Chapter 21

226 11 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------

Hindi mapakali si Brent, hindi na niya naabutan si Sam kahapon dahil ang bilis nitong nawala. Dala nadin nito ang mga gamit ng umalis..  Kaya naman parang wala siya sa sarili pag sapit ng hapon … Ang nasa isip lang niya ay kailangan niya itong makausp dahil mali ang iniisip nito. nabigla siya sa ginawa ni Tristine kaya hindi siya nakagalaw..
 
Kanina after niya mag lunch ay nauna siyang bumalik sa classroom dahil nag aalala siya kay sam, hindi ito sumamang kumain at parang nakatulala buong umaga, halatang may dinaramdam.. ayaw namang sabihin sa kanya ang problema..
 
Gusto niyang isipin na nag seselos ito kay tresha dahil si tresh lang naman ang lumapit sa kanya bago siya iwan nito iwan, kaya nga sinundan niya ito  kaagad at nag paliwanag pero ganun padin.. hindi siya nito kinikibo..
 
Kaya nag pasya siyang mauna ng umalik sa classroom para sana kausapin ito.. pag datin niya sa classroom ay wala doon si babae, lalabas na sana siya para hanapin ito ng bigla siyang harangin ni Tristine.  Nainis pa nga siya ditto nung una daihl nag mamadali siya.. Sinabi lang ng babae na pinapahanap siya  ni sam kaya sumama siya dito para narin hindi sayang sa oras.. ng medyo malapit na sila sa cafeteria ay nagulat na lamang siya ng bigla siyang sungaban ng babae at halikan sa mga labi…
 
Nagulat siya ng husto sa ginawa nito kaya ilang minute din siyang hindi nakagalaw..  nahimasmasan siya ng makarinig ng pag singhap.. at ganun na lang ang gulat niya ng makita si sam na nakatayo sa gilid habang lumuluhang nakatingin sa kanila..
 
Sa sobrang gulat at kaba niya ay naitulak niya si Tristine “sam” pag tawag niya  sa babae pero mabilis na itong tumakbo.. hahabulin sana niya ito ng hawakan naman ni tristine ang paa niya
 
“Brent I love you” sabi nito, pinalis niya ang kamay nito na nakahawak sa paa niya bago ito tinignan ng masama..
 
“hindi kita mahal, si sam ang mahal ko”.. “put that in that thick skull of yours” pasalamat ka babae ka… pero next time that you pull the same stunt hindi na ako mag dadalawang isip na ipahiya ka sa buong school.. im so tired of your pathetic tricks” mahaba niyang sabi dahilan para lumuha ito.
 
Wala na siyang pakiaalam ditto kahit umiyak pa ito, ang mahalaga lang sa kanya ay masundan si sam. Mabilis siyang tumakbo pero malayo na ito., tinawag niya ang pangalan nito pero hindi ito lumingon.. napufrustrate na napahilamos siya sa mukha.. yon naman ang eksenang naabutan ng mga kaibigan nila.
 
KINABUKASAN AY MAAGA siyang lumabas ng gate at hinintay ang pag labas ni sam, nakita niya ang katulong ng mga ito na nag wawalis sa labas ng gate kaya nilapitan niya ito..
 
“Good morning po, nasa loob pa po ba si sam? “ brint ikaw pala… naku kanina pa umalis si sam.. nag pahatid sa driber.. nag mamadali nga ang alaga kong yong ihh.. nag way ba kayo? “
 
Nginitian nalang niya ang kasambahay at nag lakad pabalik sa bahay nila.... iniiwasan talaga siya nito.. anong gagawin niya.. hindi pwedeng basta nalang siya nito iwasan kailangan nilang makapag usap na dalawa..
 
Tinawag niya ang driver nila at nag pahatid nadin sa school kung nandoon na si sam mas maganda na makausap niya ito habang maaga pa.. tinext nalang niya ang kambal na hindi na siya sasabay sa van at nauna nadin si sam sa school..
 
Pag karating sa school ay agad siyang dumeretso sa loob ng classroom pero wala doon ang babae, nasaan na kaya ang babaeng iyon… masyado siyang pinahihirapan.. kasalanan lahat ito ni Tristine eh… Sa kabilang banda ay parang gusto niyang pasalamatan ang babae dahil nag seselos si Sam ngayon dahil dito. Yes, makapal na ang mukha kung makapal pero pakiramdam talaga niya ay nag seselos si sam. Kasi kung hindi bakit naman ito iiyak  diba.
 
