Chapter 19

223 7 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------

Two year had pass, and he is excited to spend another wonderful year with his beloved Sam. Yes, his beloved. He already made peace with the fact that he is secretly in love with his best friend. How did he know? Simple, He is attracted to her from day 1, hindi maganda ang impression niya dito because he thought she is bullying fire, pero kahit ganun ay nagawa padin nitong patibukin ng kakaiba ang puso niya. He also cares about her more than how a friend should be. his desire for her intensified ever since the dog incident, he is jealous of other boys trying to get her attention and his possessive of her. Noon paman ay alam na niya na iba ang nararamdaman niya para kay sam, pero his in denial, he keeps on telling himself that it was just a simple crush until the kiss in the park incident. That was his eye opener.

After that kiss sam avoided him for a week. He can still remember how she run so fast so she could scape from him. That one week whole week was a hellish experience for him. Para siyang mababaliw sa bawat araw na hindi siya nito pinapansin, that when he realized that it's not just a crush, that he is in love with Samantha Diaz, his neighbor and best friend. Kaya naman ginawa niya ang lahat para lang pansinin na ulit siya nito.. nag sorry siya and even promised her that he will not do it again kahit pa sa araw-araw na mag kasama sila ay wala siyang ibang gustong gawin kundi ang halikan ang mga labi nito na hindi niya makalimutan.

Hindi lang nito alam kung anong klase ng pag titimpi ang ginagawa niya tuwing mapapatngin siya sa labi nito. Gustong gusto niya itong halikan ulit pero he rather die depriving himself a kiss than to loss the only girl who can make his heath beat so fast like it's about to explode. Alam niyang masyado pa siyang bata para sa love pero yon talaga ang nararamdaman niya para sa kaibigan. Kaya nga ganun nalang ang pang babakod niya dito na sa totoo lang ay napakahirap gawin.

Ang daming gustong dumiskarte dito ilang lalaki naba ang nasapak nilang tatlo nila puma wag lang ng mga ito ligawan si sam, madami nadin.. buti nga hindi nag susumbong dahil natatakot sa kanila, the perks of being bigger than other kids your age.
Hindi niya napigilang matawa dahil sa alaala ng pananapak nila sa mga nag tatangkang manligaw dito. He sure enjoy every punch that he give those fuckers.. subukan lang nilang dumiskte sa babaeng mahal niya and he'll be glad to kick their ugly asses.

"That is one fearsome smile you have their dude" komento ni Puma na nakatingin pala sa kanya nandito sila ngayon sa treehouse. Nag cut sila ng class, nakaka bored din maging masyadong masipag sa pag aaral. Ilang bwan nadin simula ng mag umpisa ang klase at ngayon lang ulit nila napag pasyahang mag cut ng klase.

Panigurado sermon siya mamaya kay sam, pero okay lang because her give him lesson about cutting classes mean spending more time with her. Ganda ng diskarte niya diba.. para-paraan din.. napailing nalang siya sa naisip.. nababaliw na talaga siya dahil sa babaeng iyon...

Hay kelan kaya sila ga-graduate para mapakasalan na niya si Sam.. plano niya itong pakasalan pagka graduate na pag kagraduate nila.. hehehe hindi pa man siya nanliligaw eh kasal na agad ang iniisip niya.. Shit.. ang sarap imagining.

"Taina Dane, wag kang maiinlove huh, nakakatakot pala ang mga inlove.. parang baliw .. kanina parang papatay ang itsura, ngayon parang nilabas ng tamod ng mga 5 times" tatawa-tawang sabi ni Puma.

"Inggit ka lang" sagot niya dito.

"langya, ako maiingit sa pagkabaliw mo, wag na di ko kailangan ang love na yan sayo na, wala pa akong planong mabaliw" sagot naman nito
Napailing nalang siya sa sinabi nito, wala siyang planong makipag talo dahil totoo naman ang sinabi nito.. nakakabaliw ang mainlove.. pero napaka sarap sa pakiramdam kaya hahanap hanapin talaga.

Natawa siya sa sariling kadramahan.. see nagiging ma drama din ang mga taong inlove... hay nahiga siya sa upuan at inimagin nalang ang kanyang sam.. mas masarap pa itong isipin kesa manood kasama ang dalawang ugok na nito.

Ng malapit na mag uwian ay bumalik na sila sa school, hindi pwedeng malaman ng sumbongera nilang kapatid na nag cut sila ng klase kundi mabubungangaan nanaman sila ng mama nila... kaya kailangan nilang bumalik sa school at sunduin ang kapatid.

Nag lalakad sila papunta sa classroom ng kapatid ng may mahagip ang kanyang mga nata dahilan para dumilim ang paningin niya.

