Chapter 22

238 10 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------
 


I LOVE YOU SAM, those are the words she’s been yearning to hear from this young man setting beside her, na speechless siya sa big revelation nito kanina. Pero napaka saya niya.. sa katunayan ay hindi maalis alis ang ngiti sa mga labi niya.
 
Kanina ng bigla siya nitong halikan pakiramdam niya nanalo siya sa lotto.. nung sabihin nitong mahal siya nito ay para naman siyang dinala sa langit.
 
Ngayon nga ay nakaupo na sila sa sofa habang nanonood pero hind padin niya magawang mag salita..  basta masaya lang siya habang nakayakap ito sakanya at nilalaro laro ang kanyang kamay. Habang nakapatong naman ang baba nito sa kanyang kanang braso.. nakapaikot din ang paa nito sa kanya kaya hindi siya makagalaw…
 
“sam” tawag nito sa kanya.. dahan dahan siyang lumigon.. pag harap niya dito ay mabilis siyang hinalikan sa labi tapos nginitian.. natawa siya dito.. hindi niya expected ang ganitong side ni brent na medyo maniac.. kanina pa siya ninanakawan ng halik na gustong gutso din naman niya, hehehe pati yata siya maniac din..
 
“I love you” napaka suyo ng pag kakasabi nito… tinignan niya ito sa mga mata pilit sinisiyasat ang katotohanan sa sinasabi nito.
 
“talaga?”
 
“oo” noon pa…  elementary palang tayo” pag amin nito.
 
“So yong babae na sinasabi mong gusto mo, ako ba yon?”
 
“yeah, wala ng iba” muli nitong pag amin.. hindi niya napigil ang pag silay ng ngiti sa kanyang mga labi dahil sa sinabi nito pero hindi siya nag salita o nag comment, ibinalik lang nita ang paningin  sapinapanood nila..
 
“Wala ka manlang bang sasabihin?” muli siyang napabaling dito.. muntik siyang matawa dahil sa itsura niyo.. nang-hahaba ang nguso parang batang nag tatampo.
 
“I love you too” sabi niya dito,  ayaw na niyang ilihim ang nararamdaman niya.. napakatagal na panahon nadin niya iyong kinikimkim.. masarap pala sa pakiramdam pag nasabi mo ang tunay mong nararamdaman.
 
Bigla siyang niyakap ng binatilyo.. sobrang hipit nahihirapan na siyang huminga.. “uhm brent, nahihirapan akong hunginga” sabi niya dito..
 
“Sorry, sorry di ko lang mapigil… ang saya saya ko ngayon, kung alam mo lang” sabi nito.. “So girlfriend na kita ngayon, tayo na, official na tayo” tila paninigurado nito. Masaya naman niyang tinanguan ang binatilyo na ngayon nga ay boyfriend na niya.
 
  “sweet” natigilan siya sa itinawag nito sa kanya,
 
“what did you call me? She inquired
 
“sweet, from now on you are my sweet and I am your heart, pag pinag dugtong sweetheart, o diba” nakangiti nitong paliwanag.. natawa siya siya dito so may naisip na agad itong endearment nilang dalawa”
 
“Bakit mo ako tinatawanan?
 
“nothing”
 
“nothing, pero tinatawanan mo ako, grabe ka sa boyfriend mo sweet”
 
“hahahaha”, napalakas ang tawa niya dahilan para sumimangot ito… “natatawa lang ako, I didn’t expect na may naisip kana agad na endearment nating dalawa tsaka.. hindi niya matuloy ang gustong sabihin..
 
“tsaka?” nakasimangot nitong tanong
 
“Corny.. ang corny mo pala” sagot niya sabay tawa ng malakas…
 
Lalo namang napasimangot ang lalaki “hindi ako corny, it called romantic” itinaas pa nito ang kamay sa ere bago siya kinindatan.
 
Ang lakas lalo ng tawa niya.. mukhang naasar naman ito kaya kiniliti siya ng husto bilang ganti, at dahil nakayakap ito sa kanya pati ang mga binte nito ay hindi talaga siya nakatakas.. naiiyak na siya sa katatawa bago siya nito tinigilan.. hinampas naman niya ito sa braso dahilan para matawa din ito.
 
“sweet” napatingin siya dito, para kasing bigla itong sumeryoso. “hhhmm” simple niyang tugon.
 
“about yesterday” saglit itong tumigil para muling hawakan ang kamay niya “I did not kiss her, believe me, I was looking for you when I saw her, she told me that you were looking for me and she will accompany me to you, then she just kissed me..” I’m sorry I wasn’t fast to push her, na shock din kasi ako, I’m really sorry that you have to witness that, but I swear sweet I don’t have  even a slightest feeling for her.” Nginitian niya ito parang medyo nagulat pa ito sa naging reaction niya.
 
“It’s okay, I’m sorry too, medyo OA ang naging reaction ko. I was really hurt when I saw you two” buti nalang I called chelle and she somehow clarify things to me last night..” nakangit niyang sagot dito.
 