Lumabas siya ng classroom para hanapin ang babaeng dahilan ng eyebags niya.. hindi lang naman siya nito pinatulog kagabi… minsan gusto niya itong sakalin eh.. sinabi ng wala siyang gusto sa tristine na yon.. ayaw manlang siyang kausapin para makapag paliwanag siya… pasalamat talaga ito at mahal na mahal niya ito.. kung hindi baka nabalian na niya ito ng leeg… hindi ba nito alam kung gaana kahirapa  ang pinag dadaanan niya pag hindi siya nito pinapansin… haaayyy sam nasan ka naba.. nag palinga-linga siya sa paligid.. padami na ng padami ang mga mag aaral na dumarating… maya maya ay mag sisimula na ang klase kaya kailangan na niya itong makita.. hindi siya mapapalagay hanggat hindi niya ito nakikita… mukhang naawa naman sa kanya ang langit dahil nakita niya itong nakaupo sa isang bench sa pinaka likod ng school.. mag isa lang ito at tila napaka lalim ng inisip.
 
“Sam” tinawag niya ito kaya dahan dahang napalingon sa kanya ang dalagita parang nadurog ang puso niya ng makita ang kalungkutan sa magmata nito…
 
 
PAGKARATING NIYA SA BAHAY AY AGAD SIYANG NAG KULONG sa kwarto at doon umiyak siya ng umiyak.. sobrang sakit ng nararamdaman niya hindi niya alam kung anong gagawin niya para mawala ito… hindi siya lumabas ng kwarto para mag hapunan kahit ng katukin siya ng mommy niya, nag dahilan nalang siya na medyo masama ang pakiramdam  at gustong mag pahinga kaya umalis nalang ang mommy niya para hayaan siyang mag pahinga… ayaw niyang magpakita dito na ganto ang itsura niya, namamaga kasi ang mga mata niya at pulang pula ang ilong dahil sa ilang oras na pag iyak.
 
Pagkaalis ng mommy niya ay umupo siya sa higaan kinuha niya ang bag at hinanap ang cellphone. Itatanong nalang niya kay chelle kung ano ang mga lessons nila kanina. Mag dadahilan nalang siya sa teacher na sumama bigla ang pakiramdam kaya umalis siya bigla at hindi na nakapag paalam.
 
Pagkakuha niya ng cellphone ay nakita niyang madami siyang text messages at miscalls. The texts are both from brent and chelle hindi niya binuksan ang mga messages ni brent at ang kay chelle lang ang tinignan.
 
“Bruha where are you, the class is about to start” unang text nito
 
“Hey, nasaan kaba? Di mapakali si brent ditto panay ang hanap sayo. Nag away ba kayo kaya ka umalis?”
 
“fine if you don’t want to reply.. stay safe lang ok.. text me pag nabasa mo ito or if trip mo na”
 
“I’ll let you borrow my notes tomorrow…. If it’s brent better to talk to him…. Parang mananapak na ito dito eh”
 
She started typing a message for her friend, “I’m not feeling well chelle, im sorry ngayon ko lang nabasa… Im feeling so dowm… I saw him kissing Tristine”
 
Pagkatapos niyang isend ang message sa kaibigan ay nahiga na siya sa kama niya matutulog nalang siguro siya..  hindi nag tagal at tumunog ang cellphone niya, nag reply si chelle. Hindi niya inaasahan na mag rereply pa ito dahil medyo gabi nadin naman..
 
“Kaya naman pala bigla kang Nawala… Haayy.. mag usap kayong dalawa.. baka naman may explanation siya for that…  let me clarify huh? His the one kissing not the other way around? Kasi if I will based it sa mga nangyari this afternoon mukhang siya ang hinalikan ni tristine.. he even shouted at her ng lumapit ang babaeng yon sa kanya…. If  I remember it correctly he said.. This is all your fault. Siguro sinadya mo yon ano.. I swear tristine pag hindi ako kinausap ni sam I will really wring your neck.. then walkout” mahabang text ng kaibigan niya..
 
Bigla naman siyang nalito kaya tinawagan niya ang kaibigan..
 
“Hey, can you clarify that?” she inquired
 
“Haay naku…. Alin doon sa napaka haba kong text?” medyo natawa siya sa kaibigan naiimagine niya ang tag tirik ng mata nito
 
“The part where you said he threatened tristine” matipid niyang sagot..
 
“Yon nga, kasi pag balik namin sa scholl we saw him na parang hingal na hingal.. we asked him what happened pero hindi naman nag salita then bumalik nalang sa pwesto nia tapos super tahimik… kinulit pa akong itext ka kasi nga hindi ka daw nag rereply… eh itong babaitang si tristine lapit ng lapit sa jowa mong hilaw… tapos narinig ko nag sosorry… nung hind pinansin ni brent hinawakan niya sa braso yong jowa mo.. ayon itinulak siya ni brent.. napaupo nga yon eh.. parang naawa ako pero nainis din ako masyado kasing papansin… then yon na sinabi na niya yong text ko sayo then he left.. hindi na din bumalik sa room.. grabe did you know that the whole class was silent because of that” mahaba nitong kwento.
 
“Ganun ba”
 
Sa haba ng kwento ko ganun ba lang ang reaction mo? Ano ba kasing nakita mo?”
 