"hey bal, okay ka lang?" tanong ni Dane sa kanya ng mapansin nitong tumigil siya sapag lalakad

"ohh oww" si puma na sumipol sipol pa... "nangangamoy away nanaman mamaya"

"Puma paki sundo si fire" sabi niya sa kaibigan.. "Dane hanapin mo si Chelle" sabi naman niya sa kakambal bago nag lakad palapit sa dahilan ang pag dilim ng paningin niya.

"hahahaha," "grabe ka John ang sakit ng tyan ko sayo" malambing nitong pag kausap sa kasamang lalaki na sa pag kakaalam niya ay ahead sa kanila ng dalawang taon.

'Sam" tawag niya sa babae. Napalingon naman ito sa kanya at biglang sumimangot ng makita siya.. Lumapit siya sa dalawa walang pakialam sa nakasimangot na babae.. nasa lalaking kausap nito ang buo niyang attention. Maaskad siya nitong nginitian na tinapatan din niya ng maaskad ding ngisi... hindi siya mag papatalo sa kulugong ito.

"Brent pare" bati nito sa kanya na hindi niya pinansin.. binalingan niya ang babaeng nakatayo sa gitna nilang dalawa, hinawakan ito sa braso at bahagyang hinila papunta sa tabi niya.

"Chill pare nag kukwentuhan lang kam-"

"Do I look like I care? At isa pa hindi kita pare" Tumiim ang bagang nito napikon ata sa hindi niya pag papatapos dito. Yan ganyan nga.. mainis ka

Naramdaman niya ang pag hawak ni sam sa kaliwang braso niya.

"Maangas ka ahh" mukhang hindi mo kilala ang binabangga mo bata.." sabi pa nito

Nginisihan naman niya ito ng nakakaloko, "Ano naman ngayon sayo? " nakataas ang noong sagot niya dito..

"matapang ka bata, pero nag kamali ka ng binabangga, mukhang hindi mo ako kilala kaya mag papaki---"

"Hindi ako interesado na makilala ang mga pangit na katulad mo".. nakarinig siya ng mahihinang tawa sa likod ng sabihin niya iyon. Kaya bahagya siyang limingon sa babaeng katabi na mahigpit na ang kapit sa braso niya.

"Sumama ka kila Puma" ma autoridad niyang utos dito, ayaw pa sana nitong sumunod pero ng makita kung gaano siya ka seryoso ay naglakad na ito papunta sa dalawang lalaki na tumawa sa likod niya.

Ng masiguro na nakaalis na ang mga ito ay muli niyang hinarap ang lalaki, itinaas niya ang nuo at inilagay sa bulsa ang mga kamay. 'Ano" maangas niyang tanong dito.

nginisihan naman siya nito "bilib ako sa tapang mo bata---"

"Dami mong satsat bakla kaba?" patuya niyang tanong dito.

"Aba gago to ahh"

"Gago talaga ako" gusto mong malaman kung ganu ako kagago? Sumunod ka sa labas"

Nag lakad siya palabas ng school at dinala ito sa isang tagong lugar. Humarap siya dito at nakipag sukatan ng tingin dito.

"ano titingin ka nalang ba dian" tanong niya dito. "ngayon mo ilabas ang tapang mong matanda ka"

Agad naman siyang sinugod nito ng suntok na mabilis niyang naiwasan, ilang suntok pa ang pinakawalan nito pero ni isa walang tumatama sa kanya. Ng suntukin ulit siya nito ay bahagya siyang yumuko at binigyan ito ng malakas na suntok sa sikmura.. dahilan para mapahiga ito at umubo"

"Tsss, wala ka naman pala eh.. panay porma ka lang" sabi niya dito.. "Itong tandaan mo, layuan mo si Samantha.. hindi kayo bagay, dyosa siya halimaw ka.. ang lakas ng loob mong pangarapin ang dyosang nakalaan sakin." Umupo siya ng pa squat sa tapat ng mukha nito. "Sa susunod na makita ulit kita o kahit sino sa mga alepores mo na aali-aligid kay sam o sa kanit na sinong babae na kasama namin... babalian kita ng buto, tandaan mo yan"

"Consider this as a warning.. mabait ako pag nag wawarning pero hindi mo gugustuhin na magalit ako"

Hindi na niya hinintay na sumagot ito siguradong mamaya pa ito makakabangon dahil malakas ang suntok na binigay niya dito.. naglakad na siya papunta sa sasakyan na alam niyang nag hihintay sa kaniya

"Ang bilis ahh, tulog ba?" tanong ng kapatid sa kanya. Hindi niya ito pinansin at agad na tinabihan ang babaeng dahilan ng pag sama ng timpla niya...

"Anong ginawa mo?" tanong nito.. nag kibit balikat lang siya bago ito sinagot "Tinuruan ko lang ng leksyon, masyadong maaskad eh pangit naman" naramdaman niya ang mahinang pag hampas nito sa kanya bago inabot ang kamay na ginamit niyang pansuntok sa pangit na lalaking iyon. Medyo namumula iyon dahil sa lakas ng suntok niya. Napailing nalang ang babae bago binitawan ang kamay niya.

