubig mula sa shower at nimanman ang lamig niyon, maya maya ay napag pasyahan niyang mag babad sa bathtub.

Ng nakababad na siya sa tub ay biglang namang tumunog ang telepono niya, alam niya ang tunog na iyon..

sadya niya talagang inasign ang tunog na yon para specific na taong iyon, ng sa ganun ay alam nia agad na ito ang tumatawag.

“Dad” agad niyang bungad sa caller.

“Im, fine dad, sa  tantsa ko, mapapalaya ko na siya bago matapos ang taon na ito… wag lang sana mag karoon ng aberya”

Muli nanamang pumasok sa isip nia ang lalaking yon, dapat makagawa siya ng paraan para hindi ito maging hadlang sa mga kailangan niyang gawin…

base sa nakita niya, kanina magiging malaking abala ito para matapos nia ang dapat niyang tapusin.. bakit ba kasi ngayon pa ito pumasok sa eksena.. kung kelan malapit na na siyang magtagumpay saka naman ito dumating..

“shit” bigla siyang napamura ng may maalala.. bakit nia nakalimutan ang bagay na iyon.. buti nalang pala hindi siya nito tinawag kanina.

“nothing dad, may na alala lang ako, pause “dad, bakit naman kita mumurahin?, im sorry okay may naalala lang ako bigla I need to go. May kailangan akong ayusin”

“love you dad, please be careful, okay” “and dad is she okay?
“Okay, that’s all I want to hear”, “love you dad bye”. Pinatay na niya ang tawag bago nag mamadaling bumangon at nag bihis.. kailangan niyang makausap ang lalaking iyon.
 

HINDI maipinta ang mukha ni Monique ng makapok siya sa opisina, bwisit na lalaki yon, nag bago naba siya ng tinitirahan, pero sabi ng receptionist doon naman cia umuuwi, ibig sabihin tama ang pinuntahan niya, pero bakit hindi ito umuwi kagabi?.. nag hintay lang naman siya ng 5 hours sa labas ng condo nito tapos hindi ito umuwi..   bwisit tuloy antok na antok siya ngayon….

“hay… Monique, calm down..

una hindi niya alam na pupunta ka at wala kayong usapan…., hindi makakatulong sayo ang mairita” pag kausapn niya sa sarili…

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now