“I saw them kissing in th----
 
“friend when you say kissing, dapat both party gumagalar.. did you see him respond? Baka naman si tristine lang ang humalik” kasi base sa nangyari kanina sa school mukhang si tristine ang humalik..”
 
“im actually not sure, nakita ko magkadikit yong lips nila”
 
“sus yon naman pala eh… hay naku mag usap kayong dalawa.. ginugulo ninyo ako nag aaral ako ng mabuti dito dahil kailangan kong makakuha ng mataas na grades… siya sige na babay.. see you tomorrow.. mag usap kayo” yon lang at pinatayan na siya nito ng cellphone..
 
Medyo gumaan ang kanyang pakiramdam after niyang makausap si chelle, did she misinterpret everything, pero nakita niya eh.. naku parang nakakahiya pala yong ginawa niya.. hindi naman siya girlfriend ni brent para mag react ng ganun..
 
 
KINABUKASAN AY MEDYO NAHIMASMASAN NA SIYA… pero nasasaktan padin siya pag naaalala ang nasaksihan, nalulungkot at nalilito siya ngayon… gusto niyang kausapin si brent at tanungin pero nahihiya siya, what if she just misinterpret the scene iisipin nito may gusto siya ditton, nakakahiya talaga yong inasal niya kahapon… and what if si tristine nga ang babaeng gusto nito? At tsaka si tristine man o hindi the fact still remains na may gusto na itong babae.. ito mismo ang nag sabi nun sa kanya… because of that ay lalo siyang nakaramdam ng lungkot at sakit.
 
She decided to go to school early, ayaw muna niyang sumabay sa mga kaibigan, she don’t know how to react in front of them after the stunt she pulled yesterday… kaya nag pahatid siya sa driver nila… pag dating sa school ay na hanap siya ng quite place, gusto niyang mag isip kaya hindi muna siya tumuloy sa classroom.. habang tumatagal siya sa inuupuan ay medyo dumadami na ang mga students.. malapit na kasi mag start ang oras klase.. pero nag dadalawang isip siya kung papasok ba siya or not..
 
She is busy contemplating when she heard that familiar voice dahilan para mapalingon siya sa bandang likod, and there standing was the boy who’s been camping on her mind since yesterday.
 
 
 
NAG MAMADALING LUMAPIT SI BRENT KAY SAM.. hindi na siya nga isip pa, agad niyang niyakap ang babae ng makalapit siya dito, natatakot siyang bigla nanaman itong tumakbo at iwan siya.. nakakabaliw kaya mag hanap dito.
 
“ng makontento ay hinawakan niya ito sa kamay at hinila palabas ng school.. wala na siyang plano na pumasok ngayon.. kailangan nilang mag usap.. hindi niya ito bibitawan hanggat hindi sila nag uusap.. dahil hndi pa official na oras ng klase ay nakalabas pa sila ng gate.. isinasara kasi iyon pag oras na ng klase at wala ng student na pinapalabas… pumara sya ng taxi at nagpahatid sa tree house kaya naman iyong lakarin from the school but he is being impatient.. kaya nag taxi na sila.. pagkarating sa tree house ay pinauna niya itong umakyat… agad siyang sumunod dito ng maakyat ay nakita niya itong nakatayo lang sa may bandang sofa.. agad siyang lumapit sa babae.. hinawakan ulit ito sa kamay at dinala sa kwarto.. isinara ang pinto bago ito isinandal doon then he did the thing that he has been longing for so long..
 
He kissed her full in the mouth.. fuck the talk, he will kissed her until his hearth content… dahil nagulat ito ay bumuka ang labi nito na agad naman niyang sinamantala.. pinalalim niya ang paghalik dito.. hindi siya tuminag kahit ng maramdaman niyang itinulak siya nito.. bagkos ay mas hinigpitan niya ang pag yakap dito at mas pinag-igi ang pag halik sa labi nito.
 
Tumigil lang siya sa paghalik ng makontento na siya pero hindi niya inilayo ang katawan dito.. bahala na.. pinakatitigan niya ito sa mga mata at masuyong hinaplos ang mga mata nito. It’s swollen siguro ay umiyak ito kagabi… hinawakan niya ang mag kabila nitong pisnge at hinalikan ang mga mata nito, pati ang ilong bago muli sa labi. Muli niya itong tinitigan hindi padin niya binibitawan ang maganda nitong mukha.. then he said those 3 magic words that he has been keeping a secret for so long now.
 
“I LOVE YOU SAM” sabi niya dito bago ito muling hinalikan sa mga labi.. tila nagulat nanaman niya ito dahil nanigas ito sa kinatatayuan.. pero hindi nag tagal ay naramdaman niya na unti unti nitong tinugon ang kanyang mga halik and he felt like his in heaven right that very moment.

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now