"Napaka basagulero mo" sabi nito

"Kung ayaw mong nananapak ako, wag mo akong bigyan ng dahilan"

tinirikan siya nito ng mgata.. "We were just talking"

"I don't care,, kung ayaw mong mapaaway ako, stay away from other boys" pinal niyang sabi.. bumuntong hininga nalang ito at hindi na siya pinansin.. badtrip

MEDYO LATE ng nagising Sam, late nadin kasi siyang nakatulog dahil nag search pa siya kung pano gagamutin ang pamumula ng kamay ng magaling na si Brent... naiinis siya dito pero hindi naman niya ito matitiis. Alam niyang hindi nito ipapakita ang kamay kila tita kaya for sure hindi pa yon nagagamot hanggang ngayon.. napaka kasi ng lalaking iyon.. nag uusap lang naman sila eh.

Napailing nalang siya ng maalala ang kaganapan kahapon, Brent is really over protective of her and fire. Matapos ilagay sa bag ang mga kailangan niyang gamot ay nag mamdali na siyang nag ready para sa pagpasok dahil. Gahol na siya sa oras dahil late na siyang nagising... mabilis lang siyang naligo at nag bihis.. pag labas niya ay saktong dating ng sundo nilang lima.

Sumakay na siya sa sasakyan, ng tabihan siya ni brent ay agad niyang inabot ang kamay nito para lagyan ng ointment. Makakatulong iyon para mabawasan ang pamamaga at mawala ang pamumula ng kamao nito.. isang matamis na ngiti naman ang naging reward niya mula dito.

"Thank you" bulong nito

"wag mo ng uulitin yon" sabi niya

Humilig ito sa kanya na parang nag lalambing bago sumagot "Wag mo nading uulitin yon"

Hay.. napabuntong hininga nalang siya alam niyang hindi siya mananalo dito.. pag dating sa boys parang daddy niya itong si Brent.. masyadong mahigpit.. minsan nga daig pa ang daddy niya eh..

Ng makarating sa school ay deresto na sila sa classroom. Absent ang isa nilang teacher kaya naman nag iingay ang mga classmates nila. Nanatili lang siya sa kanyang upuan ganun din si chelle na nag babasa nanaman ng lesson tulad ng palagi nitong ginagawa.. grabe napaka studios talaga ng isang ito.. kaya ito ang number 1 sa batch nila eh..

Maya maya ay Nakita niyang pumunta sa may pintuan ang tatlong boys.. aktong nag susuntukan ang tatlo.. hindi naman na bago sa kanya ang ganung tagpo madalas kasi ganun ang biruan ng tatlong ito.. minsan nga napapaisip siya kung hindi ba nag kakapikunan ang mga ito...

Hinayaan nalang niya ang tatlo, tumingin nalang siya sa labas ng bintana, tinatamad siyang mag basa kaya nakinig nalang siya ng misuc sa CP niya. Maya maya ay napansin niyang tumayo si tresha.. palagi nadin nila itong kaklase.. alam niyang may gusto ito kay brent simula noon hanggang ngayon pero wala namang gusto si brent dito kaya okay lang sa kanya.. ganun pa man, minsan hindi niya maiwanag mainis dito dahil hindi talaga ito tumitigil sa panlalandi kay brent..

Nag lakad ang babae papunta kila brent, ewan ba niya hindi niya matanggal ang mata dito... kaya kitang kita niya ng mag kunyare itong napatid ng nasa tapat na ito ni Brent. Siempre initial reaction ay sinalo ito ni brent. Ang nakakainis pa Nakita niyang sinadya nitong hilahin si brent dahilan para mag lapat ang mga labi nito sa labi ng lalaki...

Parang may sumakal sa puso niya dahil sa tagpong iyon.. nanlalaki ang mata niya ganun din naman si brent na biglang napalingon sa kanya... hindi niya napansin na napatayo pala siya sa sobrang gulat.. agad naman nitong itinulak ang babae at tumayo... nag lakad ang lalaki palapit sa kanya at hinawakan siya sa magkabilang balikat..

"It was an accident sam I promise it was an accident" tila natataranta nitong paliwanag sa kanya..
itinaas naman niya ang kamay tanda na pinapatigil niya ito sa pag papaliwanag kaya nanahimik naman din ang lalaki.

"You don't need to explain, I saw what happened I know it's an accident.. nagulat lang din ako.. sagot niya dito.. pero deep inside ay sobrang sakit ng nararamdaman niya.. parang gusto niyang kalbuhin si tresha lalo na ng makita niya ang nakangisi nitong mukha na tila inaasar pa siya.

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now