“Chelle”  tanong nito
 
“yes, chelle, she texted me so I called her last night and she told me what happened in the afternoon after I left and go home” pag kukwento niya dito
 
“you called her tapos ako hindi mo manlang pinansin, not even a text message form you, did you know how hard it is for me when you started avoiding me again.  you also  left for school so early in the morning today jut to avoid me tapos pala napaliwanagan kana ni chelle” tila nag tatampo nitong sabi.
 
Ngitian niya ito bago niyakap at binigyan ng mabilis na halik sa pisngi.. “im sorry heart, medyo nahiya ako sa naging reaction ko kahapon and I don’t know kung pano ko kayo haharapin kaya nauna na ako” paliwanag naman niya..
 
“mali mali ka naman sweet eh” nalito siya bigal sa sinabi nito.
 
“huh? What are you saying?
 
“Hindi ganun ang tamang kiss, mali mali ka naman eh.. tuturuan na nga kita para alam mona.. ganto ang tama” tangka siya nitong halikan kaya bahagya niyang inilayo ang ulo dito “tse” sabi niya bago ito inirapan
 
“what?, as your boyfriend it is my responsibility to teach my girlfriend right?”.. “I’m trying to be a responsible boyfriend here” sabi pa nito.. natawa naman siya
 
They stayed in the tree house for a while, they were just talking about random things until the afternoon. Sabay pa silang napatingin sa may pinto ng tree house ng makarinig ng kaloskos.. maya maya ay halos sabay na pumasok ang kakambal nito at si puma..
 
“so tapos na ang drama? Kayo na?” tanong ni dane
 
Medyo nahiya siya pero sabay silang tumango ni Brent bilang tugon.
 
“hay sa wakas, Salamat po lord” si puma na nag hand gesture pa ng panalagin bago tumingala.. mga adik talaga itong tatlong ito eh..
 
“so kanina pa kayo ganyan?” tanong ulit ni dane
 
“kanina pang ano” si brent
 
“ganyan, magkayakap” sabi nito sabay turo sa kanilang dalawa.. nakaramdam naman siya ng hiya kaya aalisin sana niya ang kamay ng kasintahan pero maagap nitong hinigpitan ang pag kakayakap sa kanya sabay sagot ng yes sa kakambal. Dahilan para mapailing nalang ang dalawang bagong datin.
 
Mabilis kumalat ang balita sa mga kaibigan nila at sa buong school ganun din sa mga magulang nila. Kaya naman ganun nalang ang galit ng daddy niya ng malaman nitong boyfriend niya si Brent.
 
“Hon, relax, let our daughter enjoy her teenage life, at tsaka kilala naman natin ang boyfriend niya, ang mahalaga magabayan natin ang anak natin sa kung ano ang tama at mali pag dating sa pakikipag relasyon” ipinag papasalamat talaga niya na understanding ang mommy niya pag dating sa pakikipag relasyon. Kanina pa kasi siya ginigisa ng daddy niya.
 
“kelan kapa nililigawan ang mokong na yon bakit hindi ko alam ito?
 
“uhm, dad he didn’t really courted me”
 
“what, Samantha Diaz, don’t tell me ikaw pa ang nanligaw? naku maisasabit kita sa kesaming bata ka”
 
“no, dad... uhm basta po nag kaaminan nalang kaming dalawa..” paliwanag niya nakita niyang lihim na kinilig ang mommy niya hindi lang nito ipinapahala sa daddy niya dahil lalo lamang itong mabibeast mode.
 
“Hindi ka manlang nag paligaw? Ng mag I love you sayo I love you too ka kaagad.. hindi mo manlang pinahirapan?” dapat sa batang yong pinag sisibak ng kahoy sa likod bahay, pinag iigib ng tubig galling sa kabilang bundok pinaglilinis ng bahay, pina------”
 
“Pinapatulog na dapat ang mga matandang walang kasing old fashion katulad mo honey” biglang singit ng mommy niya na ikinatawa niya ng mahina. “ang dami mong gustong gawin eh lahat ng sinabi mo eh hindi mo naman din ginawa sakin noon” pag irap nito sa daddy niya.. bigla naman lumambot ang expression ng daddy niya at nilambing na ang mommy niya na pasimple na siyang sinenyasang umalis.. mabilis siyang tumalilis ng alis sa sala baka ma second round pa siya ng sermon sa daddy niya..
 
KINABUKASAN WHILE THEY ARE IN SCHOOL ay bigla nalang nagkagulo ang tatlong lalaki sa likuran nila, “walangya bal” talagang who is your crush lang ang sinagutan mo huh, at tralagang capslock pa ang sulat mo complete with section pa” tatawa tawang sabi ni dane..
 
“totoo naman yan eh, tsaka yan lang gusto kong sagutan wag nga kayo” parang wala lang na sagot ng boyfriend niya. Ilang bwan nadin simula ng naging sila, 4 months nadin pala.. mas madami pa siyang na discover na mga katangian nito.. maya maya ay biglang may pinakita si puma sa dalawa dahilan para mapatingin sa kanya ang kasintahan.. inagaw nito ang hawak ni puma na isang lumang maliit na book  parang familiar yon , bago ito lumapit sa kanya.. inilapag ang hawak nito na slum book pala sa harapan niya bago bumulong..
 
“Matagal mo nadin pala akong pinag nanasaan hhmmm my sweet” namula ang mukha niya sa hiya mabilis niyang kinuha ang slum book, ito yong pinasulatan sa kanya ni Nikki dati bago tinignan ng masama ang kasintahan.. “bumalik ka nga sa upuan mo namumula niyang sabi dito” sinununod naman siya nito pero nakakaloko ang ngiti ng hinayupak… hhmm bahala ito..
 
AS USUAL busy sabay sabay nanaman silang kumain… busy ang karamihan ng mga students ngayon lalo na yong mga nasa year level nila at ang higher year. 3rd year na sila ngayon ang bilis ng panahon… kakasimula lang ng school year pero ngayon palang ay nag reread na ang shool sa nalalapit na prom night na gaganapin 4 months from now..inagahan ngayong taon ang prom dapat next year pero mukhang may ibang plan ang school administration kaya inagahan. busy ang mga studyante na mag hanap ng mga partners nito siya naman ay hindi na kailangang mag hanap dahil nahanap na niya ang partner niya 4 months ago na.. siempre ang kanyang sweet sam.
 
Mamaya nga ay mag hahanap na sila ng gown na isusuot nito siempre dapat kasama siya sa pag pili ng isusuot nito… kailangan approve sa kanya ang gown na isusuot ng kasintahan..
 
MABILIS NA LUMIPAS ang mga araw at buwan… 1 week nalang prom na nila, she is so excited.. lahat ng studyante ay inaabangan ang prom night lalo na yong iba dahil mga karelasyon ng mga ito ang kapartner tulad niya at ni Brent o kaya naman ay mga crushes nila..
 
nakaupo sila ngayon sa loob ng claaroom ng mapansin niyang parang tulala si chelle.
 
“hey. Okay ka lang?” tanong niya sa kaibigan
 
“ahh, oo okay lang ako”
 
“wehh, di nga? Come on tell me anong problema mo?
 
“uhm wala pa kasi akong isusuot sa prom, wala padin akong pambayad deadline na bukas eh.. tsaka wala din naman akong partner kaya ini-isip ko wag nalang kaya ako pumunta” pag tatapat ng kaibigan…. sasagot na sana siya ng may biglang sumagot sa likuran nila…
 
“anong wala kang pambayad? Diba sinabi sayo ng school admin na bayad kana sa prom? Tsaka anong walang partner.. ano ako sa tingin mo.. tayo ang mag partner sa prom wag kang maarte.” Si dane yon na nakaupo sa likuran nila..
 
“pano naman ako makakabayad eh wala pa naman akong binibigay sa cashier natin”
 
“kulit.. binayaran ko na.. okay na?” dami nitong problema sagot naman ng lalaki sabay tayo.. natatwa siya sa dalawang ito halata namang gusto din ang isa’t isa parang asot pusa kung mag sagutan eh.. masama ang tingin ni chelle sa lalaking nag lalakad palayo sa kanila..
 
“pigilan mo ako sam.. masasapak ko na talaga ang lalaki yan.. kung di lang siya anak ng amo ni nanay naku nagulpi ko nayan.. napaka antipatiko.. pwede amang sabihin ng maayos…. Bwisit” sinagot nadin lang naman ang partner ko at ang pambayad sa ko sa prom di pa nilubos diba.. sana dinamay na niya ang gown para wala na talaga akong problema.. alanagn naman panty at bra ang isuot ko sa prom ano ako si darna” mahabang litanya ng kaibigan niya…
 
Tinapik niya ito sa balikat at nginitian.. “ako ng sagot ng gown mo, wag ka ng umangal crush mo naman ang partner mo eh..” pang aasar niya dito… sinimangutan naman siya ng kaibigan pero maya maya ay ngumiti nadin sabay bulong sa kanya “wag kang maingay marinig ka ng mayabang nayon” sabay silang natawa dahil sa sinabi nito.
 
The most awaited night came.. she is now wearing her simple gown.. yes simple.. si brent ang pumili nito… turtle neck gown ang una nitong pinili para sa kanya pero hindi siya pumayag kaya pinalitan nito at yon nga ay ang suot niya ngayong skin tone A cut gown.. lalong lumutang ang ganda niya sa gown na iyon kahit simple lang…
 
The night was magical because she is spending it with her prince charming who looks so dashing in his attire. Pero hindi talaga palaging masaya ang buhay… because when she came home that night she was greeted by their luggage. Sa sobrang bilis ng mga pangyayari ay hindi na niya nagawang mag paalam sa kasintahan niya.
 
That night she lost everything, the man she loved, her freedom and most of all, she lost herself.

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now